Thursday, August 7, 2014

Phó chủ tịch xã 'vây ráp' đòi xử phóng viên

(VTC News) - Cho rằng phóng viên viết bài sai sự thực, Phó chủ tịch xã chặn đường đe dọa, "vây ráp" ngay tại trụ sở UBND xã, đòi đánh phóng viên.

Phó chủ tịch xã hành xử như côn đồ
Phóng viên Đình Tiệp công tác tại Báo Tài nguyên Môi trường cho biết, sáng 6/8, anh cùng một số anh em phóng viên báo khác lên địa bàn xã Cắm Muộn (huyện Quế Phong - Nghệ An) điều tra tình trạng khai thác vàng trái phép.

Sau khi ghi nhận ở hiện trường có nhiều tốp người và máy múc đang ngang nhiên khai thác vàng gây ra tình trạng núi bị đào bới tan hoang, nước sông đục ngầu, chiều cùng ngày, nhóm phóng viên quay trở về UBND xã để trao đổi, nắm thông tin thêm từ cấp chính quyền.

Tại đây, lãnh đạo xã trao đổi về một số khó khăn, vướng mắc dẫn đến việc vàng tặc vẫn lộng hành. Làm việc xong, mọi người dắt xe ra về.
 Khi đi từ cổng trụ sở UBND xã Cắm Muộn ra được khoảng 30m, có một người đàn ông chặn xe của các phóng viên lại và hỏi ai là phóng viên Đình Tiệp, phóng viên Đình Tiệp lên tiếng nhận.
Phó chủ tịch xã 'vây ráp' đòi xử phóng viên
UBND xã Cắm Muộn nơi phóng viên bị 'vây ráp', nhiều người lên UBND xã công việc đã chứng kiến những hình ảnh ngang ngược của vị Phó chủ tịch xã 

Người này nói mình là người dân, có việc cần cung cấp thông tin cho báo chí nhờ điều tra, nói mọi người vào nhà bên đường trao đổi.

Cùng lúc này, phóng viên Đình Tiệp nhận được điện thoại của Chủ tịch xã Cắm Muộn báo tin: "Anh nghe có chuyện không hay sắp xảy ra với chú. Anh đã cử trưởng công an xuống đó". Lúc này, phóng viên Đình Tiệp nói anh em đang trao đổi chuyện đất đai, giải phóng mặt bằng.
Sau khi tắt máy, PV Đình Tiệp định quay trở vào thì nghe được giọng ông Lô Văn Vinh - Phó chủ tịch xã Cắm Muộn bức xúc nói: "Mọi người viết báo thì phải viết cho đúng sự thực. Chúng tôi không khai thác vàng mà các anh lại nói có".

Nghe được nội dung này, PV Đình Tiệp mới biết chuyện sắp xảy ra với mình vì lúc nãy họ đã hỏi tên tuổi cụ thể, vì thế anh đi thẳng về trụ sở UBND xã Cắm Muộn nhờ hỗ trợ; đồng thời điện báo cho ông Lữ Đình Thi – Chủ tịch UBND huyện Quế Phong để biết tình hình.

Sau đó, phóng viên Tiệp được ông Lô Minh Điệp - Bí thư Đảng ủy xã Cắm Muộn trực tiếp chở bằng xe máy ra về. Khi xe máy đến đoạn ngôi nhà lúc nãy, hai người bị Phó chủ tịch xã Lô Văn Vinh cùng người đàn ông lạ mặt chặn lại, yêu cầu phóng viên Đình Tiệp phải giải trình. Người đàn ông lạ mặt còn nói nếu không làm rõ sẽ "bắt giam" và "cắt chân".
Trước tình hình căng thẳng trên, phóng viên Đình Tiệp buộc phải nói mọi người cùng về UBND xã Cắm Muộn để làm sáng tỏ. Phóng viên yêu cầu cung cấp bài báo do mình viết về 2 Phó chủ tịch xã Cắm Muộn khai thác vàng trái phép. Nếu đúng thì mình sẽ chịu trách nhiệm, còn không được phép giữ người.
Tại UBND xã, khi phóng viên Đình Tiệp ngồi trong phòng Phó chủ tịch xã, người đàn ông lạ mặt kia đi lại trước phòng, dùng tiếng Thái đe dọa đến tính mạng.

"Khi tôi ở trong phòng, ông Vinh đi đi lại lại nói bằng tiếng Thái (tiếng bản địa sử dụng - PV) với nội dung: "Tau trói 3 ngày, đập gãy chân, cắt chân, cơm tau nuôi cho". Vì tôi gốc người Thái nên hiểu hết nội dung ông ấy nói. Nội dung đe dọa này cũng đã được ghi âm lại" - phóng viên Đình Tiệp cho biết.
Sau đó phóng viên Đình Tiệp nói không thể ngồi lại đây, mà phải ra thị trấn Quế Phong có việc, nếu có vấn đề gì có thể khởi kiện bài viết sai sự thật. Nhưng ông Vinh cùng người đàn ông kia chặn lại không cho đi.

Chủ tịch xã Cắm Muộn thấy vậy yêu cầu vị phó chủ tịch để phóng viên đi. "Công an đến thì rách việc, mời lên mời xuống là nhọc", Chủ tịch xã Cắm Muộn cho hay.

Đồng thời, Chủ tịch xã cho biết: "Phó chủ tịch xã mà hành xử côn đồ thì ai mà nghe được, làm vậy dân còn coi ra gì".

Lúc này, hai người trên mới không chặn đường phóng viên Đình Tiệp, nhưng vẫn dùng những lời lẽ xúc phạm phóng viên. Sau đó phóng viên được Bí thư Đảng ủy xã "áp tải" ra thị trấn an toàn.

