Tuesday, April 8, 2014

Mỹ, Nhật và Hàn Quốc cảnh cáo Bình Nhưỡng

Thứ ba 08 Tháng Tư 2014

Ảnh vệ tinh chụp tháng 5/2009 địa điểm hạt nhân Yongbyon của Bắc Triều Tiên.
Ảnh vệ tinh chụp tháng 5/2009 địa điểm hạt nhân Yongbyon của Bắc Triều Tiên.
(Photo : AFP)

RFI-Mai Vân
Hoa Kỳ cùng với hai đồng minh Châu Á là Nhật Bản và Hàn Quốc, vào hôm qua 07/04/2014, đã cảnh cáo Bắc Triều Tiên về các hành động khiêu khích. Thông điệp cảnh cáo được đưa ra vào lúc các chuyên gia khoa học đang lo ngại trước nguy cơ phóng xạ thất thoát từ trung tâm hạt nhân Yongbyon.

Trong một cuộc họp tay ba tại Washington, đại diện Hàn Quốc và Nhật Bản cùng với Hoa Kỳ một lần nữa đã lên tiếng cảnh cáo các vụ bắn tên lửa của Bắc Triều Tiên, xem đấy là những hành động khiêu khích.
Cả ba nước cũng đồng thanh kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt chương trình hạt nhân. Bản thông cáo do Mỹ công bố xác định rằng cả ba quốc gia kêu gọi "Cộng hòa Nhân dân Triều Tiên tự kềm chế, không tiến hành thêm các hành động đe dọa".
Trong cuộc họp giữa đặc sứ Mỹ về Bắc Triều Tiên, Glyn Davies với hai đồng nhiệm Junichi Ihara của Nhật Bản và Hwang Joon Kook của Hàn Quốc, vấn đề nhân quyền Bắc Triều Tiên cũng được nêu lên.
Cuộc họp giữa các đại diện ngoại giao ba quốc gia đồng minh này diễn ra trong lúc giới khoa học e ngại về vấn đề an toàn tại Yongbyon, trung tâm hạt nhân chính của Bắc Triều Tiên.
Viện nghiên cứu Mỹ-Triều Tiên, thuộc Đại học Johns Hopkins, sau khi nghiên cứu các hình ảnh vệ tinh gần đây, vào hôm qua đã cho biết là trung tâm hạt nhân của Bắc Triều Tiên gặp khó khăn về vấn đề cung cấp nước cho lò phản ứng hạt nhân. Nguyên nhân là do lũ lụt vào mùa hè vừa qua.
Vấn đề nước không được cung cấp một cách ổn định có nguy cơ gây thất thoát phóng xạ, đặt biệt là ở lò phản ứng chạy bằng nước nhẹ đầu tiên của Bắc Triều Tiên đang trong giai đoạn hoàn tất.
Theo chuyên gia Nick Hansen của viện nghiên cứu Mỹ, Bắc Triều Tiên không có kinh nghiêm sử dụng lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ và việc "thiếu nước làm nguội lò phản ứng có thể dẵn đến những vấn đề nghiêm trọng".
Trước đánh giá của viện nghiên cứu thuộc Đại học Johns Hopkins, Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun Hye đã lên tiếng cảnh báo là trung tâm hạt nhân Yongbyon có nguy cơ trở nên một Chernobyl khác. Truyền thông Bắc Triều Tiên đã chỉ trích gắt gao, cho đây là những lời nói xàm.
Chuyên gia của viện nghiên cứu Mỹ-Triều Tiên không so sánh Yongbyon với Chernobyl nhưng cho là phóng xạ thải ra trong không khí hay sông ngòi có thể tạo nên một vùng nhiễm xạ lan rộng tại chỗ. Và thái độ thiếu minh bạch của Bình Nhưỡng có thể gây khủng hoảng cho cả vùng, làm dân chúng các quốc gia lân cận hoảng hốt, gây thêm căng thẳng với các nước láng giềng vốn đòi hỏi những thông tin rõ ràng.
Tại Châu Âu, Bộ Ngoại giao Đức hôm qua cho biết đã cho triệu mời đại sứ Bắc Triều Tiên lên để phản đối sau thông báo của Bình Nhưỡng sẽ cho tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân mới.
Trong bản thông cáo, Bộ ngoại giao Đức nói rõ đã cho " triệu mời đại sứ Ri Si Hong do chính quyền Bắc Triều Tiên thông báo sẽ thủ nghiệm hạt nhân trong thời giatới đây. Việc triệu mời này còn liên quan các vụ bắn tên lửa tầm ngắn và tầm trung vừa qua ".
Thông cáo còn nhấn mạnh "một vụ thử nghiệm hạt nhân mới sẽ vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, kết quả sẽ là một phản ứng mạnh, rõ rệt của cộng đồng quốc tế".Đức kêu gọi Bắc Triều Tiên "có những biện pháp làm dịu tình hình, nối lại đối thoại để giải quyết hồ sơ hạt nhân."

No comments:

Post a Comment