Tuesday, April 8, 2014

Hàng rong “bao vây” trường học: Mối họa đe dọa học sinh

Thứ tư 09/04/2014 07:23
ANTĐ - Những quầy hàng di động bán bánh mỳ, xúc xích, thịt xiên nướng, trái cây gọt sẵn, sirô đủ màu… được bày bán tràn lan khắp các cổng trường học trên địa bàn Hà Nội, là những món ăn khoái khẩu của học sinh. Tuy nhiên, loại thức ăn đường phố này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức 
khỏe…


Các em học sinh thưởng thức món ăn vỉa hè một cách ngon lành sau giờ tan học

Mua và ăn ngay trên đường

Có mặt tại cổng trường Tiểu học Trần Quốc Toản, phố Nhà Chung, quận Hoàn Kiếm vào 16h chiều 7-4, chúng tôi đã thấy chủ quầy hàng xúc xích đang tất bật chuẩn bị những xiên xúc xích nướng thơm lừng phục vụ học sinh sau giờ tan học. Ngay sát đó là quầy hàng bán bánh kẹo, những chai nước sirô, bánh đủ mầu sắc được người bán hàng bày trong một chiếc giỏ nhựa đặt trên chiếc bàn nhỏ kê sát vỉa hè. Để thu hút sự chú ý của các em học sinh, chủ quầy hàng này còn treo đầy những dây bim bim, kẹo các loại với mầu sắc xanh đỏ, bắt mắt ngay trên bờ tường. Chưa đầy 15 phút đã thấy gần chục em học sinh mua những món quà vặt này và thưởng thức chúng một cách ngon lành. Nhiều bậc phụ huynh dừng xe để mua cho con những món đồ ăn vặt và cho chúng ăn ngay trước cổng trường, bất chấp khói, bụi từ các phương tiện qua lại.

Tại cổng trường Tiểu học Điện Biên, phố Quán Sứ (quận Hoàn Kiếm), chúng tôi bắt gặp không ít hàng quán bày bán các loại bánh kẹo ghi toàn bằng tiếng Trung Quốc như những túi nhỏ kẹo bi xanh, đỏ, kẹo vỉ ngậm, kẹo cao su... Cầm trên tay một gói nhỏ bên ngoài in chữ Trung Quốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, địa chỉ sản xuất, hạn sử dụng, thấy chúng tôi tỏ ý băn khoăn, người bán hàng nhanh nhảu giải thích: “Đây là bánh que cay, 2.000 đồng/ gói”. Tuy nhiên, khi hỏi nguồn gốc của gói bánh này, chúng tôi chỉ nhận được cái lắc đầu, kèm theo câu giải thích: “Những món quà vặt như thế này rất hợp với khẩu vị và túi tiền của học sinh. Thấy bọn trẻ thích nên nhập về bán”.  Cách đó không xa, ngay trước cửa số nhà 48 Quán Sứ là quầy thịt xiên nướng, nhiều em học sinh nữ đang đứng vây quanh. Với giá 8.000 đồng/xiên, những miếng thịt được người bán nướng trực tiếp trên những viên than hồng trông rất mất vệ sinh.

 Dạo qua một số trường tiểu học, THCS trên địa bàn quận Long Biên như Trường THCS Ngọc Thụy, Trường Tiểu học Ngọc Lâm… chúng tôi cũng thấy khá nhiều túi kẹo xanh đỏ,... không rõ nguồn gốc được bày bán công khai tại một số quầy hàng bán đồ ăn vặt trước cổng trường.

Chỉ cần ngon và rẻ

Còn tại khu vực cổng trường tiểu học Chu Văn An (đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ), quầy bán hàng ăn di động mang tên “Hotdog” vào giờ tan trường khá đông khách. Nhiều món ăn nhanh như xúc xích, pizza, hamburger… không nhãn mác với giá chỉ từ 7.000-20.000 đồng được nhiều em học sinh lựa chọn. Cầm trong tay miếng pizza còn bốc khói có màu sắc khá hấp dẫn, em N.Đ.T – một học sinh lớp 4 cho biết: “Ngày nào bố mẹ cháu cũng cho 15.000 đồng để ăn quà chiều vì sau giờ học ở trường cháu còn phải đi học thêm. Các món ăn ở cổng trường vừa ngon vừa rẻ nên cháu mua luôn cho tiện”. Đối diện cổng trường là một quầy bán thịt xiên nướng nằm ngay trên vỉa hè. Những xiên thịt có giá 6.000 đồng không được che đậy phủ đầy khói bụi luôn thu hút sự chú ý nhiều phụ huynh và học sinh. Điều đáng nói là có không ít em còn hồn nhiên ăn món quà vặt này ngay dưới lòng đường, gây cản trở giao thông.

Tình trạng bán hàng rong ở khu vực cổng trường còn xuất hiện tại trường THCS Thống Nhất (đường Đội Cấn, quận Ba Đình). Ngoài bánh mỳ, hoa quả tẩm muối ớt, xúc xích, bim bim… quầy bán hàng rong di động ở khu vực này còn bán các loại trà sữa, nước trái cây có giá từ 5.000-7.000 đồng/cốc. Nguyên liệu chủ yếu là những loại nước xanh, đỏ, hồng… đựng trong các chai nhựa không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng. Khi được hỏi về vấn đề này, chủ quầy hàng cười trừ: “Nước trái cây là do gia đình sản xuất nên không có nhãn mác nhưng chất lượng thì hoàn toàn yên tâm” ?! Không biết chất lượng của mặt hàng “nhà trồng được” này đến đâu nhưng chúng được tiêu thụ khá mạnh, bởi phần lớn khách hàng là các em học sinh chỉ quan tâm chủ yếu đến vấn đề “ngon và rẻ”.

Nếu như ở các trường khác, hàng rong thường cách cổng chính vài ba mét thì tại trường THCS Ba Đình (đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình) vài người bán hàng rong lại ngang nhiên bán hàng ngay cổng trường. Theo đó, vào giờ tan học, các em học sinh thường tập trung tại những quầy hàng này. Do đây là tuyến đường có mật độ giao thông cao, đặc biệt là vào buổi chiều nên hiện tượng trên là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông tại khu vực này. Ông Vũ Đình Toàn – một người dân sống tại khu vực chia sẻ: “Sự tồn tại của hàng rong ở cổng trường không chỉ tạo ra hình ảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị mà còn làm tăng nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm và tai nạn giao thông. Tuy vậy, lỗi không chỉ thuộc về sự thiếu ý thức của người bán hàng mà còn do chính phụ huynh, học sinh và Ban Giám hiệu các trường”…

(Còn nữa)
Nhóm PV Bạn đọc

No comments:

Post a Comment