26/03/ 2014 9:53:20 AM
VIỆT NAM (NV).- Choáng ngợp trước những chiếc xe hơi chạy điện đầu tiên được sản xuất tại quốc gia lân bang Cambodia, một số công ty Việt Nam “đang mơ sẽ theo kịp nền kỹ nghệ ô tô” của nước bạn trước khi ký kết Hiệp Định Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP.)
Lắp ráp xe hơi tại Việt Nam. (Hình: Getty Images)
Hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng thuế suất nhập cảng xe hơi tại các quốc gia ASEAN sẽ đồng loạt giảm xuống còn bằng 0% vào năm 2018 sẽ không có tác dụng đối với Việt Nam. Để được hưởng thuế suất ưu đãi này, tỉ lệ nội địa hoá của ngành xe hơi tại Việt Nam tối thiểu phải là 40%. Một số công ty Việt Nam đang hoạt động trong lĩnh vực này nhìn nhận rằng đó là những con số “gây khó,” nhưng không phải “sẽ không làm được.”
Báo mạng Việt Nam Net dẫn lời ông Trần Bá Dương, chủ tịch Hội đồng quản trị Tổ hợp ô tô Trường Hải cho biết, công ty này đang hợp tác với 3 công ty Kia của Nam Hàn, Mazda của Nhật Bản và Peugeot của Pháp để lắp ráp xe hơi tại hai nhà máy ở Chu Lai, Quảng Nam. Hãng Kia Thaco hoạt động tại Việt Nam được giao nhiệm vụ lắp ráp xe hơi tay lái thuận để tung ra thị trường Việt Nam và xuất cảng sang các quốc gia khu vực Đông Nam Á. Cũng theo Trường Hải, công ty Mazda Nhật Bản sẽ lắp ráp xe hơi tại Việt Nam để xuất cảng sang Lào và Myanmar trong một tương lai gần.
Còn theo ông Bùi Ngọc Huyên, tổng giám đốc Công ty ô tô Xuân Kiên, viết tắt là Vinaxuki, đã đạt 40% tỉ lệ nội địa hoá, đang có lợi thế xuất cảng ô tô sang các quốc gia trong vùng. Tuy nhiên, ông Bùi Ngọc Huyên cũng thú nhận rằng, xe hơi loại nhỏ, giá rẻ được sản xuất tại Việt Nam có thể bán chạy tại Myanmar và Cambodia với điều kiện là phải lắp động cơ tốt, mang thương hiệu Nhật Bản.
Cũng theo nhiều công ty Việt Nam đang mơ mộng lắp ráp xe hơi để xuất cảng, tiền vốn là yêu cầu bức thiết nhất hiện nay để đẩy mạnh sản xuất và mở rộng thị trường. Theo ông Bùi Ngọc Huyên, không ngân hàng nào chịu cho người sản xuất xe hơi Việt Nam vay tiền vì cho rằng đây là ngành đầu tư nhiều rủi ro.
Mới đây, cũng theo Việt Nam Net, chiếc xe hơi chạy điện đầu tiên của Cambodia sản xuất tại tỉnh Kandal được trình làng đã làm giới doanh nhân Việt Nam bừng tỉnh. Đây là mẫu xe mang tên Angkor, ngôi đền cổ di tích văn hoá thế giới, có vận tốc tối đa là 60km/giờ.
Trong khi đó, Việt Nam lại đánh mất một số dự án sản xuất xe hơi của Mazda và Ford, chỉ vì một lý do: chưa sản xuất được những linh kiện nhỏ nhất như ốc vít, dây điện, vật dụng bằng nhựa cho xe hơi… Người ta e rằng, Việt Nam muốn “rượt” theo Cambodia trong lĩnh vực kỹ nghệ sản xuất ô tô cũng không phải dễ. (PL)
No comments:
Post a Comment