Tuesday, April 8, 2014

Hoa Kỳ hoan nghênh Việt Nam trả tự do cho TS Cù Huy Hà Vũ


cuhuyhavu-04072014-600
TS Cù Huy Hà Vũ và vợ LS Nguyễn Thị Dương Hà, cùng cô Jenifer L Neidhart de Ortiz, đặc trách nhân quyền của Toà Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, đặt chân xuống phi trường Dulles International Airport, ngày 7 tháng 4, 2014.
Courtesy BPSOS
Phát ngôn viên Spencer Cryder của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội hôm nay nói rằng Hoa Kỳ hoan nghênh quyết định của nhà nước Việt Nam trả tự do cho tù nhân lương tâm Cù Huy Hà Vũ.
Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ, một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng của Việt Nam đã được trả tự do và đến Hoa Kỳ chữa bệnh.
Tin tức cho hay ông Vũ, 57 tuổi, và vợ là bà Nguyễn Thị Dương Hà đến Washington ngày hôm qua. Có tin nói rằng ông được đưa từ trại giam Thanh Hóa ra phi trường Nội Bài, Hà Nội, để đi Mỹ.
Một người thân của ông ở Hoa Kỳ cũng cho Đài Á Châu Tự Do biết ông Vũ khá mệt sau chuyến bay dài giờ từ Việt Nam sang Mỹ, nên rất tiếc, chưa thể tiếp xúc với báo chí trong lúc này.
Hiện vẫn chưa rõ ông bà Cù Huy Hà Vũ có ý định xin ở lại Mỹ hay không?
Đáng lý ra, một nhà tranh đấu như ông Cù Huy Hà Vũ không bị giam cầm, vì những gì ông Vũ đã làm chỉ nhằm bày tỏ quan điểm, sử dụng quyền được tự do phát biểu.

Phil Robertson, HRW
Đón nhận tin này, từ Bangkok, ông Phil Robertson, đại diện của Tổ Chức Quan Sát Nhật Quyền Human Rights Watch cũng lên tiếng bày tỏ sự vui mừng trước tin ông Cù Huy Hà Vũ được trả tự do, nói thêm rằng đặc biệt đối với trường hợp một người bị bệnh nặng trong lúc bị nhà nước bỏ tù một cách oan ức.
Ông Robertson còn nói thêm là đáng lý ra, một nhà tranh đấu như ông Cù Huy Hà Vũ không bị giam cầm, vì những gì ông Vũ đã làm chỉ nhằm bày tỏ quan điểm, sử dụng quyền được tự do phát biểu.
Ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt ngày mùng 5 tháng 11 năm 2010 ở thành phố Hồ Chí Minh, sau đó bị đưa ra tòa và bị kêu án 7 năm tù về tội tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Trước khi bị bắt giữ, ông đã cho phổ biến các bài viết kêu gọi dân chủ hóa Việt Nam, chống khai thác bauxite và đòi sửa lại bản hiến pháp không dành độc quyền cai trị cho đảng cộng sản.
Ông còn tố cáo thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vi phạm pháp luật khi cho lệnh khai thác bauxite và một số vụ việc khác.

No comments:

Post a Comment