Monday, July 7, 2014

Thủ tướng Abe: Nhật luôn mở cửa đối thoại với Trung Quốc

(TNO) Trong chuyến thăm và làm việc tại Úc, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 7.7 khẳng định cánh cửa đối thoại luôn mở đối với Trung Quốc.


Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu trước Quốc hội Úc ngày 8.7 - Ảnh: AFP
Thủ tướng Abe đang có chuyến thăm Úc, nơi ông và người đồng cấp Tony Abbott dự kiến sẽ ký kết một thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng, một động thái có thể "chọc giận" Trung Quốc, theo AFP.
Trả lời phỏng vấn truyền thông Úc, Thủ tướng Abe cho rằng ông mong muốn có mối quan hệ đôi bên cùng có lợi với Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh đóng vai trò mang tính xây dựng trong an ninh khu vực.
“Nhật Bản và Trung Quốc gắn bó chặt chẽ với nhau. Những vấn đề còn tồn đọng giữa hai nước là chuyện thường thấy’, AFP dẫn lời Thủ tướng Abe.
“Trung Quốc là quốc gia lớn mà cùng với Nhật Bản và Úc phải đóng vai trò nổi bật trong việc đảm bảo hòa bình và thịnh vượng cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, ông Abe nói.
Ông Abe cũng bày tỏ kỳ vọng Trung Quốc sẽ tuân thủ luật lệ quốc tế và đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc giải quyết các vấn đề khu vực.
“Theo nguyên tắc quan hệ đôi bên cùng có lợi dựa trên các lợi ích chiến lược chung, tôi muốn phát triển quan hệ với Trung Quốc với một cách thức cởi mở. Cánh cửa của chúng tôi luôn mở cho đối thoại. Tôi chân thành hy vọng Trung Quốc có cách tiếp cận tương tự”, ông Abe nói.
Mối quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh đang hục hặc do tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.
Nhật vừa gỡ bỏ lệnh cấm kéo dài 60 năm qua, cho phép thực thi quyền “phòng vệ tập thể”. Theo đó, lực lượng quân đội Nhật có thể tham chiến tại nước ngoài, hỗ trợ các đồng minh nếu các nước này bị tấn công, theo AFP.
Trung Quốc hồi tuần rồi cũng đã lên tiếng phản đối việc chính quyền ông Abe gỡ bỏ lệnh cấm kể trên. Bắc Kinh cho rằng động thái này mở đường cho chủ nghĩa quân phiệt trở lại ở Nhật Bản, một quốc gia mà Trung Quốc xem là không biết sám hối cho các hành động trong chiến tranh thế giới thứ 2.
Trong chuyến thăm Úc lần này, Thủ tướng Abe sẽ có cuộc gặp gỡ và làm việc với Ủy ban An ninh Quốc gia Úc tại thủ đô Canberra. Ông Abe sẽ là lãnh đạo Nhật đầu tiên phát biểu trước Quốc hội Úc.
Hai bên dự kiến sẽ hoàn tất một thỏa thuận chia sẻ công nghệ quốc phòng, mở đường cho hợp tác công nghệ tàu ngầm và tăng cường huấn luyện quân sự hai nước.
Thủ tướng Abe cho rằng Úc và Nhật đã trở thành “đối tác chiến lược thông qua hợp tác quốc phòng vững chắc”, theo AFP.
 08/07/2014 10:25
Phúc Duy

No comments:

Post a Comment