Thursday, August 7, 2014

Cựu tổng thanh tra chính phủ có nhiều biệt thự

VIỆT NAM (NV) - “Cựu tổng thanh tra chính phủ Việt Nam - Trần Văn Truyền có bao nhiêu căn nhà,” câu hỏi tưởng chừng rất giản dị, nhưng từ nhiều năm nay vẫn chưa có câu trả lời trả lời chính xác.

Ðây là sự kiện làm hao tốn không ít thời gian và bút mực của truyền thông ở Việt Nam lâu nay.

Rất nhiều cuộc điều tra có tính cách riêng lẻ của các tổ chức, các cá nhân, kể cả các tờ báo, đã đưa ra nhiều con số khác nhau, “không biết đâu mà lần.”

Căn biệt thự của ông Truyền ở quận 9, Sài Gòn, hiện không có người ở mà để nuôi heo. (Hình: Một Thế Giới)

Không ít lời giải thích của ông cựu tổng thanh tra “một thời hét ra lửa” được trích dẫn, úp úp mở mở, có phần lấp liếm... khiến dư luận càng thêm rối bời.

Ðến nay, cuối cùng rồi thì người ta cảm thấy rằng ít nhất 3 căn biệt thự mà ông Trần Văn Truyền xác nhận là “của ông, mà không phải là của ông,” đều là của người này tặng, người kia cho; của con trai mua, của “em gái nuôi” tặng.

Mỗi lần bị dư luận soi mói, rêu rao, ông Trần Văn Truyền lại có dịp chứng minh cho sự trong sạch của mình, coi như ông không có gì ghê gớm hết, theo như lời đồn đãi.

Quanh tin đồn nói rằng, ông có một biệt thự lớn xây trên diện tích rộng 3 ha ở ấp 3, xã Sơn Ðông, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre. Ông Truyền nói rằng, nhiều thông tin quanh ngôi biệt thự này là không chính xác. Ðây là ngôi nhà có cổng sắt, tường rào bao quanh khắc hình rồng bay, mặt trống rồng. Nhưng theo con gái của ông Truyền, thì tiền xây ngôi biệt thự “khủng” này là của một “người em gái kết nghĩa” ở quận 9 biếu tặng.

Ông Truyền cũng nói thêm rằng, vì biết ông tính làm nhà, nên những “người quen” ở trường Ðại Học Kiến Trúc Sài Gòn giúp vẽ bản thiết kế. Và anh em đã thiết kế rồi tổ chức thi công luôn, nên ông Truyền không lường được rằng nó quá lớn. Ông Truyền cũng cho biết, tiền xây nhà một phần do gia đình ông “tích cóp” mà có, và một phần nhờ sự giúp đỡ của bạn bè, người cho đá, người cho gạch.

Ông xác nhận, ngôi biệt thự “khủng” ở Bến Tre của ông còn có bốn căn nhà gỗ bên trong khuôn viên, được dựng lên bằng loại gỗ xưa, ráp nối nhau bằng mộng, mà không cần đến một cây đinh nhỏ nào.

Theo báo mạng Soha.vn, miếng đất để xây ngôi biệt thự trên, không phải của ông, mà là của con trai của ông mua từ khi còn là đất ao, đầm. Tại thành phố Bến Tre, ông chỉ có thêm một căn nhà nữa ở phường 1, đã mua với diện “nhà thuộc sở hữu nhà nước bán cho người đang thuê.”


Ngôi biệt thự ở xã Sơn Ðông, thành phố Bến Tre của ông Trần Văn Truyền. (Hình: báo Pháp Luật Sài Gòn)

Biệt thự ở Sài Gòn

Mới đây, lần đầu tiên, báo mạng Một Thế Giới dẫn lời “người đồng thừa kế,” và cũng là người em gái kết nghĩa của ông Trần Văn Truyền chính thức lên tiếng về ngôi biệt thự của ông này, xây trên lô đất rộng 5,000 thước vuông ở quận Long Phước, quận 9, Sài Gòn.

