Thursday, August 7, 2014

Giận mẹ, trường đuổi học con: Giáo dục bằng tâm hay tiền?

XUÂN HÒA 07/08/14 07:05
(GDVN) - “Cái túi không là cái gì hết, mất thì sẽ tìm lại, cái túi mất 1 triệu hay 10 triệu đều đền được…” đó là cách ông Chưởng trả lời phụ huynh có con bị đuổi học.
Cứ sai là sửa bằng tiền?
Đó là những gì ông Đặng Minh Chưởng – Chủ tịch HĐQT nhà trường mầm non Tuổi Thơ trả lời cho chị Nguyễn Thị An phụ huynh cháu Hồ M.N (học sinh lớp nhỡ A) trong buổi làm việc giữa chị An nhận được thông báo trả hồ sơ của con mình.  
Trước đó, như Báo Giáo dục Việt Nam đã nêu trong bài “Giận mẹ, trường đuổi học con, chuyện có thật 100%” về việc Trường mầm non Tuổi Thơ đã đuổi học cháu Hồ M.N. chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ với phụ huynh. 
Trong buổi làm việc với PV và với cả cuộc đối chất giữa chị An và ông Chưởng (ghi âm do chị An cung cấp) thì ông Chưởng nhiều lần khẳng định chị An xúc phạm, coi thường giáo viên và nhà trường. Đó là lý do chính dẫn đến Trường mầm non Tuổi Thơ không thể hợp tác với chị An nên đã trả lại hồ sơ cháu Hồ M.N. Tuy nhiên, ông Chưởng chỉ nói vậy mà không hề đưa ra được bằng chứng cụ thể nào.
Mặc dù nói chị An nhiều lần xúc phạm giáo viên và không tôn trọng nhà trường nhưng ông Chưởng lại không hề đưa ra được bất cứ chứng cứ nào.
Cùng với đó, ghi âm giữa 2 cuộc làm việc về vấn đề này giữa chị An và ông Chưởng mà chị An cung cấp cho phóng viên cũng không thấy biểu hiện của sự thiếu tôn trọng, coi thường nhà trường và giáo viên của chị An như ông Chưởng nói. 
Trong các cuộc làm việc đó, khi ông Chưởng nêu ra lý do trên chị An đã hỏi lại thì ông Chưởng chỉ biết im lặng mà không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào. Việc một người mẹ như chị An lo lắng và bức xúc vì việc chỉ một khúc mắc nhỏ giữa chị và nhà trường mà con chị bị trường đuổi học làm ảnh hưởng đến tâm lý của cháu là chính đáng. 
Khi không có chứng cứ để nói chị An xúc phạm, không tôn trọng nhà trường và giáo viên ông Chưởng lại quay lại chống chế bằng việc quay lại việc để mất túi đồ biểu diễn của cháu Hồ M.N hôm biểu diễn văn nghệ tổng kết năm học. Nhưng ông Chưởng lại đem vấn đề tiền bạc ra để trả lời chị An: “Cái túi không là cái gì hết, mất thì sẽ tìm lại, cái túi mất 1 triệu hay 10 triệu đều đền được…” 
Do được trả lời như vậy nên chị An đã tỏ ra bức xúc và cho rằng: “Tiền không phải là vấn đề quan trọng ở đây. Vậy phải chăng một người làm giáo dục như ông Chưởng thì tiền có thể giải quyết được mọi việc? Phải chăng suy nghĩ đó mà Trường mầm non Tuổi Thơ do ông Chưởng lập nên đã xảy ra việc thích thì nhận học sinh, không thích thì trả lại cho gia đình như trường hợp của con tôi?”
Trẻ em có được quyền được chăm sóc, dạy dỗ nhưng việc Trường mầm non Tuổi Thơ đuổi học cháu Hồ M.N đã gây ảnh hưởng không ít đến vấn đề phát triển thể chất lẫn tinh thần của cháu
Nhiều độc giả khi nói về vấn đề này cũng đã tỏ ra bức xúc về cách ứng của Trường mầm non Tuổi Thơ và ông Chưởng. Cách ứng xử này không phù hợp trong môi trường giáo dục và nhất là trong môi trường giáo dục trẻ mầm non.
Trẻ có được quyền được chăm sóc và dạy dỗ
Sự việc đã xảy ra từ cuối tháng 5/2014 nhưng đến tận cuối tháng 7/2014 Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Vinh mới nhận được báo cáo. Hiện Sở Giáo dục và Đào tạo đã giao cho Phòng GD&ĐT TP.Vinh thanh ra xử lý. Phòng GD&ĐT TP.Vinh cũng đã lập đoàn thanh tra xác minh vấn đề trên. Theo chị An cho biết, ngày 5/8 Phòng GD&ĐT TP.Vinh cũng đã làm việc với chị, còn Trường mầm non Tuổi Thơ vẫn không có động thái nào.
Trao đổi với phóng viên, cô Lê Thị Phương – Cán bộ Phòng GD&ĐT TP. Vinh cho biết: “Hiện chúng tôi đã đi kiểm tra tại Trường mầm non Tuổi Thơ. Sau khi làm việc với chị An chúng tôi sẽ đem ra kết luận cuối cùng. Việc này cứ đối chiếu quy định của luật ra, nếu sai thì trường phải có trách nhiệm. Nếu không sai về luật nhưng ứng xử sư phạm không được thì phải nhắc nhở. Hiện chúng tôi cũng chưa có kết luận cuối cùng”.
Trong khi đó, ông Bùi Quốc Dũng - Trưởng phòng Bảo vệ và chăm sóc trẻ em (thuộc Sở LĐTB-XH tỉnh Nghệ An) cho rằng, dù là lỗi của nhà trường hay phụ huynh thì việc một cháu bé 5 tuổi bị buộc thôi học là điều hết sức đáng tiếc và thiệt thòi thuộc về cháu. Hi vọng sau khi có kết quả làm việc của đoàn kiểm tra thì giữa phụ huynh và học sinh sẽ có được tiếng nói chung, rút kinh nghiệm, đảm bảo trẻ có được quyền được chăm sóc và dạy dỗ để phát triển.
Ông Dũng cũng cho biết: “Trẻ em có quyền được chăm sóc và dạy dỗ, giáo dục. Cả phụ huynh cả nhà trường đều có chung một mục đích là hướng đến mục tiêu vì lợi ích của trẻ. Phòng GD&ĐT thành phố Vinh nên tham mưu cho UBND thành phố có cuộc họp giữa các bên liên quan bàn bạc, thống nhất nhằm hướng đến việc chăm sóc, bảo vệ trẻ một cách toàn diện”. 

No comments:

Post a Comment