Tuesday, April 8, 2014

Độc giả phản ứng việc thả ông Hà Vũ

BBC-Cập nhật: 11:20 GMT - thứ ba, 8 tháng 4, 2014

Phiên tòa hồi tháng 4/2011 kết án ông Cù Huy Hà Vũ bảy năm tù với tội danh tuyên truyền chống nhà nước
Ông Cù Huy Hà Vũ, một nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng của Việt Nam, được chính quyền Việt Nam phóng thích và đã sang Hoa Kỳ chữa bệnh.
Ông bị án tù bảy năm vì tội Tuyên truyền chống nhà nước XHCN theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự trước khi được trả tự do. Bị bắt hồi 2010, ông ra tòa và bị kết án năm 2011.
Ông đã được ra tù cuối tuần qua và được chuyển từ trại giam ở Thanh Hóa ra sân bay Nội Bài, Hà Nội, và đã cùng vợ là bà Nguyễn Thị Dương Hà tới Washington DC vào thứ Hai, 7/4.
Việc một nhà bất đồng chính kiến có tên tuổi ra tù trước thời hạn được độc giả trên trang BấmFacebook BBC Tiếng Việt bình luận sôi nổi.
Nhiều người cho rằng hành động này cho thấy việc bỏ tù ông Vũ vì tội chống phá nhà nước là “vô lý.”
“Tự nhiên kết tội chống phá nhà nước xong bắt người ta tù 7 năm, giờ lại thả. Nếu mà có tội thì sao lại thả, mà đã thả là không có tội thì phải công khai xin lỗi,” độc giả Nguyễn Trường Giang bình luận.
“Đây là một bước đi trên đường lối đoàn kết, hòa giải dân tộc. Chỉ có điều luật pháp thì vẫn phải nghiêm minh. Điều 88 hay 258 Bộ luật Hình sự chẳng lẽ viết ra để chơi?” một độc giả khác nói.

So sánh

Nhân sự kiện trên, nhiều độc giả truy vấn về việc tại sao ông Hà Vũ được thả trong khi các nhà bất đồng chính kiến khác như blogger Điếu Cày và bà Bùi Thị Minh Hằng vẫn phải chịu án tù.
Có độc giả cho rằng ông Vũ chỉ là “vật thế chấp” khi Việt Nam đang có những cuộc đàm phán kinh tế quan trọng với Mỹ và châu Âu.
Ông Đinh Đăng Định, cũng bị tù với tội danh tuyên truyền chống nhà nước, được thả hồi tháng Hai nhưng đã sớm qua đời ít hôm sau khi về nhà
“Đây chỉ là chiêu bài lấy lòng Mỹ và các nước phương tây. Còn chừng nào bỏ hết mấy cái luật '' lợi dụng quyền tự do dân chủ chống phá nhà nước'' như điều luật 258 thì tôi mới tin có chút thay đổi,” độc giả Nguyễn Văn Trí nói.
Ở một khía cạnh khác, nhiều người lo rằng trường hợp của ông Vũ cũng tương tự như một tù nhân lương tâm khác là ông Đinh Đăng Định, “sắp chết mới được thả.”
Ông Định được tự do vào tháng Hai cũng với lý do chữa bệnh nhưng qua đời vào tháng Ba vừa qua.
“Hi vọng ông Vũ không phải là một Đinh Đăng Định thứ hai,” độc giả Dua Le viết.
Nhiều độc giả thông cảm với hoàn cảnh của ông Vũ và mong ông sớm hồi phục sức khỏe. Ông Vũ có mang bệnh về huyết áp.

‘Không đường trở lại’

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng hành động của chính quyền thể hiện tính “nhân đạo” và “truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam” trong việc đối xử với tù nhân lương tâm.
“Đây là chỉ dấu cho thấy nhà nước có sự mềm mỏng tuyệt vời trong vấn đề nhạy cảm này rồi, tín hiệu tích cực,” độc giả Nguyễn Quang Huy bình luận.
"Bất đồng chính kiến thì nên đối thoại để từ từ giải quyết, không nên chỉ trích lẫn nhau làm gì... Tổ quốc là trên hết, đoàn kết dân tộc là trên hết," một độc giả khác viết.
“Anh là người chiến thắng. Thôi thì không bẻ họe việc dùng từ "phóng thích" làm chi nữa. Nhưng cả thế giới này ai cũng rõ anh vô tội. "Tổ quốc" này không dành cho anh. Anh cứ sống bên đó và đừng quên đấu tranh cho tự do và cho nhân quyền,” độc giả Lưu Quang Hoạt viết.
“Ông Vũ là người có tầm nhìn xa, biết đau xót trước nỗi đau của dân đen, biết vượt qua sự an bài để dấn thân cho một xã hội Việt Nam tốt đẹp hơn. Chúc ông luôn mạnh khỏe và bản lĩnh để góp phần làm Việt Nam dân chủ hơn,” độc giả Vương Lê viết.
Một số độc giả thấy tiếc cho ông Vũ vì cho rằng việc được cho ra nước ngoài đồng nghĩa là không còn đường trở lại.
"Người tài Việt Nam có hai chỗ là nhà tù và nước ngoài để sống," độc giả Dương Minh bình luận.

No comments:

Post a Comment