Thursday, March 27, 2014

Ukraine bị tố cấm phi hành đoàn Nga ra khỏi máy bay




Thứ sáu, 2014-03-28 08:11:03 - Nguồn: AnNinhThuDo.vn
ANTĐ - Hôm qua 26-3, Nga đã lên tiếng cáo buộc nhà chức trách Ukraine vi phạm thỏa thuận song phương về vận chuyển hàng không và gây nguy hiểm cho sự an toàn của hàng không dân dụng. 
  • Ukraine không định đối đầu với Nga về vũ khí hạt nhân
  • Vì sao Ukraine thay thế quyền bộ trưởng quốc phòng?
  • Tổng thống Putin mở tài khoản ở ngân hàng bị Mỹ cấm vận

Người dân Crimea bị hạn chế cấp thị thực nhập cảnh vào châu Âu

Theo Bộ Ngoại giao Nga, lực lượng biên phòng Ukraine đã cấm các thành viên phi hành đoàn của Hãng hàng không Aeroflot của Nga rời khỏi máy bay sau khi nó hạ cánh xuống sân bay quốc tế Borispol ở Kiev. Nga cho rằng, vụ việc gây đảo lộn kế hoạch làm việc và nghỉ ngơi của phi hành đoàn, vi phạm các quy định quốc tế về an toàn bay. Trong thông cáo ra ngày 26-3, Bộ Ngoại giao Nga yêu cầu Ukraine chấm dứt hành động vô trách nhiệm trên. Tuy nhiên, Ukraine đã phủ nhận các cáo buộc.

Trước đó một ngày, Nga cũng lên án phán quyết của một tòa án ở Kiev về việc ngừng phát sóng 4 kênh truyền hình của Nga tại Ukraine, cho rằng quyết định này vi phạm nhân quyền và tự do báo chí. Cuộc khủng hoảng tại Ukraine và các thỏa thuận thương mại tự do xuyên Đại Tây Dương dự kiến cũng nằm trong chương trình nghị sự khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Brussels (Bỉ) để thảo luận với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và NATO.

Trong bài phát biểu của mình, ông Obama được cho là sẽ nhấn mạnh đến tầm quan trọng của an ninh châu Âu đối với Mỹ, đồng thời cảnh báo Nga sau khi nước này sáp nhập Crimea. Theo Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Valery Gerasimov, tất cả 193 cơ sở quân sự Ukraine ở Crimea đã được treo cờ Nga và gia nhập lực lượng vũ trang nước này. Ông Gerasimov cho biết, sau khi giao nộp vũ khí, khoảng 1.500 quân nhân Ukraine và gia đình họ sẽ được đưa lên tàu hỏa để rời khỏi bán đảo bên bờ Biển Đen này.

Trong khi đó, theo hãng tin Itar-tass, EU đã phát lệnh cấm cấp tất cả các loại thị thực nhập cảnh vào châu Âu cho người dân Crimea tại các đại sứ quán và trung tâm cấp thị thực của các nước châu Âu trên lãnh thổ Nga. Hôm nay 27-3, Đại hội đồng LHQ dự kiến sẽ bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết do Ukraine đệ trình kêu gọi không công nhận Crimea thuộc Nga.
Tuấn Anh (Theo RIA/Reuters)

No comments:

Post a Comment