Thursday, August 7, 2014

Cuộc sống không điện

Sóc Xoài Nhỏ và sóc Xà Nạp (xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước) nhiều năm qua không có điện. Hơn 400 con người nơi đây ngày ngày phải sống cảnh tăm tối dưới ánh đèn dầu leo lắt.

Sóc Xoài Nhỏ gồm 18 hộ dân, đường vào rất khó khăn và đồng bào nơi đây luôn mong sớm được có điện. “Đám học sinh thật thiệt thòi, tới trường đã vất vả, về nhà có bài vở gì các em tranh thủ xem khi còn ánh sáng mặt trời. Tối đến, lũ trẻ chỉ biết túm tụm nhau dưới ánh đèn dầu tù mù” - thầy Điểu Khương, giáo viên trường Sóc Xoài, chia sẻ. Cả sóc chỉ có 3 hộ có máy nổ để phát điện nhưng chỉ dám chạy máy từ 18 giờ 30 phút đến 21 giờ. Những hộ dân này cho biết thu nhập của họ thấp không kham nổi tiền mua dầu chạy máy, mỗi tháng khoảng 600.000 đồng.

Không có điện, tối đến nhiều người dân sóc Xà Nạp chỉ biết quây quần 
bên bếp lửa
Không có điện, tối đến nhiều người dân sóc Xà Nạp chỉ biết quây quần bên bếp lửa

Chung cảnh thiếu điện, sóc Xà Nạp của xã này với gần 60 hộ cũng chỉ có 4-5 nhà có máy nổ. Cả sóc có khoảng 30 cháu đang độ tuổi tới trường, 40 người mù chữ. Nhà văn hóa của sóc cũng bỏ trống, cỏ dại phủ kín vì không có điện nên khó tổ chức sinh hoạt. Ngoài ra, các khu vực khác như khu Vườm Ươm, khu Hầm Rác và ven sóc Dằm, cùng ở xã Tân Hưng, cũng chưa có điện. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, họp với xã, người dân nhiều lần kiến nghị nhưng bao năm qua vẫn chưa được quan tâm.

Ông Hoàng Văn Quảng - phụ trách giao thông thủy lợi, điện đường của xã Tân Hưng - cho biết: “Hằng năm, xã đều gửi kế hoạch lên UBND huyện nhưng huyện bảo rằng không có kinh phí nên đành chịu. Còn muốn người dân tự túc đóng tiền kéo điện về cũng rất khó. Kinh phí đưa điện về sóc khoảng từ 1-2 tỉ đồng nên quá sức người dân”.
Thứ Năm, 22:16  07/08/2014
 Bài và ảnh: Ngân Quỳnh.
Theo Người lao động

No comments:

Post a Comment