Thursday, March 27, 2014

Bắc Hàn nói xấu Tổng thống Nam Hàn

 Bà Park Geun-hye, ông Obama và ông Shinzo Abe họp về chương trình hạt nhân của Bắc Hàn

 Cập nhật: 14:30 GMT - thứ năm, 27 tháng 3, 2014
 BBC-Bắc Hàn đã có lời lẽ xúc phạm Tổng thống Nam Hàn Park Geun-hye, sau khi bà đưa ra bình luận về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Một phát ngôn viên Bắc Hàn nói bà “ba hoa” như một bà nông dân và tả nữ Tổng thống là “người hầu trung thành và là kẻ đi theo làm trò hề của Hoa Kỳ”.
Bà Park đưa ra cảnh báo hôm thứ Hai 24/03 rằng các thiết bị tên lửa của Bắc Hàn có thể sẽ rơi vào tay dân quân.
Tuyên bố của Bình Nhưỡng nói bà Park phải bỏ kiểu nói liều lĩnh.
Bắc Hàn cho thử hai tên lửa đạn đạo hôm thứ Tư 26/03, là lời đáp trả rõ ràng trước cuộc gặp giữa bà Park, Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.
Cuộc gặp ba bên ở Hague bàn về việc hợp tác đối với các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn.
Lực lượng của Hoa Kỳ và Nam Hàn vẫn tiếp tục cuộc tập trận chung thường niên xung quanh bán đảo Triều Tiên, với hải quân Mỹ diễn tập đổ bộ quy mô lớn nhất từ nhiều thập niên nay.
Bắc Hàn từng đưa ra những bình luận mang tính xúc phạm về giới tính của bà Park bằng ẩn dụ “tiếng vù vù ác độc từ váy bà ta”.
Nhưng cả hai quốc gia đã đồng ý ngưng lời qua tiếng lại xuyên biên giới trong một cuộc họp cấp cao hiếm hoi vào tháng trước.
Ủy ban Hòa bình Tái thống nhất Tổ quốc của Bắc Hàn nói lãnh đạo Nam Hàn vi phạm thỏa thuận trong một diễn văn ở hội nghị thượng đỉnh về hạt nhân ở Hague.
Bà Park kêu gọi chấm dứt chương trình hạt nhân của Bắc Hàn, bày tỏ lo ngại rằng nguyên liệu hạt nhân có thể bị các nhóm cực đoan mua lại, hoặc gây tai nạn tồi tệ hơn vụ Chernobyl.
Chính phủ Nam Hàn nói các bình luận của Bắc Hàn là cực kỳ đáng tiếc và thiếu nghi lễ cơ bản nhất.

No comments:

Post a Comment