Tuesday, April 8, 2014

Bắt giữ đường dây buôn lậu xăng, dầu bằng đường biển

(LĐO) C.TÙNG - 3:44 PM, 08/04/2014

Khoản 22h30 đêm 7.4, lực lượng CSGT đường thủy đã bắt giữ một tàu buôn lậu hơn 100.000 lít dầu FO ngay tại phao số 4, luồng hàng hải, vùng biển Vũng Tàu.
Con tàu được xác định đã tham gia vào việc buôn lậu dầu, có tên là Vina BunKer 02 của Công ty Cổ phần cung ứng tàu biển Vina do thuyền trưởng Nguyễn Văn Tập (sinh năm 1955, thường trú tại Thủy Nguyên, Hải Phòng) điều khiển. Khi kiểm tra, thuyền trưởng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số dầu trên.

Trước đó, chiều 7.4, Cơ quan ANĐT Bộ Công an cũng đã công bố thông tin về vụ án buôn lậu xăng dầu quy mô lớn trên vùng biển Thanh Hóa. Theo thông báo, qua công tác trinh sát, Cục An ninh Kinh tế tổng hợp phát hiên, tại vùng biển Thanh Hóa diễn ra hoạt động buôn lậu xăng dầu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh kinh tế.

Từ những thông tin đã thu thập được, vào lúc 4 giờ ngày 17.12.2013, tại cửa Hới - Thanh Hóa, Tổng cục An ninh II đã huy động trên 170 cán bộ, trinh sát bắt quả tang 2 tàu An Bình 126 và An Bình 01 cùng 10 thuyền viên đang thực hiện hành vi buôn lậu 1.640 tấn dầu.

Ngay sau khi bắt giữ tang vật, cơ quan điều tra đã làm rõ đối tượng chính điều hành đường dây này là Nguyễn Trường Sơn (biệt danh “Sơn sắt”) Giám đốc Cty TNHH Hoàng Sơn, có trụ sở tại Thanh Hóa và vợ là Nguyễn Thanh Phương. Nguyễn Trường Sơn đã móc nối mua dầu lậu của những đối tượng người nước ngoài.

Sau khi thống nhất số lượng, chủng loại và giá, các đối tượng người nước ngoài vận chuyển xăng, dầu vào vùng biển Thanh Hóa. Sơn và Phương tiến hành chuyển tiền và tổ chức giao, nhận hàng trên biển theo một tọa độ mà hai bên đã định trước.

Để thực hiện được vận chuyển xăng dầu trên biển và che mắt các cơ quan chức năng, hai vợ chồng Sơn - Phương đã thành lập thêm Công ty TNHH Thương mại và Vận tải xăng dầu An Bình và thuê Hoàng Kiếm Bình làm Giám đốc với nhiệm vụ là điều các tàu đi nhận hàng.

Các đối tượng thường xuyên sử dụng 1 tàu có trọng tải 5.300 tấn và 1 tàu quốc tịch nước ngoài để vận chuyển về VN mỗi lần từ 2.000 - 5.000 tấn xăng hoặc dầu. Mỗi tháng trung bình vợ chồng Sơn - Phương vận chuyển về VN 2 chuyến

Tàu vận chuyển xăng, dầu từ nước ngoài về được neo đậu tại vùng biển giáp ranh giữa Nam Định và Thanh Hóa để từ đó chuyển sang những tàu nhỏ để vận chuyển vào bờ.

Sơn tiếp tục sử dụng pháp nhân của Cty TNHH Hoàng Sơn để hợp thức hóa chứng từ và xuất bán cho các công ty xăng dầu tại các tỉnh như Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Nghệ An.

Theo ước tính của cơ quan điều tra, trung bình mỗi tháng nhóm đối tượng trên nhập lậu vào thị trường nội địa khoảng 5.000 - 10.000 tấn xăng, dầu và đã trốn số tiền thuế nhập khẩu xăng dầu khoảng 20 - 25 tỉ đồng/tháng.

Cơ quan ANĐT cũng đã đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh tạm giam trong thời hạn 4 tháng đối với các đối tượng: Nguyễn Trường Sơn, Nguyễn Thanh Phương, Nguyễn Ngọc Châu và Nguyễn Văn Tha về tội buôn lậu.

Riêng đối tượng Hoàng Kiếm Bình do không có mặt tại địa phương, nên đã ra quyết định truy nã và phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an Thanh Hóa tiến hành truy bắt.

Cũng theo thông báo của cơ quan ANĐT thì các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội và khai báo về nhiều vụ việc buôn lậu trót lọt trước đó.

No comments:

Post a Comment