Thursday, March 27, 2014

“Lệnh bài của Bao Công ném xuống, chúng tôi phải chấp hành”

27/03/14 13:59
(GDVN) - Liên quan đến việc người dân xã Mễ Trì đòi lại con đường cổ vào miếu Bàn Thổ, chính quyền xã cho rằng, đây là quyết định của UBND TP nên xã phải thực hiện.
Sáng ngày 27/3, người dân xã Mễ Trì vẫn tiếp tục tập trung, treo cờ, lập bàn thờ trên con đường vào miếu Bàn Thổ (trước cổng UBND xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm) để phản đối việc UBND TP. Hà Nội lấy đất công của làng cho Công ty Điện Lực thành phố thuê để xây dựng nhà điều hành sản xuất điện lực Từ Liêm.
Người dân Mễ Trì tập trung đã 3 ngày nay trước cổng ủy ban xã để đòi lại con đường cổ của làng
Cùng thời điểm, tại miếu Bàn Thổ, chính quyền xã Mễ Trì đã có cuộc họp với người dân.
Tại đây, ông Đào Tăng Quýnh, Chủ tịch UBND xã Mễ Trì khẳng định, mảnh đất mà người dân đang đòi, năm 2007, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định thu hồi, giải phóng mặt bằng để cho Công ty Điện lực Từ Liêm thuê làm nhà điều hành sản xuất với thời hạn thuê là 50 năm.
Ông Quýnh cho biết thêm, việc cho thuê đất là thẩm quyền của UBND TP. Hà Nội, không thuộc thẩm quyền của ủy ban huyện Từ Liêm và xã Mễ Trì. Còn tiền thuê đất, cấp nào có quyền cho thuê thì cấp đó có quyền thu tiền.
Ông Đào Tăng Quýnh, Chủ tịch UBND xã Mễ Trì   (Ảnh GDVN)
“Chúng ta xem phim Bao Công rất nhiều rồi. Bao Công là người được phân nhiệm vụ xét xử. Chúng tôi ở đây là chính quyền xã, bên trên giao cho xã thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, chúng tôi phải thực hiện. Còn điều gì bất cập, chưa hợp với lòng dân thì xã lắng nghe và phản ánh lại với cấp có thẩm quyền. Cái lệnh bài của ông Bao Công ném xuống, chúng tôi ở cơ sở phải chấp hành, không làm trái được” – ông Quýnh phát biểu
Trước ý kiến của vị chủ tịch xã, người dân phản đối vì cho rằng thời hạn thuê 50 năm thì coi như làng mất đất.
Nhân dân xã Mễ Trì nhấn mạnh, con đường này là đường cổ của làng, đã có từ nghìn năm. Ngoài là con đường vào miếu Bàn Thổ, đây cũng là đường dân sinh cho nhân dân trong xã, cho các cháu đi học.
Ông Tiến, một người dân thôn Mễ Trì Hạ nói: “Mấy ngày hôm nay các cụ chịu nắng mưa, bụi bặm ngồi túc trực trước cổng ủy ban cũng chỉ mong giữ lại con đường mang dấu ấn lịch sử của làng. Cho nên, không có lí do gì mà chính quyền xóa đi lịch sử. Bởi vậy, tôi mong chính quyền trả lại hiện trạng con đường cho nhân dân xã”.
Cũng tại cuộc họp, nhiều ý kiến tâm huyết của người dân được nêu ra. Trong lúc phát biểu, không ít người đã rớt nước mắt khi nói về lịch sử của làng và con đường mà hàng năm nhân dân vẫn dùng để rước thánh vào miếu.
Cuộc họp diễn ra cho đến 11h trưa ngày 27/3 với sự tham gia của hàng nghìn người dân Mễ Trì. Sự việc đã thể hiện rõ lòng yêu quê hương và tinh thần đoàn kết của nhân dân hai thôn Mễ Trì Hạ, Mễ Trì Thượng. Họ quyết tâm giữ gìn những giá trị lịch sử, những cái mà quá trình đô thị hóa, nền kinh tế thị trường đang dần chen lấn.
Báo Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

No comments:

Post a Comment