Thursday, March 27, 2014

Ngư dân Philippines tránh xa vùng biển tranh chấp với Trung Quốc

Simone Orendain
  Một số ngư dân Philippines ngần ngại không muốn đánh cá gần bãi cạn Scarborough để tránh các vụ đối đầu với Trung Quốc.


Ông Escape nói một chuyến đánh bắt như vậy, kéo dài khoảng một tuần lễ, có thể tốn khoảng 2.000 đô la. Bình thường thu hoạch được khoảng một tấn cá và bán được từ 2,20 đô la cho đến 3,30 đô la một kilô.

http://gdb.voanews.com/3FFE9A86-2027-409D-A125-56EAB2B96B4B_w640_r1_s.jpg





Ðơn kiện của Philippines nói rằng đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc đối với hầu như toàn bộ Biển Đông là bất hợp pháp.
Ðơn kiện của Philippines nói rằng đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc đối với hầu như toàn bộ Biển Đông là bất hợp pháp.
Vào tháng 1 năm ngoái, Philippines đệ đơn kiện Trung Quốc lên tòa án trọng tài vì cho rằng rằng yếu cách chủ quyền đối với hầu như toàn bộ Biển Ðông của Trung Quốc là “yêu sách thái quá”. Trung Quốc bác bỏ đơn kiện của Philippines và không tham gia vụ kiện. Chính phủ Philippines đang đệ trình thêm những tài liệu ủng hộ luận cứ của họ lên tòa án trong tuần này.

Trong lập luận trình cho tòa án, Philippines nêu lên câu hỏi là những mõm đá và những vật chìm dưới nước mà Philippines cho rằng thuộc thềm lục địa của nước này có thể bị các nước khác đòi chủ quyền hay không.

Vào tháng 5 năm ngoái, Tuần duyên Philippines lập một văn phòng tại Masinloc, một vùng đất dài 50 kilômét từ bắc đến nam và có nhiều làng đánh cá. Ông Rojelio Casupang, người đứng đầu văn phòng này cho biết nhiệm vụ của ông là cố vấn cho các ngư dân.

Ông Casupang nói thêm rằng vì tình hình vẫn còn căng thẳng nên ông khuyên ngư dân không nên tới Scarborough để tránh những vụ đối đầu.

Thị trưởng Masinloc, bà Desiree Edora, nói sự hiện diện của lực lượng tuần duyên giúp cho ngư dân cảm thấy an tâm. Bà cũng nói bà hy vọng tranh chấp giữa hai nước sẽ được giải quyết một cách hòa bình và hai nước sẽ tôn trọng lẫn nhau.





No comments:

Post a Comment