Thursday, March 27, 2014

Cựu thủ tướng Tymoshenko sẽ tranh cử Tổng thống Ukraine



Thứ năm, 2014-03-27 23:22:03 - Nguồn: Docbao.vn
Cựu thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko, người được phóng thích khỏi trại giam hồi tháng 2 vừa qua, hôm nay (27/3) tuyên bố sẽ tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra ngày 25/5 tới. Dù vậy kết quả khảo sát sơ bộ cho thấy bà không được nhiều cử tri ủng hộ.
 
>> Bà Tymoshenko dọa “dùng vũ khí hạt nhân” là “quá giới hạn”
>> "Bỏ mặc" Ukraine, bà Yulia Tymoshenko sang Đức trị bệnh
 
Bà Yulia Tymoshenko sẽ tranh cử Tổng thống Ukraine
 
Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh kinh tế Ukraine đang trong tình trạng rất mong manh và vừa phải nhận gói cứu trợ từ IMF để tránh nguy cơ phá sản. Bên cạnh đó, cộng đồng người thiểu số nói tiếng Nga tại các tỉnh phía Đông nước này đang ngày càng bất mãn, sau khi Crimea được sáp nhập vào Nga.
 
Bà Tymoshenko được phóng thích khỏi trại giam hồi tháng trước, sau khi Tổng thống Viktor Yanukovcyh, đối thủ chính trị của bà bị lật đổ. Phát biểu trong một cuộc họp báo, bà khẳng định: “Tôi sẽ là ứng cử viên cho sự đoàn kết của Ukraine. Miền Tây và miền Trung Ukraine đã luôn bỏ phiếu cho tôi, nhưng tôi được sinh ra tại phía Đông, ở Dnipropetrovsk”.
 
Như vậy đây sẽ là lần thứ hai bà Tymoshenko ra ứng cử Tổng thống. Năm 2010, bà đã thua ông Yanukovcyh với số phiếu sít sao.
 
Sự nghiệp chính trị lận đận
 
Theo hãng tin AP, bà Tymoshenko được xem như nhân vật chia rẽ nhất trên chính trường Ukraine. Nhiều người xem bà như một biểu tượng của sự dân chủ, nhưng cũng nhiều người chỉ trích bà là một kẻ thao túng quyền lực, luôn tự đánh bóng bản thân với một quá khứ mờ ám.
 
Với mái tóc kết màu vàng óng cùng nụ cười thường trực, bà Tymoshenko được truyền thông thế giới chú ý trong cuộc Cách mạng Cam 2004 – 2005, mà đỉnh điểm là việc lật đổ một cuộc bầu cử vốn đưa ông Yanukovcyh lên nắm quyền trước đó.
 
Cuộc bầu cử lại sau đó đã giúp đối thủ của Tymoshenko là ông Viktor Yushchenko chiến thắng, còn bà trở thành thủ tướng. Trong bối cảnh chính phủ bị người dân chỉ trích mạnh mẽ vì gây thất vọng, năm 2010, một cuộc bầu cử khác diễn ra và ông Yanukovcyh một lần nữa trở thành Tổng thống.
 
Tháng 10/2011, bà Tymoshenko bị khép tội lạm dụng quyền lực và kết án 7 năm tù giam, trước khi được phóng thích hồi tháng 2 vừa qua.
 
Bà Tymoshenko khẳng định lần này sẽ không phụ lòng tin của cử tri.
 
“Tôi sẽ làm tất cả để đảm bảo rằng cuộc cách mạng châu Âu lần hai của chúng ta không dẫn tới sự mất lòng tin, thất vọng và chán nản”, vị cựu thủ tướng nói. “Tôi sẽ làm việc từng ngày để giành lại sự tin tưởng mà người dân giao phó”.
 
Bà tin rằng mình là người có thể chăm lo cho lợi ích của những người vẫn ủng hộ mình, cũng như cộng đồng người nói tiếng Nga ở phía Tây Nam Ukraine.
 
“Tôi sẽ có thể tìm ra một ngôn ngữ chung với tất cả mọi người sống ở phía Đông”, vị chính trị gia này nói.
Bà cũng cam kết phá vỡ mối liên hệ chặt chẽ giữa các doanh nghiệp lớn và chính phủ, vốn đã giúp một bộ phận các nhà tài phiệt giàu lên thông qua các thương vụ mờ ám, mà các chính trị gia tay trong cũng được chia phần.
 
Ông Petro Poroshenko (phải) và ông Vitali Klitschko đang là hai ứng cử viên sáng giá
 
Cuộc đua hứa hẹn nhiều bất ngờ
 
Bà Tymoshenko là nhân vật có tiếng nhất trong số một loạt ứng cử viên mới trong cuộc đua được đánh giá là có nhiều chỗ cho sự bất ngờ.
 
Trước đó, nhà “tài phiệt” gốc Do Thái Vadim Rabinovich đã công bố ý định chạy đua tranh cử Tổng thống. Ông Rabinovich là người đứng đầu Đại hội Do Thái toàn Ukraine, và là nhà sáng lập Nghị viện Do Thái châu Âu.
 
“Tôi muốn phá vỡ những lời đồn đại về một Ukraine bài Do Thái đang được cả thế giới lan truyền”, ông Rabinovich nói, và cho biết thêm rằng ông “có lẽ là ứng viên thành công nhất”.
 
Một ứng cử viên khác là cựu vô địch quyền anh hạng nặng Vitali Klitschko của đảng Liên minh cải cách dân chủ Ukraine.
 
Trong một tuyên bố được đăng tải trên website của đảng này mới đây, ông Klitschko, 43 tuổi, khẳng định: “Tôi sẽ tranh cử Tổng thống. Tôi chắc rằng cần có sự thay đổi trong các nguyên tắc về chức năng của quyền lực nhà nước”.
 
Klitschko là người đã tham gia thương lượng với chính phủ cũ của Tổng thống Yanukovcyh để tránh đổ máu trong những ngày bạo loạn tại Kiev. Vị tiến sỹ này từng 3 lần chạy đua vào ghế thị trưởng Kiev nhưng thất bại.
 
Một ứng cử viên sáng giá khác là “ông trùm” sô cô la Petro Poroshenko, một nghị sỹ ủng hộ mạnh mẽ tư tưởng thân phương Tây và từng là Bộ trưởng ngoại giao trong chính phủ cũ.
 
Kết quả một cuộc trưng cầu dân ý được 4 hãng nghiên cứu chính trị có uy tín tại Ukraine công bố chung hôm thứ Tư vừa qua cho thấy, bà Tymoshenko đang xếp ở vị trí thứ 3, với 8,2% cử tri ủng hộ. Dẫn đầu là ông Poroshenko với 24,8% số người được hỏi ủng hộ, theo ngay sau là ông Vitali Klitschko với 8,9% số phiếu.
 
Theo Thanh Tùng (Dân Trí)

No comments:

Post a Comment