Thursday, March 27, 2014

Châu Âu "cấm cửa" công dân Crimea mang hộ chiếu Nga

26/03/2014 13:10 (GMT + 7)
 
 Người Crimea đi đăng ký xin được cấp hộ chiếu Nga tại Sevastopol - Ảnh: Reuters
 
TTO - Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga khi ra lệnh cấm cấp thị thực cho người dân bán đảo Crimea.
Theo Itar-Tass, EU cho biết sẽ cấm cấp tất cả các loại thị thực châu Âu, bao gồm visa Schengen, cho người Crimea tại các đại sứ quán, cơ quan ngoại giao châu Âu trên lãnh thổ Nga. Như vậy, mọi công dân Crimea mang hộ chiếu Nga sẽ bị cấm cửa vào châu Âu.
EU nhấn mạnh sẽ chỉ cấp thị thực cho người Crimea mang hộ chiếu Ukraine tại các cơ quan ngoại giao châu Âu trên lãnh thổ Ukraine. “Nguyên nhân bởi EU xác định Crimea vẫn thuộc chủ quyền lãnh thổ Ukraine” - một quan chức Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố.
AFP cho biết hôm qua Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ trích việc Nga giành lại Crimea là “dấu hiệu cho thấy sự yếu đuối”. “Nga là một cường quốc khu vực nhưng lại đi đe dọa các nước láng giềng. Đó không phải là dấu hiệu của sức mạnh mà của sự yếu đuối” - ông Obama nhấn mạnh.
Ông Obama bác bỏ lập luận của Matxcơva rằng người gốc Nga ở Crimea bị đe dọa. Ông khẳng định phương Tây không chấp nhận việc Crimea sáp nhập vào Nga là “chuyện đã rồi”. Dù vậy Tổng thống Mỹ thừa nhận việc quân đội Nga kiểm soát Crimea “là một thực tế”.
Ông Obama cũng bày tỏ lo ngại về việc quân đội Nga triển khai lực lượng hùng hậu gần biên giới Ukraine. Trước đó khối các nước G-7 đã loại Nga ra khỏi cơ chế G-8 để trừng phạt Matxcơva.
NGUYỆT PHƯƠNG
 

No comments:

Post a Comment