Tuesday, April 8, 2014

Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ đi Mỹ, gia đình các tù nhân khác nghĩ gì?

VOA Tiếng Việt-08.04.2014
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã bị giam cầm trong 3 năm với án tù 7 năm về tội gọi 'tuyên truyền chống nhà nước'.
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã bị giam cầm trong 3 năm với án tù 7 năm về tội gọi 'tuyên truyền chống nhà nước'.

Nhà bất đồng chính kiến Cù Huy Hà Vũ cùng vợ đã tới Mỹ hôm 7/4 sau khi ông được phóng thích khỏi trại giam. Luật sư này đang ở thủ đô Washington DC, chuẩn bị gặp các giới chức ngoại giao và hành pháp Mỹ.

Hiện chưa có thông tin rõ ràng về sự ra đi này cũng như kế hoạch của ông Vũ tại Hoa Kỳ trong thời gian tới.

VOA Việt Ngữ đã tìm cách liên lạc với ông Vũ, nhưng người đại diện cho ông nói rằng ‘ông chưa sẵn sàng cho việc phỏng vấn’.

Phía chính quyền Việt Nam nói ông Vũ ‘đi Mỹ để chữa bệnh theo nguyện vọng cá nhân’, và giới chức Mỹ chỉ lên tiếng ‘hoan nghênh việc ông được tự do’ mà không cho biết thêm các thông tin cụ thể xoay quanh việc ông ra tù.

Trong khi đó, có nhiều ý kiến trái chiều từ phía thân nhân của một số nhân vật bất đồng chính kiến hiện vẫn bị cầm tù tại Việt Nam.

Luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân trong phiên xử tại Hà Nội, ngày 2/10/2013. Ông Quân bị kết án 2 năm rưỡi tù giam về tội danh ‘trốn thuế’, nhưng các tổ chức bảo vệ nhân quyền cho rằng đó chỉ là cái cớ để Hà Nội bị miệng các tiếng nói bất đồng.
Luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân trong phiên xử tại Hà Nội, ngày 2/10/2013. Ông Quân bị kết án 2 năm rưỡi tù giam về tội danh ‘trốn thuế’, nhưng các tổ chức bảo vệ nhân quyền cho rằng đó chỉ là cái cớ để Hà Nội bị miệng các tiếng nói bất đồng.

Anh Lê Quốc Quyết, em trai của luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân, nói với VOA Việt Ngữ rằng trường hợp của ông Cù Huy Hà Vũ ‘không có gì là tốt lành’ vì tiến sỹ luật này ‘không được trả tự do vô điều kiện’.

“Trường hợp của anh Cù [Huy Hà Vũ], Quyết vẫn chưa rõ được bởi vì nói là được trả tự do nhưng mà theo như Quyết thấy anh Cù Huy Hà Vũ bị trục xuất từ Việt Nam qua Mỹ luôn và không được về nhà một giây phút nào. Ra sân bay và đi Mỹ luôn. Đó là một tín hiệu cũng chẳng lành gì bởi vì cái mong mỏi và hy vọng là [Việt Nam] trả tự do cho các tù nhân lương tâm khác và họ vẫn được sống yên bình trên đất nước Việt Nam này thôi”.

Hồi tháng Hai vừa qua, Tòa án phúc thẩm ở Hà Nội y án sơ thẩm là 30 tháng tù giam vì tội ‘trốn thuế’ đối với luật sư Lê Quốc Quân nhưng các tổ chức bảo vệ nhân quyền cho rằng đó chỉ là cái cớ để Hà Nội ‘bịt miệng các tiếng nói bất đồng’.

Anh Quyết cho biết thêm rằng điều mong mỏi nhất lúc này là ông Quân ‘được tự do và gia đình đỡ bị sách nhiễu bởi chính quyền’.
Trong khi đó, anh Nguyễn Trí Dũng, con trai blogger Điếu Cày (tức ông Nguyễn Văn Hải), nói với VOA Việt Ngữ rằng anh ‘mừng cho chú Vũ và cô Dương Hà’.
Mặc dù rất là vui cho chú (Cù Huy Hà Vũ) nhưng mà về phía gia đình em không nghĩ họ sẽ sớm thả đâu dù lúc nào em cũng nuôi hy vọng bố em được thả.

Nhưng anh nói gia đình anh ‘không có hy vọng gì’ sau khi ông Vũ được ra tù.
“Nhưng mà để lấy một cái trường hợp này để so sánh với một trường hợp khác thì nó khập khiễng, nó không có giống nhau. Cho nên là, mặc dù rất là vui cho chú nhưng mà về phía gia đình em không nghĩ họ sẽ sớm thả đâu dù lúc nào em cũng nuôi hy vọng bố em được thả. Nhưng mà để lấy trường hợp đó mà dẫn giải theo một lý do nào đó để họ thả bố em ngay tức thì, thì thực sự em không thể nào thấy có lý do gì cả”.
Blogger Điếu Cày vẫn đang thọ án 12 năm tù giam vì tội ‘Tuyên truyền chống Nhà nước theo điều 88 Bộ Luật Hình sự’
Blogger Điếu Cày vẫn đang thọ án 12 năm tù giam vì tội ‘Tuyên truyền chống Nhà nước theo điều 88 Bộ Luật Hình sự’

Trong phiên phúc thẩm diễn ra cuối năm 2012, blogger Điếu Cày bị y án 12 năm tù giam vì tội ‘Tuyên truyền chống Nhà nước theo điều 88 Bộ Luật Hình sự’. Trước đó, ông còn bị khép vào tội ‘trốn thuế’.

Tổng thống Mỹ Barack Obama từng nêu rõ trường hợp của blogger Điếu Cày trong một bài phát biểu của mình.

Anh Dũng nói cha anh sẽ không bao giờ chấp nhận thỏa thuận nào ‘trái với lương tâm, trái với công lý để ông được đi nước ngoài’.

“Không phải ý em nói là trường hợp Cù Huy Hà Vũ là như vậy. Ý em là nếu bằng mọi cách để đi thì bố em sẽ không bao giờ đi mà chỉ có một cách duy nhất đó là để cho công lý được thực thi thì đó mới là cái mà gia đình em hy vọng nhất. Đó là con đường đẹp nhất mà bố em muốn đi”.
Rất mong muốn anh (Lê Quốc Quân) tự do vô điều kiện. Anh vẫn là một công dân của quốc gia Việt Nam này, và anh xem đất nước này là tất cả đối với anh.

 Hoa Kỳ nói ‘việc chính quyền Việt Nam sử dụng các luật lệ về thuế vụ để bỏ tù những người chỉ trích chính phủ vì họ bày tỏ quan điểm chính trị một cách ôn hòa là điều đáng lo ngại’.
Hà Nội luôn khẳng định Việt Nam không có tù nhân lương tâm mà chỉ bỏ tù những người vi phạm pháp luật.

Hồi tháng Bảy năm 2013, nhiều dân biểu Mỹ đã gửi thư ngỏ tới Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang trước khi ông tới thăm Hoa Kỳ để bày tỏ quan ngại về tình trạng sức khỏe của luật sư Cù Huy Hà Vũ và kêu gọi trả tự do cho nhà bất đồng chính kiến này.

Các nhà lập pháp của Hoa Kỳ nói rằng ‘một cử chỉ thiện chí như vậy sẽ phát đi một tín hiệu rằng Việt Nam nỗ lực nhiều hơn trong lãnh vực nhân quyền’.

No comments:

Post a Comment