Tuesday, April 8, 2014

Sợ lây sởi, bệnh nhi tràn ra hành lang bệnh viện



Lo ngại dịch sởi do phải nằm ghép 4-5 trẻ/giường, nhiều bà mẹ trải chiếu cho con nằm ngoài hành lang bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).  
Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) chỉ có 60 giường bệnh (kể cả tự nguyện), nhưng số trẻ nằm nội trú thời gian gần đây luôn ở mức 100-130 trẻ. Vì thế, thường xuyên 4-5 bé nằm chung một giường, đợt cao điểm lên đến 7. Trong đó nhiều nhất vẫn là trẻ mắc bệnh hô hấp, biến chứng viêm phổi; sau đó là sởi (khoảng 20%)... Khu vực vui chơi cho trẻ cũng được tạm thời trưng dụng làm phòng lưu trú bệnh nhân. 
nhi1.jpg
Để tránh lây sởi, các bé bị viêm phổi dạt ra nằm phía ngoài hành lang. Ảnh:N.Phương. 
Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi cho biết; thời gian đầu, các ca sởi nhẹ, không biến chứng nặng nên bác sĩ thường cho trẻ về nhà điều trị, vừa để tránh lây cho trẻ khác vừa dành giường cho các bé bị viêm phổi... Tuy nhiên, sau đó nhiều ca sởi biến chứng phổi rất nhanh bắt buộc phải nằm viện theo dõi sát. Khoa đang điều trị cho 20 bé mắc sởi trong số hơn 100 bệnh nhi. 
"Hiện khoa thực sự bị quá tải, nhiều trẻ phải nằm ra cả hành lang. Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên quá lo lắng về nguy cơ trẻ vào viện bị lây sởi. Thực tế khi sởi đã phát ban thì tỷ lệ lây rất ít, giai đoạn lây mạnh nhất là thời kỳ ủ bệnh (1-3 tuần)", tiến sĩ Dũng nói. 
nhi2.jpg
Khu vui chơi cho trẻ được trưng dụng tạm thời thành phòng lưu trú bệnh nhân. Ảnh:N.Phương. 
Tình hình tương tự cũng diễn ra tại Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), trẻ không đến mức nằm ngoài hàng lang nhưng phải nằm ghép 2-3, thậm chí là 4 bé/giường. Thống kê tháng 3 cho thấy, các bệnh hô hấp như viêm phế quản, viêm tiểu phế quản và sởi... là nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ nhập viện.
Quá tải trầm trọng, các bệnh viện tuyến trên kêu gọi tuyến dưới hỗ trợ, hạn chế chuyển bệnh nhân lên. Tuy nhiên, theo bà Lưu Thị Liên, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, các bệnh viện tuyến thành phố, huyện cũng quá tải. Số trẻ vào khoa Nhi đều tăng gấp 2-3 lần. Khoa Nhi, Bệnh viện Saint Paul có 120 giường nhưng phải nhận đến 400 bé; Bệnh viện Thanh Nhàn có 50 giường nhưng đang chữa trị cho 163 bệnh nhi... 
Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, dễ lây lan và có thể gây các vụ dịch lớn; bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm như viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, khô loét giác mặc, viêm não dễ dẫn đến tử vong. Theo Tổ chức Y tế thế giới, sởi là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ nhỏ, năm 2012 đã có 122.000 trường hợp tử vong.
Nhằm khắc phục tình trạng trên, ngày 8/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến có văn bản chỉ đạo Bệnh viện Nhi Trung ương tập trung tối đa nguồn lực điều trị cho các bệnh nhi nặng; tăng cường nhân lực tại phòng khám để sàng lọc, phân loại bệnh nhi, chuyển trường hợp nhẹ về tuyến dưới. Đồng thời, sử dụng giường bệnh của các khoa không quá tải để tập trung điều trị bệnh nhi thuộc các khoa quá tải...
Thứ trưởng cũng giao Cục Quản lý Khám chữa bệnh làm đầu mối chỉ đạo thực hiện quy định về chuyển tuyến hợp lý. Nếu bệnh nhân yêu cầu chuyển lên tuyến trên thì phải có hướng dẫn và tư vấn. Các Bệnh viện Bạch Mai, E, Nhiệt đới Trung ương sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ điều trị bệnh nhân nặng khi cần thiết. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẩn trương nghiên cứu để kết luận về tình trạng bệnh sởi hiện nay. 
Từ cuối năm 2013 đến nay, tại Việt Nam ghi nhận trên 5.000 trường hợp nghi mắc sởi tại 59 tỉnh, thành phố. PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thừa nhận sởi đang lưu hành nhưng để công bố dịch lại cần những điều kiện đi kèm. “Trong quy định công bố dịch có điều kiện: Quy mô, tính chất của bệnh dịch vượt quá khả năng kiểm soát của cơ quan y tế tuyến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ngành y tế vẫn đang kiểm soát được tình hình. Dịch sởi mới ghi nhận xuất hiện những ổ nhỏ rải rác", ông Phu cho biết. 
Nam Phương

No comments:

Post a Comment