Monday, July 7, 2014

Cứ 1m đường ‘ăn’ 1 tỉ đồng: Xây cung điện hoàng gia?



Published on July 7, 2014   ·   3 Comments
PHAMQUANNGHI-2014

Tính ra cứ lát 1m đường đã hết 1 tỉ đồng! Vụ việc này vừa được đích thân ông Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo tới 3 ông giám đốc các sở Xây dựng, Giao thông vận tải và Quy hoạch kiến trúc kiểm tra, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm
Thật sự là cho đến phút này vẫn mong sao đó là lỗi của người đánh máy trên tờ báo vừa đọc! Mong vậy bởi nó kinh khủng quá, 500m vỉa hè tuyến Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu ở Hà Nội ngân sách nhà nước đã phải chi… 500 tỉ đồng chỉ để lát gạch.
Tính ra cứ lát 1m vỉa hè đã hết 1 tỉ đồng! Vụ việc này vừa được đích thân ông Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo tới 3 ông giám đốc các sở Xây dựng, Giao thông vận tải và Quy hoạch kiến trúc kiểm tra, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Cứ 1m đường 'ăn' 1 tỉ đồng: Xây cung điện hoàng gia?
Vỉa hè Kim Liên – Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu thi công kém chất lượng

Lát cái vỉa hè không phải là siêu kỹ thuật, siêu công nghệ, chẳng cần phải lập đoàn chuyên gia… đi nước ngoài tham quan mở rộng tầm nhìn kết hợp học kinh nghiệm. Một nhóm thợ cũng đủ sức làm, vật liệu lại là gạch chứ không phải vàng hay bạc hoặc đá thiên thạch mà sao cứ 1cm tốn hết… 10 triệu đồng? Và cũng không sao hiểu nổi chuyện khá đơn giản mà phải tới 3 sở vịn tay vào cùng… quăng tiền ra cửa sổ.
Ngư dân các tỉnh miền Trung chỉ mong sao vay được 100 tỉ đồng đóng tàu ra khơi, họ mà đọc được tin này thì chắc sẽ hiểu ra sức quăng tiền quá hung hăng của các quan chức mạnh còn hơn cả những cái tàu của Trung Quốc hung hăng lao vào tàu của ta.
Lãng phí không còn là chuyện mới mẻ gì nhưng con số 500 tỉ đồng/ 500m vỉa hè thì đúng là phải chuyển sang cơ quan điều tra làm rõ xem tay ai quăng mạnh nhất.


Chuyện 34.000 tỉ đồng mà thứ trưởng Bộ GD-ĐT đệ trình Quốc hội về đề án viết lại sách giáo khoa cuối cùng lại là chuyện… đùa giỡn! Ông bộ trưởng thì bảo thời điểm ấy ông đang công du hải ngoại nên không biết con số kia. Ông thứ trưởng đương sự thì lại nói con số 34.000 tỉ đồng đó không có ghi trong đề án, lúc đệ trình thì một chuyên gia ngồi sau lưng chuyển cho ông mảnh giấy ghi con số đó và ông đệ trình luôn. Cuối cùng là chả có ai bị chút gì, cái gọi là đề án kia được lặng lẽ cho vào ngăn kéo!
E rằng vụ lát vỉa hè nói trên rồi lại cũng học theo bên giáo dục mà quy trách cho nhân viên, chắc chỉ có nhân viên đánh máy gõ lầm thôi! Trăm dâu cứ… đổ lên đầu cô đánh máy là ổn vì cái cô hẳn là xinh đẹp kia sẽ không hà tiện một nụ cười. 500 tỉ đồng tính ra hơn 1.000 cây vàng, nụ cười im lặng của cô đúng là “nhất tiếu thiên kim”!
Đất nước chưa ra khỏi cảnh nghèo, trẻ em nhiều nơi thiếu trường học, đường đô thị kể cả tại Hà Nội còn bị ngập nghẹt mỗi khi mưa, đường nông thôn lầy lội ai cũng biết… Vậy mà chi 500 tỉ đồng – hơn 1.000 cây vàng – xây “cung điện hoàng gia” thì khủng còn hơn mọi thứ khủng.
Tiền của Nhà nước đâu phải miếng xôi chùa mà mang ra cho bá tánh, đâu phải tiền âm phủ trong đám ma? Lãng phí quá mạng đồng nghĩa với tham nhũng, cuộc kiểm điểm tại 3 sở nói trên liệu có tìm ra chân lý đó?
Ngày 24.6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã đi kiểm tra tình hình thi công, sử dụng hè phố trên địa bàn TP, cụ thể là việc thi công vỉa hè đoạn Kim Liên – Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu (quận Đống Đa). Chỉ ra hàng loạt sai sót, bất cập trong thi công vỉa hè ở tuyến phố này, Bí thư Thành ủy yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan.
Theo Dân trí

No comments:

Post a Comment