Thursday, June 19, 2014

Gần 400 tài xế bị cấm lái xe vì “dính” ma túy


(Dân trí) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công bố kết quả khám sức khỏe đối với lái xe kinh doanh vận tải ở 63 tỉnh, thành phố. Trong số hơn 129.000 lái xe, có tới gần 1.400 trường hợp không đủ điều kiện sức khỏe và 381 lái xe dương tính với chất ma túy.

Theo Bộ GTVT, tính đến ngày 16/6, Bộ GTVT đã nhận được báo cáo của 63 Sở Giao thông vân tải về kết quả khám sức khỏe cho lái xe. Thống kê cho thấy, trên cả nước có tổng số 136.132 lái xe phải khám sức khỏe, nhưng sau gần 4 tháng triển khai hiện vẫn còn hơn 7.000 lái xe chưa được khám.
Đáng chú ý là trong số hơn 129.000 lái xe đã khám sức khỏe, phát hiện 1.769 trường hợp không đủ điều kiện để lái xe, trong đó có 381 trường hợp dương tính với chất ma túy và 1.388 trường hợp không đủ sức khỏe do nguyên nhân khác.
Lái xe nghiện ma túy là một trong những nguyên nhân gây nguy cơ cao về tai nạn giao thông
Lái xe nghiện ma túy là một trong những nguyên nhân gây nguy cơ cao về tai nạn giao thông
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - về việc tăng cường kiểm tra, giám sát sức khỏe của đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh và thành phố chỉ đạo Sở GTVT địa phương phối hợp với Sở Y tế khẩn trương hoàn thành khám sức khoẻ cho những lái xe kinh doanh vận tải chưa được khám, có báo cáo kết quả gửi Bộ GTVT trước ngày 15/7/2014.
Yêu cầu rà soát và kiểm tra hồ sơ của học viên đào tạo lái xe, phát hiện và loại những trường hợp giấy chứng nhận sức khỏe do các cơ sở y tế không đáp ứng quy định của Bộ Y tế cấp; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các cơ sở y tế cấp Giấy chứng nhận sức khỏe cho học viên đào tạo lái xe mà không thực hiện khám theo đúng quy định.
Đối với những lái xe phát hiện dương tính với ma túy, các Sở GTVT cần ra văn bản nghiêm cấm điều khiển phương tiện theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, đồng thời chuyển danh sách những lái xe này cho cơ quan Công an để giám sát, nếu bị phát hiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ thì xử phạt bằng hình thức tước Giấy phép lái xe trong thời hạn 24 tháng.
Bộ GTVT khẳng định, những người lái xe bị phát hiện dương tính với chất ma túy sẽ chỉ được phép điều khiển phương tiện giao thông đường bộ trở lại khi có giấy xác nhận âm tính với chất ma túy do chính cơ sở đã khám và kiểm tra việc sử dụng chất ma túy trước đó với sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước.
Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các cơ quan sớm xây dựng để trình Bộ trưởng ban hành Thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe lái xe kinh doanh vận tải bằng ô tô trong Thông tư cần quy định việc xét nghiệm kiểm tra ma túy và các chất kích thích thần kinh gây nghiện.
Trên thực tế, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do tài xế có sử dụng các loại chất gây nghiện dẫn đến đầu óc không minh mẫn khi điều khiển xe và gây tai nạn. Tuy nhiên do khó xác định 100% để kết luận nên nguyên nhân thường được cho là vì tài xế mất lái, buồn ngủ hay chạy quá tốc độ… Theo số liệu điều tra chưa đầy đủ cho thấy, tỷ lệ nghiện ma túy chủ yếu xảy ra đối với lái xe đường dài chuyên chở hàng hóa và xe container.
Việc xét nghiệm ma túy nhằm loại bỏ những lái xe không đảm bảo sức khỏe tham gia vận tải và đảm bảo an toàn giao thông. Luật Giao thông đường bộ quy định, cấm hoàn toàn hành vi điều khiển phương tiện mà trong máu, hơi thở dương tính với các chất ma túy, mức phạt đối với hành vi này từ 8 - 10 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng.
C.N.Q

No comments:

Post a Comment