Thursday, June 19, 2014

Báo Nhật: Một tiêm kích F-22 có thể "khuất phục" 20 máy bay TQ

Phan Thuấn - Khang Minh - theo Trí Thức Trẻ | 19/06/2014 13:21


Ảnh minh họa theo một kịch bản giả định của báo Nhật, trong đó, các tiêm kích J-10, J-20 sẽ bị bắn rụng như sao trên nền trời biển Hoa Đông.

(Soha.vn) - Theo tạp chí SAPIO (Nhật Bản), một tiêm kích F-22 của Mỹ có khả năng đánh bại 20 tiêm kích thế hệ 4 của Trung Quốc.

Các kịch bản xung đột giữa Nhật Bản và Trung Quốc xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư đang trở thành chủ đề nóng trên các phương tiện truyền thông Nhật Bản.

Tạp chí SAPIO của Nhật Bản đưa ra giả thuyết rằng một khi Trung Quốc chiếm Senkaku, Nhật Bản làm thế nào để phản công? Theo tạp chí này, kết quả đợt tác chiến mô phỏng “tái chiếm đảo Senkaku” do Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) và quân đội Mỹ đóng tại Nhật Bản phối hợp tổ chức cho thấy, nếu hệ thống an ninh Mỹ - Nhật hoạt động bình thường, “liên quân Mỹ - Nhật sẽ có được thắng lợi tuyệt đối trong tác chiến tái chiếm đảo Senkaku”.

Theo SAPIO, khi phải đối mặt với thách thức về tham vọng trên biển của Trung Quốc, Nhật Bản đã trang bị cho đội tàu hộ tống số 2 đóng tại Sasebo và số 4 đóng tại Kure các tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Kongo. Bên cạnh đó các tàu ngầm lớp Soryu và Oyashio tiếp tục tiến hành các chuyến tuần tra trong khu vực có tranh chấp trên biển Hoa Đông, đây được coi là mối đe dọa lớn đối với tàu sân bay Trung Quốc hoạt động trong những vùng biển này.

Theo bài báo, không thể đánh giá thấp Hải quân Trung Quốc khi lực lượng này đang không ngừng được hiện đại hóa, tuy nhiên, do tàu sân bay Liêu Ninh không trang bị thiết bị phóng nên các tiêm kích J-15 trên tàu không thể cất cánh khi trang bị đầy đủ vũ khí. Cũng chính vì điều này mà “gần như không thể tính toán được hiệu quả tác chiến của con tàu”.
Các tiêm kích J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh không thể cất cánh khi trang bị đầy đủ vũ khí
Các tiêm kích J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh không thể cất cánh khi trang bị đầy đủ vũ khí

Khác với Hải quân, Không quân Trung Quốc có thể triển khai hơn 100 máy bay chiến đấu thế hệ 4 từ các căn cứ trên bộ. Trong khi đó, liên quân Mỹ - Nhật có thể triển khai 70 máy bay chiến đấu F-15J và 20 chiếc F-2. Ngoài ra, Mỹ còn có thể triển khai các tiêm kích trên tàu sân bay để đảm bảo chiếm ưu thế trên không. Một phóng viên quân sự của Nhật Bản cho biết Nhật Bản có 200 máy bay chiến đấu F-15 nhưng một nửa trong số này chưa được hiện đại hóa, chúng khó chia sẻ dữ liệu với các máy bay chiến đấu của Mỹ nên có thể sẽ gặp khó khăn trong một chiến dịch hiệp đồng tác chiến giữa SDF và quân đội Mỹ.
Tạp chí SAPIO cho rằng một tiêm kích F-22 của Mỹ có khả năng đánh bại 20 tiêm kích thế hệ 4 của Trung Quốc.
Tạp chí SAPIO cho rằng một tiêm kích F-22 của Mỹ có khả năng đánh bại 20 tiêm kích thế hệ 4 của Trung Quốc.

Cũng theo SAPIO, nếu Trung Quốc chủ trương đánh chiếm quần đảo vốn đang được Nhật Bản quản lý, Mỹ có thể triển khai các tiêm kích F-22 từ căn cứ Kadena. SAPIO nhận định, một máy bay chiến đấu F-22 tương đương với 10 máy bay chiến đấu thế hệ 4 của Trung Quốc, ngay cả khi Trung Quốc sử dụng đến 20 máy bay chiến đấu thì F-22 cũng có khả năng đánh bại tất cả, sau đó quay về an toàn.

Cuộc chiến được giả định diễn ra tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, khu vực đang nằm trong tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Ngoài J-20, J-31, Nhật Bản dự đoán phải đối mặt với nhóm tác chiến tàu sân bay mang theo tiêm kích hạm J-15 của Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment