Monday, July 7, 2014

Khách vào Mỹ phải 'turn on' điện thoại trước khi lên máy bay

WASHINGTON (AP) - Hành khách tại một số phi trường ở ngoại quốc có chuyến bay tới Mỹ sẽ phải mở máy điện thoại di động trước khi được lên phi cơ. Biện pháp này nhằm gia tăng bảo đảm an ninh hàng không trong lúc ngày càng có nhiều mối đe dọa.


Hành khách đi máy bay tại phi trường Pudong International Airport, Thượng Hải, Trung Quốc. (Hình minh họa: AP Photo/Eugene Hoshiko)

Cơ quan Ðiều Hành An Ninh Chuyển Vận Mỹ (TSA) cho hay họ đưa thêm đòi hỏi là hành khách từ một số phi trường ngoại quốc phải khởi động các dụng cụ máy móc điện tử như điện thoại di động trước khi lên phi cơ. Những máy móc nào không chạy sẽ không được đưa vào phi cơ và hành khách đó có thể phải qua thêm các cuộc khám xét khác.

“Như giới di chuyển bằng đường hàng không đều biết, tất cả các dụng cụ điện tử đều được nhân viên an ninh khám xét,” theo cơ quan TSA hôm Chủ Nhật.

Các giới chức tình báo Mỹ trong thời gian gần đây đã lo ngại về các nỗ lực mới của al-Qaeda nhằm chế tạo bom có thể đưa qua hệ thống an ninh phi trường mà không bị phát giác. Hiện chưa có chỉ dấu nào cho thấy một quả bom như vậy đã được chế tạo hay có mối đe dọa rõ ràng nào nhắm vào Mỹ.

Bộ trưởng Nội An Mỹ, ông Jeh Johnson, mới đây ra lệnh cho TSA phải yêu cầu tăng cường biện pháp an ninh ở một số phi trường ngoại quốc có đường bay trực tiếp tới Mỹ.

TSA không làm biện pháp khám xét ở ngoại quốc, nhưng có quyền đưa ra các chỉ tiêu khám xét và thanh lọc hành khách trên các chuyến bay vào Mỹ, theo một giới chức Bộ Nội An.

Trong một cuộc phỏng vấn trong chương trình “Meet The Press” của hệ thống truyền hình NBC hôm Chủ Nhật, ông Johnson từ chối không cho biết là các biện pháp an ninh mới ở ngoại quốc có sẽ được thi hành ở Mỹ trong thời gian tới hay không.

TSA không cho biết trong hơn 250 phi trường ngoại quốc có đường bay tới Mỹ, những nơi nào sẽ phải có thêm các biện pháp kiểm soát an ninh này. (V.Giang)


07-07-2014 4:20:44 PM

No comments:

Post a Comment