Tuesday, April 8, 2014

Đến Việt Nam, xin đừng uống tiết rắn!

Thứ ba, 08/4/2014 19:19 GMT+7
TN-Uống tiết và ăn tim rắn hiện đang là mốt thời thượng của khách du lịch phương Tây tại Việt Nam. Tổ chức Bảo vệ Động Vật Châu Á Animals Asia đang tổ chức chiến dịch kêu gọi mọi người chống lại hành vi dã man này.
Bước 1: Kề dao vào cổ rắn và giết rắn
Bước 2: Ép tiết rắn vào một chén nhỏ để uống. 
Bước 3: Moi tim rắn và ăn sống

Bạn đọc hẳn sẽ thấy những việc này thật man rợ. Tuy nhiên, theo Animals Asia, một tổ chức được thành lập nhằm mục đích bảo vệ động vật tại Trung Quốc và Việt Nam, chính hành vi man rợ này lại đang là mốt thời thượng của khách du lịch châu Âu tại Việt Nam. 

Tổ chức này cho biết việc uống tiết rắn và ăn sống tim rắn tươi khi tim vẫn đang đập nóng hổi được coi là một nghi thức thông hành của dân “Tây ba lô”. Nó trở nên phổ biến từ sau khi bộ phim “Bãi biển thiên đường” (“The beach”) do Leonardo Di Caprio thủ vai chính được công chiếu vào năm 2000. Kết quả là làng rắn nổi tiếng đã trở thành một điểm dừng chân không thể thiếu của ngày càng nhiều khách du lịch.

Theo Animals Asia, đến đây, khách du lịch sẽ được uống tiết và ăn tim rắn sau khi tận mắt chứng kiến một người phục vụ giết và moi tim rắn. Việc này phổ biến tới mức rất nhiều nhà trọ cho dân Tây ba lô còn cung cấp cả các chuyến tham quan thưởng thức tiết rắn với mục đích giúp du khách tăng cường sinh lực. 

Animals Asia cũng cho biết rắn dùng để phục vụ khách du lịch tại các “làng rắn” phải là loại rắn đã bị rút hết tuyến nọc. Thông thường, người ta cứ thế rút nọc rắn mà không khử trùng hay gây mê cho rắn, vì thế rắn có thể bị nhiễm trùng, bị thương nặng rồi chết. 

Việc ăn thịt rắn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của con người. Tất cả các loài bò sát, bao gồm cả rắn, đều mang vi khuẩn salmonella, vì vậy khi ăn thịt rắn sống khách du lịch phải chịu nguy cơ nhiễm vi khuẩn rất cao. Người ta thường ngâm rượu rắn bằng cách cho nguyên cả con rắn sống vào bình rượu trắng. Rượu rắn được bày bán để chữa các bệnh như thấp khớp và liệt dương, tuy nhiên không hề có bằng chứng nào cho thấy công hiệu thực sự của loại rượu này trong việc điều trị bệnh. 

Trong một bài phát biểu của mình, anh Nguyễn Tam Thanh thuộc tổ chức Animals Asia đã nói rằng “Nhiều bạn trẻ nước ngoài đến du lịch Việt Nam nghĩ rằng việc uống tiết và ăn tim rắn là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt Nam. Tuy nhiên, đây không phải là văn hóa của đất nước Việt Nam hiện đại, và nó tồn tại được bởi luôn có những người muốn buôn bán kiếm lời từ khách du lịch”. 

Nhằm phản đối các hành vi đối xử dã man với động vật cũng như hạn chế việc sử dụng động vật vào mục đích chữa bệnh, các tổ chức phi chính phủ hiện đang chuẩn bị các tờ rơi tuyên truyền để phát cho khách nước ngoài tại các điểm nóng du lịch. 

Hải Huy (theo the Star)

No comments:

Post a Comment