Monday, July 7, 2014

TQ ra luật mới tăng "an ninh quân sự" trên Biển Đông

Với luật này, TQ tự cho mình quyền cấm các tàu bè tiếp cận "khu quân sự" mà họ tự đặt ra trên biển.

Ngày 7/7, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho hay Ủy ban Thường trực Quốc hội Trung Quốc vừa thông qua một đạo luật mới nhằm tìm cách “tăng cường an ninh quân sự trên biển” nhằm đối phó với cái mà họ gọi là “các hành động xâm nhập” vào khu vực cấm trên biển do Trung Quốc đơn phương đặt ra.

Theo thông tin này, Luật Bảo vệ Cơ sở Quân sự Trung Quốc vừa được Quốc hội Trung Quốc thông qua và sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/8 tới đây. Đạo luật này là sự chỉnh sửa một quy định có từ năm 1990 nhằm thêm các điều luật hạn chế quân sự đối với các vùng biển, sân bay và kênh vô tuyến.

TQ ra luật mới tăng "an ninh quân sự" trên Biển Đông - 1
Trung Quốc sẽ thắt chặt an ninh tại các khu vực quân sự do họ tự đặt ra trên biển

Trước đó, tờ Quân Giải phóng Trung Quốc đã rêu rao rằng ngày càng có nhiều vụ “xâm nhập vô tình” vào các khu vực cấm trên biển do Trung Quốc đơn phương đặt ra, chẳng hạn như các ngư dân nước ngoài đánh bắt trên Biển Đông.

Hôm 3/7, Trung Quốc đã bắt giữ một tàu cá Việt Nam cùng 6 ngư dân Quảng Ngãi khi họ đang đánh bắt cá hợp pháp tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, đồng thời gia tăng các hành động ngăn cản, uy hiếp các tàu cá của ngư dân Việt Nam đang tham gia khai thác hải sản tại ngư trường này.

Tờ Quân Giải phóng cho rằng đạo luật trên được coi như một biện pháp đối phó với cái mà họ gọi là “nguy cơ bị do thám” của Trung Quốc. Một báo cáo do quân đội Trung Quốc trình bày trước quốc hội nước này nói rằng nhiều cơ sở quân sự của Trung Quốc đã bị tình báo nước ngoài do thám trong thời gian dài.

TQ ra luật mới tăng "an ninh quân sự" trên Biển Đông - 2
Một tàu cá của Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa

Cũng theo đạo luật mới được ban hành này, Trung Quốc sẽ tăng cường việc kiểm soát đối với các cơ sở dân sự ở gần các khu phòng thủ ven biển, trong đó có cả quy định cấm máy bay bay thấp trên vùng trời các khu vực hạn chế.

Trung Quốc đang đơn phương tuyên bố chủ quyền phi lý của mình đối với gần như toàn bộ Biển Đông bằng “đường lưỡi bò” mà không dựa trên bất cứ quy định nào của luật pháp quốc tế. Trong thời gian gần đây, Bắc Kinh cũng đã tăng cường các hoạt động bồi đắp trên Biển Đông với mưu đồ biến các rặng đá ngầm thành đảo để xây căn cứ quân sự phục vụ cho tham vọng độc chiếm Biển Đông của Bắc Kinh.
Thứ Ba, ngày 08/07/2014 00:05 AM 
Trí Dũng (Theo SCMP) (Khampha.vn)

No comments:

Post a Comment