Thursday, March 13, 2014

Ukraine nhìn từ Việt Nam

Kính Hòa, phóng viên RFA-2014-03-13
http://www.rfa.org/vietnamese/programs/YouthForum/observing-ukraine-fr-vn-kh-03132014125012.html/000_Hkg8090456-600.jpg/image
 Một đứa trẻ cầm poster phản đối Trung Quốc trong một cuộc biểu tình tại Hà Nội hôm 09/12/2012.
AFP photo
Diễn đàn Bạn trẻ có mục đích nối kết tất cả những người Việt Nam trẻ tuổi khắp nơi trên thế giới để cùng nhau bàn luận về những vấn đề liên quan đến đất nước Việt Nam trong hiện tại, nêu lên ý kiến của những người trẻ tuổi về tương lai của một nước Việt Nam mà mọi người đều mong muốn rằng phát triển trong dân chủ và thịnh vượng.
Diễn đàn bạn trẻ hôm nay xin mời tất cả các bạn trở lại với câu chuyện của bốn chúng tôi, Kính Hòa từ Washington DC, Ngọc Nhi từ Brisbane nước Úc, Ngọc từ Vĩnh Long và Nhật từ Đà Nẵng. Câu chuyện cũng xoay quanh chuyện thời sự nóng bỏng hiện nay là những biến cố chính trị đang diễn ra ở Ukraine.
Kính Hòa: Bây giờ chúng ta chuyển sang một ý khác là khi những biến động chính trị ở Ukraine bùng nổ thì có nhiều người so sánh tương quan Nga-Ukraine với lại tương quan Trung quốc-Việt Nam. Các bạn thấy sự so sánh đó chính xác tới mức nào?
Ngọc Nhi: Theo em thì có sự tương quan nhưng mà rất khác nhau. Trước kia cả Nga và Ukraine đều đi theo chủ nghĩa cộng sản và đều nằm trong liên bang Xô Viết. Hiện giờ thì hai nước tuy là độc lập nhưng có những quan hệ chính trị, quân sự, xã hội, văn hóa,…đủ hết, để rồi bây giờ có cuộc cách mạng trong nước để chống cái chính quyền mà họ cho là độc tài, và rồi có sự can thiệp của Nga vào đó. Nếu so với Việt nam Trung quốc thì Việt nam và Trung quốc đều cùng đi theo chế độ cộng sản. Nhưng mà chủ nghĩa cộng sản của Việt nam khác chủ nghĩa cộng sản mà Trung quốc đang đi theo. Bởi vì ở Việt Nam trên lý thuyết thì vẫn trung thành với chủ nghĩa Mác lê từ bên Liên Xô, trong khi ở Trung quốc thì Mao Trạch Đông đã đi theo cái kiểu của mình không phải là chủ nghĩa Mác Lê thuần túy nữa.
"Ở trong nước bây giờ chính quyền không có chủ trương chống Trung quốc mặc dù có một số người dân không thích sự ảnh hưởng của Trung quốc lên xã hội Việt nam.  - Ngọc Nhi, Úc"
Điểm thứ hai là quan hệ Việt Nam Trung quốc mật thiết hơn quan hệ Nga Ukraine bây giờ. Có lẽ nó giống với quan hệ Ukraine và Nga trước kia trong khối Liên Xô hơn. Ngoài ra em thấy còn một điểm khác về cơ bản nữa là Việt nam và Trung quốc tuy ở trên bề mặt là an hem bốn tốt mười sáu chữ vàng, nhưng mà bên trong lại có sự xâm lược lãnh thổ của Trung quốc đối với Việt nam.
 000_Par7812847-250.jpg
 Người biểu tình cầm áp phích chống Tổng thống Nga và phản đối sự hiện diện của quân đội Nga trên bán đảo Crimea của Ukraina hôm 05/3/2014. AFP photo