Bà này nói rằng, mẹ ruột của bà, tức là mẹ nuôi của ông cựu tổng thanh tra chính phủ Trần Văn Truyền, đã để lại cho ông một thửa đất nhưng ông không nhận.

“Người đồng thừa kế” xin được giấu tên, xác nhận chính bà đã đưa cho ông Truyền 4 tỉ đồng, tương đương 200,000 đô la để xây ngôi biệt thự ở thành phố Bến Tre. Ðến năm 2005, người “đồng thừa kế” này tìm gặp ông Truyền để “xin ông nhận lại phần thừa kế ở quận 9, vì đó là tài sản thiêng liêng của dòng họ.”

Trên miếng đất thừa kế sau đó mọc lên một ngôi biệt thự, cách nhà của người “đồng thừa kế” khoảng 300m. Theo VietNamNet, căn nhà này cao hai tầng, tường rào sơn trắng, cổng vòm cao, nhiều cây cao bóng mát. Căn biệt thự này của ông Truyền lâu nay không có người ở, nên những người “đồng thừa kế” cử người thân đến quét dọn, coi sóc thường xuyên.

Vẫn theo người “đồng thừa kế” giấu tên của ông Trần Văn Truyền, đó là tài sản rất minh bạch mà mẹ của bà có để lại di chúc, có chứng minh nguồn gốc hẳn hòi. Với căn nhà, nếu sau này ông Truyền về ở thì sẽ hoàn trả lại tiền 4 tỉ đồng đã “mượn” trước đây. Còn ông không ở, thì coi như “nhượng” hẳn cho người em kết nghĩa và cũng là người “đồng thừa kế.”

Nhiều tin tức đồn đãi còn nói rằng, ông Truyền còn có nhiều căn nhà khác, ở khu đô thị “năm sao” Phú Mỹ Hưng; ở quận 5; ở phường Thảo Ðiền, quận 2... Tuy nhiên, ông Truyền bác bỏ gần hết, cuối cùng xác nhận chỉ có... một căn nhà ở phường 1, thành phố Bến Tre và hai ngôi biệt thự ở Bến Tre và Long Phước, quận 9. Ông cũng cho hay, ông năm nay 64 tuổi, đã về hưu nên không phải kê khai tài sản, và con trai của ông sẽ lo việc kê khai.
Báo Một Thế Giới dẫn thông báo của Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương đảng Cộng Sản Việt Nam cho hay, đã cử một đoàn cán bộ phối hợp với tỉnh Bến Tre tiến hành cuộc xác minh toàn bộ tài sản và bất động sản của ông Trần Văn Truyền. Cuộc kiểm tra này dự tính kéo dài trong 90 ngày.

Dư luận không hiểu rằng, 90 ngày liệu đủ để giải tỏa nỗi thắc mắc của người dân về khối tài sản khổng lồ của một ông cựu tổng thanh tra chính phủ Việt Nam hay không. Nhất là, về mối liên hệ của ông với người “đồng thừa kế, cô em kết nghĩa” giàu có ở quận 9.

Ông Trần Văn Truyền là cựu bí thư Tỉnh Ủy Bến Tre, cựu ủy viên Trung Ương Ðảng CSVN, phó chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương. Năm 2006, ông này được Quốc Hội Việt Nam phê chuẩn vào cương vị tổng thanh tra chính phủ. Trong suốt 5 năm giữ chức vụ này, từ năm 2006 đến năm 2011, ông Truyền chọn lĩnh vực đất đai và tài sản công để ưu tiên thanh tra. Ông đã có mặt trong hàng loạt vụ thanh tra tham nhũng nổi cộm ở Vietnam Airlines, Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam...

Nghe đâu, ông về hưu hồi đầu năm 2012 vẫn giữ lại một căn nhà ở khu nhà công vụ tại quận Ðống Ða, Hà Nội mà không ai dám làm gì. (PL)

08-06- 2014 6:50:32 PM

No comments:

Post a Comment