Bí thư xã: "Việc đe dọa nhốt phóng viên là có"
Trao đổi với phóng viên VTC News, ông Lô Minh Điệp - Bí thư Đảng ủy xã Cắm Muộn lấy làm tiếc về sự việc xảy ra chiều 6/8. Ông cũng cho biết, người cùng ông Vinh tham gia chặn đường và đe dọa phóng viên là anh trai ruột của ông Vinh.
Về việc ông Vinh chặn đường đe dọa nhốt phóng viên Đình Tiệp là có, cũng có lời đe dọa đánh phóng viên, còn chuyện làm gãy chân hay cắt chân thì ông không nghe thấy.

"Đúng là ông Vinh có hơi gay gắt, yêu cầu anh Tiệp phải đưa ra được chứng cứ về việc ông ấy tham gia khai thác vàng trái phép. Còn thực tế tôi cũng không đọc được bài báo nào có nội dung như vậy. Sắp tới ông Vinh sẽ xuống TP Vinh để gặp xin lỗi phóng viên. Sau đó UBND xã sẽ họp bàn, trao đổi và đưa ra hướng xử lý đối với ông Vinh " - ông Điệp trao đổi.
Trưa 7/8, phóng viên Đình Tiệp cho biết, anh đang soạn thảo văn bản gửi đến Ban tuyên giáo tỉnh ủy Nghệ An cùng Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh này để làm rõ động cơ của vị Phó chủ tịch Lô Văn Vinh và anh trai.

Một số hình ảnh khai thác vàng trái phép ở Khe Què (xã Cắm Muộn - Quế Phong) vào sáng 6/8, không hề có sự can thiệp, quản lý từ cơ quan chức năng:

Phó chủ tịch xã 'vây ráp' đòi xử phóng viên
Hai chiếc máy múc đang hoạt động hết công suất, đào bới, lật tung tìm vàng 
Phó chủ tịch xã 'vây ráp' đòi xử phóng viên
Cách đó không xa, thêm một chiếc máy múc đang đào bới chuyển đất vào máy sàng lọc vàng 
Phó chủ tịch xã 'vây ráp' đòi xử phóng viên
Một chiếc máy hút xả khói đen ngòm 
Phó chủ tịch xã 'vây ráp' đòi xử phóng viên
Chính vì khai thác vàng trái phép và rầm rộ, dẫn đến dòng sông bị đổi màu đục 
Phó chủ tịch xã 'vây ráp' đòi xử phóng viên
San sát những chiếc máy hút khiến dòng sông bị vẩn đục, ngăn dòng chảy
Phó chủ tịch xã 'vây ráp' đòi xử phóng viên
Tình trạng sạt lở núi 
Phó chủ tịch xã 'vây ráp' đòi xử phóng viên
Một chiếc lán do những người khai thác vàng dựng lên công khai

07/08/2014 15:01 
Bài: Hồng Thắng 
Ảnh: Đình Tiệp

1 comment:

  1. trào ngược dạ dày ở trẻ sơ sinhThông thường các bệnh về răng, lưỡi, nướu gây ra các bệnh về tai mũi họng, đường hô hấp sẽ gây ra hôi miệng.
    triệu chứng trào ngược dạ dày ở trẻ emSự phát triển của các vi khuẩn làm phân hủy các protein khiến ra mùi, mà yếu tố gây ra mùi hôi
    mật ong trị trào ngược dạ dàyHôi miệng là hiện tượng mùi hôi bay ra khi nói, khi thở mà nguyên nhân chủ yếu gây ra hôi miệng chính là từ miệng.
    mè đen trị trào ngược dạ dàyThông thường các bệnh về răng, lưỡi, nướu gây ra các bệnh về tai mũi họng, đường hô hấp sẽ gây ra hôi miệng.
    phẫu thuật điều trị trào ngược dạ dày thực quảnSự phát triển của các vi khuẩn làm phân hủy các protein khiến ra mùi, mà yếu tố gây ra mùi hôi
    tác hại của bệnh trào ngược dạ dày thực quảnThường xuyên gặp vào buổi sáng. Đây là hiện tượng dịch dạ dày có kèm axit, trào ngược lên thực quản rồi lên miệng kèm theo dịch mật (dịch mật có vị đắng).
    trào ngược dạ dày thực quản gây chảy nước bọt nhiềuNgoài ra, tinh dầu cây tràm sẽ mang đến cho bạn hơi thở thơm mát, dễ chịu
    trào ngược dạ dày thực quản gây chướng bụngTheo tây y, trào ngược dạ dày thực quản là một tình trạng bệnh lý trong đó acid dạ dày hoặc đôi khi là dịch mật chảy ngược vào thực quản, gây kích ứng niêm mạc thực quản và gây viêm.
    trào ngược dạ dày thực quản gây ợ chuaVới cách chữa trị đơn giản từ bài thuốc nam dân gian, bạn sẽ nhanh chóng xóa tan nỗi lo tự ti, mất tự tin khi giao tiếp
    trị trào ngược dạ dày bằng gừngBạn đang gặp phải vấn đề rất khó chịu, nó không chỉ khiến bạn khó chịu mà còn khiến những người xung quanh e ngại tiếp xúc, vấn đề đó chính là “hôi miệng”.
    điều trị trào ngược dạ dày bao lâuBệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể xem là căn bệnh của xã hội hiện đại. Theo các tài liệu cổ trong y học thì trước đây bệnh này vốn không phổ biến.

    ReplyDelete