Thursday, August 7, 2014

Hoa Kỳ: ngưng các hoạt động ở biển Đông để giải quyết tranh chấp

Nhân viên an ninh đi qua tiền sảnh của Trung tâm Hội nghị Quốc tế Myanmar (MICC) nơi sẽ là địa điểm cuộc họp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 'ở Naypyidaw, Miến Điện  vào ngày 07 Tháng 8 năm 2014.Nhân viên an ninh đi qua tiền sảnh của Trung tâm Hội nghị Quốc tế Myanmar (MICC) nơi sẽ là địa điểm cuộc họp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 'ở Naypyidaw, Miến Điện vào ngày 07 Tháng 8 năm 2014. AFP
RFA-07-08-2014
Trung Quốc gia tăng hoạt động ở Hoàng Sa và Trường Sa trước thềm Hội Nghị Cấp Bộ Trưởng ASEAN và Diễn Đàn Cấp Vùng ASEAN tổ chức ở Miến Điện vào cuối tuần này.
Tại Diễn Đàn, hai chính phủ Hoa Kỳ và Philippines sẽ lên tiếng đề nghị tất cả các nước liên quan đến cuộc tranh chấp chủ quyền Biển Đông ngưng tất cả các hoạt động, trong lúc đi tìm giải pháp giải quyết vấn đề đang gây căng thẳng trong khu vực.
Tại Washington, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á là ông Daniel Russel nói với báo chí rằng Hoa Kỳ không thiên về phía Việt nam, Philippines, Brunei hoặc Malaysia vì quan điểm của Mỹ là đứng trung lập trong tất cả những cuộc tranh chấp chủ quyền, nhưng ông cũng nói rõ rằng Washington không trung lập trong vấn đề hành xử.
Ông Russell còn nhấn mạnh rằng một quốc gia khi muốn tuyên bố chủ quyền phải dựa vào nhiều yếu tố khác nhau, như các đặc điểm về đất đai, quy định của Công Ước Quốc Tế Về Luật Biển, tôn trọng hòa bình và tránh những hành động mang tính khiêu khích.
Ông Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cũng nói rằng chính sách của Hoa Kỳ và những điều sẽ được Ngoại Trưởng John Kerry đưa ra trước Diễn Đàn Cấp Vùng ASEAN không nhắm vào mục đích thách thức hay đối đầu với Trung Quốc, bảo thêm Washington không giơ nắm đấm với bất kỳ nước ngoài, nhưng cũng không ngần ngại nêu lên những vấn đề quan trọng cho dù biết trước là sẽ gặp khó khăn.

No comments:

Post a Comment