Thursday, August 7, 2014

Ba nước ASEAN ủng hộ đề nghị ngưng xây cất ở Biển Đông

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose.
Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose. 

VOA-06.08.2014
Philippines loan báo ít nhất 3 nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam đã bày tỏ ủng hộ đề nghị do Manila khởi xướng về việc ngưng các hoạt động xây dựng ở các khu vực có tranh chấp trên Biển Đông.
Phát biểu với báo giới Philippines hôm 5/8, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Charles Jose cho hay trước khi công khai đề nghị của Philippines , Ngoại trưởng nước này đã nhận được sự hậu thuẫn từ Việt Nam, Brunei, và Indonesia.
Ông Jose nói trong các chuyến đi gần đây của Ngoại trưởng Albert del Rosario sang hội đàm với ba nước vừa kể, các nước đã bày tỏ sự ủng hộ và đánh giá đề nghị của Manila mang tính xây dựng, tích cực.
Philippines hy vọng các nước khác có liên quan đến tranh chấp Biển Đông cũng có cùng quan điểm như vậy.
Manila đề xuất Kế hoạch Hành động 3 điểm để đưa ra trước Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 47 cùng các cuộc họp liên quan cấp bộ trưởng đang diễn ra ở Miến Điện từ ngày 5/8 đến 10/8.
Kế hoạch này kêu gọi ngừng ngay các hành động cụ thể làm leo thang căng thẳng Biển Đông như xây dựng, khai hoang lấp biển hay đưa giàn khoan vào khu vực tranh chấp.

Đề xuất của Philippines đã lập tức bị Trung Quốc phản đối. Trung Quốc một mực khẳng định có quyền làm bất cứ việc gì, xây dựng bất kỳ cái gì mà họ muốn trên các hòn đảo họ nhận chủ quyền ở Biển Đông.

No comments:

Post a Comment