Tuesday, April 8, 2014

Buôn lậu, hàng giả: Bắt được con ruồi, để lọt con voi!

Thứ Ba, 08/04/2014 - 14:49
(Dân trí) - Trước tình trạng buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại có diễn biến phức tạp, ông Đinh Tiến Dũng - Bộ trưởng Bộ Tài chính - nói thẳng với lực lượng Hải quan rằng, con ruồi chạy qua thì bắt được nhưng con voi lại để lọt!
Ngày 8/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tại đây, lãnh đạo nhiều Bộ ngành cho rằng tình hình buôn lậu diễn biến phức tạp có nguyên nhân do cơ quan chức năng chưa làm hết trách nhiệm.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo các Bộ ngành về vấn đề buôn lậu
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo các Bộ ngành về vấn đề buôn lậu

Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an - đánh giá gian lận thương mại, buôn lậu… vẫn còn diễn biến phức tạp. Vấn đề này đặc biệt nổi cộm ở tuyến biên giới phía Bắc (tập trung ở cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn) và tuyến biên giới Tây Nam Bộ. Ngoài ra, buôn lậu liên quan đến hàng không cũng phức tạp.

Theo Thượng tướng Lê Quý Vương, cần phải xem lại chính sách nhập khẩu vì từ lớn đến bé đều cho “giao lưu hết” (nhập khẩu tất cả mọi thứ). “Có những thứ ta khuyến khích nhưng có những thứ phải cấm nhậu khẩu để thúc đẩy sản xuất trong nước. Qua quan sát tôi thấy nhiều thứ trong nước có nhưng vẫn cứ buôn về, đơn giản từ cái tăm đến quận giấy vệ sinh”, Thượng tướng Vương nói.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng buôn lậu diễn biến phức tạp trong thời gian qua, theo Thượng tướng Vương là do cơ quan chức năng chưa làm hết trách nhiệm, nhiều khi ngại đụng chạm. Để giải quyết thấu đáo vấn đề này, Thượng tướng Vương cho rằng Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phải xác định rõ điểm “nóng”, ai là “chủ công” và trách nhiệm giải quyết thế nào.

Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là phải tập trung vào buôn lậu xăng dầu, đặc biệt là trên biển. Thời gian tới tăng cường lực lượng phòng chống ma túy ở các cảng hàng không. Thượng tướng Vương cũng lưu ý đến thị trường vàng, vì thời điểm vàng ít biến động như hiện nay thì tạm lắng nhưng khi vàng lên giá, tình hình buôn lậu qua biên giới rất phức tạp. Bằng chứng là thời gian qua, lực lượng chức năng bắt giữ rất nhiều vụ buôn lậu vàng qua biên giới.

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - cũng đánh giá tình hình buôn lậu có diễn biến ngày càng phức tạp. Trong khi tài nguyên trong nước vẫn chảy ra nước ngoài thì hàng lậu, hàng giả ở lĩnh vực nào cũng thấy, địa bàn nào cũng có.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng buôn lậu diễn ra phổ biến là do trong những năm qua tổ chức bộ máy hoạt động trong lĩnh vực này chưa đủ mạnh. Thượng tướng Cung đưa ra dẫn chứng cụ thể trong năm 2013, lực lượng Cảnh sát biển và Biên phòng đã tịch thu hơn 7 triệu lít xăng dầu, 21 nghìn tấn than…

Để giải quyết vấn đề trên, Thượng tướng Cung cho rằng cần phải quy rõ trách nhiệm - địa phương nào có nhiều vụ buôn lậu nhất thì người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm. Thượng tướng Cung còn đề nghị đánh mạnh vào các đầu nậu ở trong nước. “Ngăn chặn biên giới nhưng bên trong vẫn bán hàng giả, hàng lậu tự do thì xử lý thế nào”, Thượng tướng Cung băn khoăn.

Đồng thuận vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng để ngăn chặn hàng lậu, hàng giả phải đề cao trách nhiệm người đứng đầu địa phương. Nếu địa phương buông lỏng quản lý thì cấp trên không thể giải quyết được vấn đề. “Tôi nói thẳng với anh em Hải quan: con ruồi chạy qua mình bắt được nhưng con voi thì lại để lọt”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thẳng thắn chia sẻ.

Kết luận buổi họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng chống buôn lậu, hàng giả cần phải làm thường xuyên, quyết liệt, đồng bộ ở mọi cấp ngành, địa phương. Đặc biệt, Bộ trưởng và Chủ tịch tỉnh phải là người chịu trách nhiệm trực tiếp về vấn đề này. “Không ai bảo kê được cái này đâu. Cán bộ, chiến sĩ không ai được liên quan đến buôn lậu. Nếu phát hiện đối tượng nào bao che, bảo kê đường dây buôn bán hàng lậu, hàng giả phải xử lý nghiêm”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Quang Phong

No comments:

Post a Comment