Monday, July 7, 2014

Tàu Trung Quốc đồng loạt áp sát, uy hiếp tàu Việt Nam



Cách đây 1 giờ, 37 phút
Ngày 7-7, các tàu Trung Quốc ở quanh giàn khoan Hải Dương 981 đang hạ đặt trái phép trong vùng biển của Việt Nam đã dàn hàng ngang, đồng loạt tăng tốc độ, áp sát ngăn cản quyết liệt, hú còi nhằm uy hiếp các tàu kiểm ngư Việt Nam.
Tàu hải cảnh Trung Quốc (trái) hung hăng vây ép và phun vòi rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam (phải)
Tàu hải cảnh Trung Quốc (phải) hung hăng vây ép và phun vòi rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam
Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết ngày 7-7, Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì từ 103-110 tàu các loại, trong đó có 45-47 tàu hải cảnh, 13-14 tàu vận tải, 12-13 tàu kéo, 30-32 tàu cá vỏ sắt và 4 tàu quân sự để bảo vệ quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Lúc 8 giờ 5 đến 8 giờ 50, lực lượng thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của Việt Nam phát hiện 1 máy bay trực thăng bay từ gian khoan ra ở độ cao 300-500 m, bay một vòng quanh khu vực sau đó bay trở lại giàn khoan.
Tiếp đó, từ 11 giờ 20 đến đến 11 giờ 30, phát hiện 1 máy bay cánh bằng không rõ số hiệu bay từ hướng Bắc tới, bay 2 vòng ở độ cao 800-1000 m, sau đó rời khỏi khu vực theo hướng Bắc.
Tin từ thực địa cho biết các tàu kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên trì và nỗ lực thực hiện các đợt tiếp cận giàn khoan, cách giàn khoan từ 10-11 hải lý tiếp tục đấu tranh, tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu giàn khoan 981 và các tàu bảo vệ của Trung Quốc rời khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam.
Khi các tàu kiểm ngư tiến vào gần giàn khoan 981 để đấu tranh tuyên truyền thì các tàu Trung Quốc ở vòng ngoài đã dàn hàng ngang, đồng loạt tăng tốc độ, áp sát các tàu kiểm ngư để ngăn cản quyết liệt, hú còi nhằm uy hiếp và không cho các tàu kiểm ngư cơ động vào gần giàn khoan.
Các tàu cá của Việt Nam trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tổ chức đánh bắt thủy sản ở Tây-Tây Nam, cách giàn khoan khoảng 42-45 hải lý. Tại khu vực tàu cá của ngư ta hoạt động khai thác thủy sản có khoảng 29-32 tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc được sự hỗ trợ của 1 tàu hải cảnh và 1 tàu ngư chính, đã tổ chức bám sát, ép hướng, ngăn cản không cho các tàu cá của ngư dân ta tiếp cận vào gần giàn khoan để khai thác thủy sản.
Nguồn: nld.com.vn

No comments:

Post a Comment