Tuesday, April 8, 2014

"Mỹ sẽ ủng hộ Nhật trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc"

Thứ Ba, 08/04/2014 - 15:22

(Dân trí) - Lãnh đạo quốc phòng Mỹ, Trung hôm nay đã cho thấy những bất đồng về các tranh chấp chủ quyền của Bắc Kinh, khi người đứng đầu Lầu Năm Góc nói rằng Trung Quốc không có quyền đơn phương lập vùng phòng không trên các quần đảo tranh chấp mà không có sự tham vấn.

Lãnh đạo quốc phòng Mỹ, Trung Quốc trước cuộc hội đàm tại Bắc Kinh hôm nay 8/4.
Lãnh đạo quốc phòng Mỹ, Trung Quốc trước cuộc hội đàm tại Bắc Kinh hôm nay 8/4.
 
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng tuyên bố Mỹ sẽ bảo vệ Nhật Bản nếu xảy ra một cuộc tranh chấp với Trung Quốc.
Tuyên bố trên được ông Hagel đưa ra trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn tại Bắc Kinh, điểm dừng chân thứ 2 trong khuôn khổ chuyến công du châu Á.
Cuộc hội đàm giữa hai bộ trưởng quốc phòng hôm nay tập trung vào việc xây dựng quan hệ quân sự mạnh mẽ hơn giữa hai nước, trong bối cảnh mối quan hệ đang bị lạnh nhạt do Trung Quốc tăng cường quân đội, tiến hành các vụ tấn công mạng nhằm vào các cơ quan chính phủ Mỹ và lĩnh vực cá nhân, và các tuyên bố chủ quyền hung hăng của Trung Quốc trên biển.
 
Mỹ đã chỉ trích Bắc Kinh về việc đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên bên một khu vực rông lớn ở Hoa Đông, bao gồm cả quần đảo tranh chấp hiện do Nhật Bản quản lý.
Bộ trưởng Hagel nói rằng các quốc gia đều có quyền thiết lập ADIZ nhưng việc thiết lập chúng mà không tham vấn các quốc gia khác là mạo hiểm vì nó có thể dẫn tới “những hiểu lầm”, thậm chí là “một cuộc xung đột nguy hiểm”.
Bắc Kinh đang vướng vào các tranh chấp chủ quyền tại Hoa Đông và Biển Đông với một loạt các quốc gia láng giềng. Ông Hagel khẳng định rằng Mỹ không đứng về bên nào trong các tranh chấp lãnh thổ và muốn các bất đồng được giải quyết “một các hòa bình”.
Tuy nhiên, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ nói thêm “Philippines và Nhật Bản là các đồng minh lâu đời của Mỹ”. Washington đều có các hiệp ước với cả hai nước này này và “chúng tôi hoàn toàn tuân thủ các quy định trong hiệp ước”, ông Hagel nhấn mạnh.
Về phần mình, Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cho hay Bắc Kinh sẽ không chủ động khuấy động các tranh chấp với Nhật Bản, nhưng Bắc Kinh sẵn sàng sử dụng quân đội nếu cần để bảo vệ lãnh thổ.
Ông Thường cũng nói rằng Mỹ phải “thận trọng” với các hành động của Nhật Bản, không được “dễ dãi và ủng hộ Tokyo”.
An BìnhTheo AFP, AP

No comments:

Post a Comment