Thursday, August 7, 2014

Dịch bệnh tăng do nguồn nước và môi trường nhiễm bẩn

Một ca bệnh tay chân miệng đang được điều trị tại BV Nhi Đồng 1 TPHCM. Ảnh: Hoàng Nhung
(TBKTSG Online) - Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam nói rằng tất cả các dịch bệnh như Ebola, tiêu chảy cấp, dịch tả, viêm não Nhật Bản,… đều do môi trường, nguồn nước và thực phẩm gây ra.
Đề cập đến công tác tăng cường phòng chống dịch bệnh hiện nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, hiện Việt Nam có nguy cơ phải đối phó với rất nhiều các loại dịch bệnh truyền nhiễm đang đe dọa, ngoài dịch Ebola, còn có dịch tiêu chảy cấp, dịch tả, viêm não Nhật Bản,… Tất cả những dịch bệnh này do môi trường, nguồn nước và thực phẩm gây ra.
Nước sạch không đủ chuẩn
Từ đầu năm đến nay, toàn quốc ghi nhận hơn 300 ngàn ca tiêu chảy, trong đó có năm trường hợp tử vong.
Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, từ đầu năm đến nay thành phố đã ghi nhận 3.500 ca tiêu chảy, giảm 33% so với cùng kỳ năm trước nhưng đáng chú ý là đã xuất hiện hai chùm ca bệnh tiêu chảy cấp tại huyện Bình Chánh trong tháng 7 đã làm hai trẻ tử vong.
Bà Tiến cho rằng, riêng với bệnh tiêu chảy cấp, việc phòng chống phải gắn chặt với đảm bảo nguồn cung cấp nước sạch và an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, nguồn nước sạch tại các thành phố lớn hiện nay nhiều nơi chưa đủ chuẩn (duy trì nồng độ Clo dư 0,3 – 0,5mg/lít) tại vòi sử dụng.
Theo kết quả kiểm tra của Cục Quản lý Môi trường (Bộ Y tế), đến tháng 6-2014, cơ quan này đã kiểm tra, lấy mẫu 1.722 cơ sở cấp nước có công suất trên 1.000m3/ngày đêm, trong đó số lượng không đạt chỉ tiêu lý hóa chiếm khoảng 18% và không đạt chỉ tiêu vi sinh 6%.
Tại TPHCM còn có đến ba nhà máy cung cấp nước trên 1.000 m3/ngày/đêm không đạt tiêu chuẩn vì có hàm lượng mangan và sắt cao hơn mức độ cho phép. Bên cạnh đó, ở một số nhà máy khác có hàm lượng clorua không đạt chỉ tiêu ở cuối nguồn nước, có chỗ như khu vực quận 8, cơ quan chức năng lại không tìm thấy clorua.
Đại diện Cục Quản lý môi trường bức xúc tình trạng ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt. Các bồn cấp nước đã cũ, gỉ sét nên không đảm bảo vệ sinh. Xét nghiệm nước có một số chỉ tiêu không đạt như mangan, sắt, clourua dư, độ đục, coliform... Vẫn còn tình trạng cầu tiêu ao cá như một số xã ở huyện Bình Chánh. Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị UBND TPHCM giám sát chặt chẽ hơn công tác vệ sinh nguồn nước sinh hoạt, vì đây là nguy cơ phát sinh nhiều bệnh tật, dịch bệnh nếu bị ô nhiễm. Ngay trong tuần này, Bộ Y tế sẽ lập 5 đoàn kiểm tra về nước sinh hoạt và nước uống để phòng chống các bệnh lây qua đường tiêu hóa.
Các bệnh truyền nhiễm gia tăng
Hầu hết những ca viêm não Nhật Bản tập trung ở các tỉnh phía bắc, tính đến nay cả nước có 565 ca viêm não, với 22 ca tử vong, trong đó viêm não Nhật Bản B là 140 ca. Trong số các địa phương thì Sơn La là địa phương có số ca mắc cao nhất với 100 trẻ mắc hội chứng não cấp, trong đó có 34 ca viêm não Nhật Bản, tập trung nhiều nhất ở huyện Sông Mã và Quỳnh Nhai.
Các bệnh sốt xuất huyết cũng gia tăng, riêng trong tháng 7 vừa qua, cả nước ghi nhận 1.700 trường hợp mắc, trong đó có một ca tử vong. Tính từ đầu năm 2014, cả nước ghi nhận 13.000 trường hợp mắc bệnh tại 45 tỉnh, thành phố, trong đó 8 ca tử vong.
Theo ông Nguyễn Chí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, từ nay đến cuối năm, nguy cơ phát sinh dịch bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng là rất cao. Mặc dù, bệnh tay chân miệng trong tháng 7 có giảm hơn so với tháng 6, số ca nhập viện trong tuần dao động khoảng 100 đến 200 ca .
Tuy nhiên, nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái thì số ca mắc tay chân miệng nhập viện tăng khoảng 31%, với gần 5.000 trường hợp. Riêng số ca mắc sốt xuất huyết trong tháng 7 tăng 47% so với tháng trước. Hầu hết các quận - huyện có số ca mắc sốt xuất huyết nhập viện đều tăng so với tháng trước, trong đó Hóc Môn có số ca mắc sốt xuất huyết nhập viện cao nhất, lên đến 84 ca.
Bệnh tay chân miệng, cả nước ghi nhận trong tháng 7 có hơn 7.000  ca mắc. Tính từ đầu năm 2014 cả nước ghi nhận 38.217 trường hợp mắc, trong đó 2 ca tử vong.
Ghi nhận về bệnh sởi cho thấy, trong tháng 7 cả nước có hơn 2.000 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó có 2 ca tử vong. Còn từ đầu năm đến ngày 17-7 cả nước ghi nhận 33.500 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 63/63 tỉnh, thành phố, 147 trường hợp tử vong có liên quan đến sởi.
Bà Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng trong thời gian tới, bệnh sốt xuất huyết sẽ gia tăng do mùa mưa, nước tồn đọng nhiều. Ngoài ra, các bệnh truyền nhiễm khác như sởi, tay chân miệng… gia tăng cũng do nguồn nước, môi trường, và thực phẩm chưa sạch.

No comments:

Post a Comment