Thursday, August 7, 2014

Bắc Kinh gây sức ép với Hàn Quốc không bán vũ khí cho Philippines

HỒNG THỦY 07/08/14 07:33 
(GDVN) - Tờ Dong-A phản ánh, thái độ của các quan chức Trung Quốc khi gặp các đối tác Hàn Quốc tỏ ra hết sức khó chịu và cứng rắn.
Tàu tuần tra cao tốc do Hàn Quốc chế tạo, hình minh họa.
Tờ China Times Đài Loan ngày 6/8 đưa tin, gân đây Trung Quốc đã yêu cầu Hàn Quốc ngừng cung cấp hệ thống vũ khí cho Philippines do tranh chấp lãnh thổ giữa 2 nước trên Biển Đông, một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc nói với tờ Dong-A.
Nguồn tin cho hay, một quan chức đại sứ quán Trung Quốc và tùy viên quân sự nước này đã tới thẳng Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 10, 11/6 để bày tỏ lo ngại của Bắc Kinh về một thỏa thuận giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin và người đồng cấp Philippines Voltaire Gazmin hôm 30/5.
Theo thỏa thuận này, Hàn Quốc sẽ cung cấp cho Philipppines 16 tàu cao tốc đa chức năng. Các nguồn tin cho biết, quan chức Trung Quốc yêu cầu Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không gửi tàu đến Philippines.
Tờ Dong-A phản ánh, thái độ của các quan chức Trung Quốc khi gặp các đối tác Hàn Quốc tỏ ra hết sức khó chịu và cứng rắn. Họ đe dọa, nếu Hàn Quốc vẫn tiếp tục giao tàu cho Philippines thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hội nghị thượng đỉnh Trung - Hàn trong tháng 7. Động thái can thiệp này của Bắc Kinh là chưa từng có tiền lệ.
Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cũng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Philippines trong cuộc đương đầu với Trung Quốc trên Biển Đông. Ông Clinton nói rằng Philippines thực sự bất lực nếu phải đối phó một mình với Trung Quốc.
Ông khẳng định Trung Quốc và các bên liên quan trên Biển Đông cần giải quyết vấn đề tranh chấp thông qua đàm phán đa phương.
Còn theo Thời báo Hoàn Cầu, các nhà ngoại giao Trung Quốc sẽ gặp khó khăn không nhỏ tại Diễn đàn An ninh khu vực ASEAN (ARF) tổ chức tại Myanamar tuần này trước áp lực từ Nhật Bản, Việt Nam, Philippines và Hoa Kỳ xung quanh vấn đề Biển Đông.

No comments:

Post a Comment