Thursday, March 13, 2014

Nga dọa trừng phạt tương xứng với Mỹ và châu Âu

13/03/2014 18:15 (GMT + 7)
 
Xe quân sự Nga di chuyển ở khu vực gần biên giới Ukraine - Ảnh: Reuters

TTO - Ngày 13-3, Thứ trưởng Kinh tế Nga Alexei Likhachev tuyên bố Matxcơva sẽ áp các biện pháp trừng phạt tương xứng để trả đũa Mỹ và châu Âu.
 
“Chúng tôi sẵn sàng đối phó với bất kỳ tình huống nào - Reuters dẫn lời ông Likhachev khẳng định - Họ (Mỹ và châu Âu) đưa ra đòn trừng phạt nào thì chúng tôi cũng sẽ giáng trả bằng những biện pháp tương tự”.
Dù vậy, ông Likhachev bày tỏ hi vọng Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ chỉ áp các biện pháp trừng phạt chính trị đối với Nga, thay vì các đòn cấm vận kinh tế. “Chúng tôi hi vọng các biện pháp trừng phạt sẽ không ảnh hưởng đến sự hợp tác kinh tế” - ông Likhachev nói.
Trước đó EU và Mỹ đã tuyên bố sẽ đóng băng tài sản và cấm đi lại các quan chức Nga. EU cũng cho biết đang xem xét cấm vận vũ khí và thương mại Nga.
Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga không có lỗi trong cuộc khủng hoảng ở Crimea. Ngược lại, Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo Nga sẽ bị tổn hại nghiêm trọng nếu chiếm Crimea.
Mới đây, Quốc hội Ukraine đã lên tiếng kêu gọi Liên Hiệp Quốc thảo luận và giải quyết việc Nga đưa quân vào Crimea. Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk cũng sẽ sớm có bài phát biểu ở Hội đồng Bảo an LHQ.
Trong thời điểm căng thẳng này, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố khoảng 8.500 binh sĩ nước này đã thực hiện một cuộc tập trận ở gần biên giới Ukraine.
NGUYỆT PHƯƠNG

No comments:

Post a Comment