Ngọc: Em thấy là trên cơ bản thì Việt nam Trung quốc và Nga Ukraine cũng có phần nào đó giống nhau. Nhưng cũng có khác nhau. Ukraine đã từng là nước nằm trong Liên xô, sau đó nó mới tách ra khỏi nền chính trị của Nga, còn Việt nam là một quốc gia độc lập, tuy bị phụ thuộc Trung quốc, đã bị Trung quốc cai trị một lúc nào đó, nhưng mà là một quốc gia độc lập lâu lắm rồi.
Ukraine ở Đông Âu, còn Nga thì có một phần châu Á. Địa lý văn hóa cũng khác so với Trung quốc Việt nam.
Kính Hòa: Nhật?
Nhật: Em thì thấy có nhiều thứ để nói nhưng mà em chú ý một điểm là một bên của Ukraine là Nga, bên kia là Tây Âu, còn Việt nam thì phía Bắc là Trung quốc còn phía kia là biển…(cười)
Kính Hòa: ..(cười)…tức là theo em thì giống như Vua An Dương Vương hồi xưa, là không có đường chạy…(cười)
Nhật: (cười)…Mỵ Châu phải…. Dạ nó thiếu một sự hỗ trợ rất là lớn.
Kính Hòa: Hai bạn kia có thấy vậy không?
Ngọc Nhi:… (cười) Dạ cái đó cũng không có hẳn, vì tuy là biển đó nhưng mà xung quanh có những nước không theo chế độ cộng sản như là Cam Pu Chia, Thái Lan, Malaysia, Philippines…Nếu mà Việt nam, nếu, nếu Việt nam muốn độc lập chống lại Trung quốc chẳng hạn như chuyện biển Đông thì Việt nam vẫn có thể bắt tay với các quốc gia xung quanh đó. Như là hiện nay Philippines đang muốn bắt tay với Việt nam để kiện Trung quốc ra tòa án quốc tế về vấn đề xâm chiếm biển Đông. Nhưng mà Việt nam vẫn chọn đứng bên cạnh Trung quốc, không bắt tay với các quốc gia kia, cho nên là không phải Việt nam không còn đường chạy mà là Việt nam chưa muốn thôi (cười).
Ngọc: (cười)…dạ em nghĩ vị trí của hai quốc gia quá là khác biệt. Việt nam đang sở hữu một vùng biển rất có lợi về mặt chính trị. Giả sử Ukriane cũng có một vùng biển để khai thác về mặt chính trị như thế thì chắc cũng không thoát khỏi cảnh như Việt nam đâu. Đó là cái mồi mà có nhiều người ham muốn.
Nhật: Xin bổ sung là Ukraine có giáp một phần biển Đen, ở vùng Crimea đã trở thành cái nơi tranh chấp trực diện với Nga, nơi mà Nga có một hạm độ lớn ở đó để canh chừng châu Âu.
Tình hình Việt Nam và Trung Quốc
Kính Hòa: Xin đặt câu hỏi cuối cùng để chấm dứt chương trình là người Ukraine đã nổi dậy để chống sự lệ thuộc vào Nga, Các bạn nghĩ liệu ở Việt nam sẽ có điều tương tự xảy ra để chống lại sự lệ thuộc vào Trung quốc?
…..
Kính Hòa: Sao im lặng đáng sợ vậy?
Ngọc, Ngọc Nhi, Nhật …(cười)
Kính Hòa: Thôi chuyện trong nước thì nhường người trong nước nói trước (cười).
Ngọc: Nhật nói trước đi (cười)
Nhật: Em nghĩ nếu mà có thì (cuộc nổi dậy ở Ukriane) là một trong những lý do chứ không phải là lý do quyết định hay duy nhất.
Ngọc: Theo em nghĩ thì nếu tình hình giữa Việt Nam và Trung quốc cứ kéo dài mãi như thế này thì có một ngày Việt nam sẽ đứng lên chống Trung Quốc thôi. Cái này nó cũng hơi nhạy cảm một chút là có tin đồn là vùng biển Hoàng sa Trường sa đã được ký bán cho Trung quốc rồi chứ không phải như hiện tại. Đây là một việc tranh chấp rất là lớn.
