Thursday, March 27, 2014

Chàng thanh niên Hà Nội 21 năm không có chứng minh thư, hộ khẩu

Đình Phong - theo Trí Thức Trẻ | 28/03/2014 07:00

(Soha.vn) - Không có chứng minh thư, không có hộ khẩu, Nguyễn Đăng Thắng (sinh năm 1993) gặp vô vàn khó khăn suốt 21 năm qua sinh sống tại Hà Nội.

Năm 1993, Thắng được sinh ra tại Nhà hộ sinh A Ngô Quyền (Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhưng bố mẹ không làm giấy khai sinh. Từ đó đến nay, Nguyễn Đăng Thắng sống nhờ ông bà, các bác ở Ngõ Trạm, Ngũ Xã, Nghĩa Dũng…và không có bất cứ giấy tờ tùy thân cũng như hộ khẩu.
“Việc không có giấy tờ thậm chí là chứng minh thư, em không thể đi học, đi làm được. Vì vậy, em tha thiết mong muốn được công nhận và có đầy đủ quyền công dân”, Thắng bày tỏ trong thư tâm sự với chúng tôi.

 Nguyễn Đăng Thắng (21 tuổi) mong muốn được có quyền công dân.

Nguyễn Đăng Thắng (21 tuổi) mong muốn được có quyền công dân.

Trong thư gửi Báo Điện tử Trí Thức Trẻ, Nguyễn Đăng Thắng trình bày: “Tôi được sinh ra tại nhà hộ sinh A Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội nhưng bố mẹ đã không làm giấy khai sinh cho tôi.
Đến năm tôi 2 tuổi, bố ly hôn khi mẹ tôi đang mang thai trong bụng một bé gái (em gái của tôi tên Huyền). Huyền được sinh ra, cũng giống tôi mẹ không làm giấy khai sinh cho em ấy. Từ đó, hai anh em chúng tôi đều không có giấy tờ gì để đi học, không được chính quyền địa phương công nhận.

Cuộc sống khó khăn mà bố mẹ lại li hôn nên Huyền ở với bà ngoại, còn tôi ở với ông bà nội. Cuối năm 2005, mẹ mất, tôi và Huyền được đưa vào Trung tâm tư vấn và Tiếp nhận trẻ mồ côi quận Hoàn Kiếm (tại 360 Phúc Tân, quận Ba Đình).

Năm 2006, tôi và Huyền được đưa vào Trường Nội trú Nguyễn Viết Xuân (Trung Kính, Cầu Giấy) để sinh sống và học tập. Cuối năm 2010, tôi được vào Trường Hoa Sữa để học làm bánh, còn em gái tôi được bà ngoại đón về nuôi từ năm 2011 đến nay.

Không có giấy tờ tùy thân, không xin được việc làm ở đâu. Năm nay tôi đã 21 tuổi rồi, mặc dù bố mẹ có hộ khẩu ở Hà Nội nhưng đến giờ tôi vẫn không có bất kỳ giấy tờ gì trong người, đi đâu xin việc cũng không ai nhận, tham gia giao thông cũng không có giấy phép lái xe….”.

Sau khi nhận được bức thư “cầu cứu” của độc giả, chúng tôi liên hệ với Thắng, và được biết, Nguyễn Đăng Thắng (sinh năm 1993), bố là Nguyễn Đăng Dũng (trú tại số nhà 2 Hàng Nón, phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và mẹ là Lưu Vân Anh (SN 1974, trú tại Lãn Ông thuộc phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Thắng tâm sự: “Từ nhỏ mình sống với ông bà nội, các bác khắp thành phố nhưng cũng không có giấy tờ tùy thân chứng minh mình ở đâu, như thế nào. Để kiếm sống, mình xin đi học cắt tóc, tự thực hành bằng việc cắt chổi cho quen sau đó mặc dù mình đi nhiều nơi xin việc nhưng không được nhận. May mắn, mình được cửa hàng làm bánh gần nhà nhận làm nhân viên một thời gian.

Sau đó một thời gian, mình mang đồ nghề ra vỉa hè mở quán cắt tóc nhỏ. Không kiếm được việc ngoài Hà Nội, tháng 11/2013 mình vào Sài Gòn để xin việc làm. Không có chứng minh thư, mình không thuê được nhà nên mình nhờ người quen bảo lãnh thuê nhà ở tạm cho đến bây giờ”.

Theo như thông tin Thắng cung cấp, chúng tôi liên hệ với bố của Thắng là ông Nguyễn Đăng Dũng. Ông Dũng cho biết, hiện ông đang làm thủ tục tại phường Hàng Gai, Hàng Bồ (nơi ông và vợ ông cư trú trước đây) để làm lại giấy khai sinh cho Thắng.
 Do không làm giấy khai sinh cho con, Thắng không có quyền công dân.

Do không làm giấy khai sinh cho con, Thắng không có quyền công dân. Ảnh: Tuổi trẻ

“Tôi đã đến UBND phường Hàng Bồ xin xác nhận rằng mẹ cháu là Lưu Vân Anh trú tại 32 Lãn Ông có người con tên Nguyễn Đăng Thắng, sau đó tôi đến nhà hộ sinh A xin cấp lại giấy chứng sinh cho cháu”, ông Nguyễn Đăng Dũng trình bày.
Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu rõ sự việc đưa đến câu trả lời cho độc giả ở kỳ sau: “Sự thật nam thanh niên 21 tuổi không là công dân”.

No comments:

Post a Comment