Thursday, August 7, 2014

Trung Quốc bí mật điều tra một công dân Mỹ

(NLĐO) – Chính quyền Bắc Kinh đang điều tra một công dân Mỹ gốc Hàn, người điều hành tổ chức phi chính phủ tại một thành phố Trung Quốc giáp với Triều Tiên và cho đóng băng tài khoản ngân hàng của ông này.

Thông tin trên do nguồn tin biết rõ vụ việc tiết lộ cho hãng tin Reuters, ngày 7-8. Người Mỹ gốc Hàn đó tên Peter Hahn, đến từ bang California, bị thẩm vấn trong 3 tuần qua và không được phép rời khỏi Trung Quốc. Tuy nhiên, nguồn tin không cho biết nguyên nhân vụ điều tra.

Một số người cho rằng đây là một phần của quá trình kiểm soát các doanh nghiệp và tổ chức phi chính phủ do cá nhân hay nhóm người Thiên chúa giáo điều hành dọc biên giới Trung-Triều.

China Tumen River north korea
Đoạn sông Đồ Môn nằm giữa Trung Quốc và Triều Tiên Ảnh: BUSINESS INSIDER

Ông Hahn quản lý một trường học ở thành phố Đồ Môn thuộc tỉnh Cát Lâm, một số dự án nhân đạo và các công ty liên doanh ở Triều Tiên, trong đó có dịch vụ xe buýt ở đặc khu kinh tế Rason. Đại diện nhà trường và cảnh sát thành phố Đồ Môn từ chối đưa ra bất cứ bình luận nào khi được hỏi về cá nhân này.

Trước đó, Cơ quan An ninh thành phố Đan Đông, thuộc tỉnh Liêu Ninh, ngày 5-8, cho biết đang tiến hành điều tra 2 công dân Canada bị tình nghi tiến hành các hoạt động đánh cắp bí mật quốc gia của Trung Quốc.

Theo cáo buộc mà phía Trung Quốc đưa ra, Kevin Garratt và Juliadawn Garratt đánh cắp bí mật về kết quả nghiên cứu quốc phòng và quân sự của Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh không cho biết 2 công dân Canada có bị bắt giữ hay không.

Thứ Năm, 22:23  07/08/2014
 H.Bình (Theo Reuters)

No comments:

Post a Comment