Ngoài ra còn có những chuyện buôn bán gây thiệt thòi cho Việt nam như là Trung quốc cứ đổ vào Việt nam những loại hàng hóa độc hại cho sức khỏe. Việc này bị lên án lâu rồi, và việc này diễn ra trong rất nhiều năm chứ không phải một vài lần và trong thời gian ngắn. Thành ra nếu Trung quốc cứ đối xử “tốt” với người “anh em” Việt nam như thế này thì Việt nam sẽ đứng lên chống lại thôi.
"Theo em nghĩ thì nếu tình hình giữa Việt Nam và Trung quốc cứ kéo dài mãi như thế này thì có một ngày Việt nam sẽ đứng lên chống Trung Quốc thôi.- Ngọc, Vĩnh Long "
000_Par7817699-250.jpg
Một người đang phục hồi những tài liệu bị cắt nhỏ tìm thấy tại nhà cựu Tổng thống Ucraina Viktor Yanukovuch hôm 08/3/2014. AFP photo
Ngọc Nhi: Dạ em thấy nếu nói là Việt nam đứng lên chống Trung quốc thì câu hỏi đặt ra là việc chống đối của người dân hay là của chính quyền. Vì như chúng ta biết là ở trong nước bây giờ chính quyền không có chủ trương chống Trung quốc mặc dù có một số người dân không thích sự ảnh hưởng của Trung quốc lên xã hội Việt nam cũng như là sự xâm chiếm của Trung quốc lên lãnh thổ, biển đảo của Việt nam. Thành ra nếu vì một lý do mà chính quyền Việt nam đứng lên chống Trung quốc thì em nghĩ sẽ rất là khác với sự chống đối hiện nay ở Ukraine. Còn nếu mà chính quyền Việt nam vẫn tiếp tục bắt tay với nhà cầm quyền Trung quốc thì sự chống đối của người dân cũng sẽ rất là khác với cuộc cuộc cách mạng vừa qua ở Ukraine, với lý do là dân trí của người mình khác người Ukraine.
Người Ukraine theo đạo Thiên chúa, đạo Chính thống, họ rất là sung đạo. Đối với những người Thiên chúa thì chống lại chủ nghĩa cộng sản là một cái gì đó tự nhiên. Trong khi đó ở Việt nam đạo chính là đạo Phật, và ngoài ra Ukraine đã mở cửa không còn theo chủ nghĩa cộng sản từ năm 1991 sau khi khối Liên xô sụp đổ, cho nên mặc dù chính quyền của họ vẫn còn độc tài và ảnh hưởng nhiều bởi chế độ cũ. Nhưng mà họ đã được tiếp cận với những tư tưởng Tây Âu, những tư tưởng tự do dân chủ rất là nhiều. Cho nên người Ukraine có nhiều hiểu biết về quyền con người, quyền công dân, về việc người dân có quyền đòi hỏi, có quyền có ý kiến, có quyền truất phế lãnh đạo nếu họ không đồng ý với đường hướng lãnh đạo đang đi.
Trong khi đó thì người dân Việt nam kể từ khi đảng cộng sản thành lập và lên nắm quyền ở miền Bắc năm 1954 và ở miền Nam năm 1975 thì nằm hoàn toàn trong sự giáo dục và đào tạo, bên cạnh sự bưng bít thông tin của đảng cộng sản. Cho nên đại đa số người dân Việt nam không có cái tư tưởng chống đối chính quyền, nhất là tư tưởng làm một cuộc cách mạng. Họ có thể chống đối theo kiểu nếu không thích thì họ cứ chửi bang quô, chứ còn có tổ chức, làm một cuộc cách mạng thì em thấy rằng cho đến thời điểm này người dân Việt nam không có lối suy nghĩ như người Ukraine.
Kính Hòa: Câu chuyện của chúng ta hôm nay có lẽ đã kéo dài khá đủ và cũng rất là lý thú. Xin cám ơn tất cả ba bạn đã tham gia Diễn đàn bạn trẻ hôm nay.

No comments:

Post a Comment