Thursday, March 13, 2014

Một loạt cầu treo ở Miền Trung được tháo dỡ



Các tỉnh miền Trung đang rà soát, sửa chữa nhiều cầu treo mất an toàn ở các huyện vùng cao để đảm bảo tính mạng người dân. 


Ông Võ Thìn, Chánh Văn phòng UBND huyện miền núi Sơn Tây, Quảng Ngãi, cho biết, sau khi cầu treo Huy Măng bị đình chỉ hoạt động, huyện đã cho tháo dỡ, tập trung sửa chữa cầu này. "Toàn huyện có 4 cầu treo đang hoạt động và 2 cầu treo phải tháo dỡ vì xuống cấp mất an toàn", ông Thìn nói và cho hay đã bố trí 800 triệu đồng để sửa chữa hai cầu Huy Măng và Nước Bua do lũ gây hỏng nặng.
Mưa lũ vượt đỉnh lịch sử cuối 2013 cũng tàn phá 10 cầu treo ở huyện miền núi Ba Tơ, gây xáo trộn lớn đến cuộc sống người dân. Chính quyền địa phương đang ưu tiên sửa chữa cấp bách từ nguồn hỗ trợ khắc phục lũ lụt 9 tỷ đồng của tỉnh mới phân bổ. "Dự kiến đến đầu tháng 5 việc khắc phục các cầu này mới hoàn thành", ông Lê Hàn Phong, Chủ tịch huyện cho biết.
Thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có 24 cầu treo, trong đó có 8 chiếc trong tình trạng báo động nguy hiểm. Ông Đặng Văn Minh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi cho hay đã kiến nghị tỉnh và Bộ Giao thông vận tải trích bố trí vốn giúp các địa phương sớm sửa chữa, nâng cấp hệ thống cầu treo xuống cấp.
8-3-Anh-2-Cau-treo-2431-1394268422.jpg
Người dân huyện miền núi Ba Tơ đang đi lại trên những chiếc cầu tạm bợ. Ảnh: Trí Tín.
Tại Quảng Nam có 162 cầu treo, trong đó có 100 cầu do Nhà nước đầu tư, số còn lại do người dân tự làm sơ sài bằng lồ ô, tre nứa. Trước tình hình này, Sở Giao thông vận tải yêu cầu phải tháo dỡ, dừng khai thác dân sinh những cầu quá xuống cấp.
Ông Đỗ Tài, Chủ tịch UBND huyện Đông Giang bày tỏ lo lắng khi toàn huyện có 18 cầu treo nhưng có đến 17 cái xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn cho người dân.
"Chúng tôi buộc phải tháo dỡ, dừng hoạt động cầu treo nguy hiểm dài gần 100m ở thôn K8, xã Sông Kôn thay vào đó bằng dầm cầu sắt đảm bảo an toàn hơn. Huyện cũng đã kiến nghị tỉnh trích ngân sách khoảng 3 tỷ đồng để sửa chữa toàn bộ cầu treo hư hỏng trên địa bàn", ông Tài nói và cho hay về lâu dài sẽ quy hoạch bài bản, kêu gọi các nguồn vốn đầu tư tiến tới xóa cầu treo, thay thế bằng cầu bê tông cốt thép kiên cố.
8-3-Anh-1-Cau-treo-Tan-Long-Tr-3185-4967
Dầm thép cầu treo Tân Long Trung ở huyện miền núi Ba Tơ bị lũ lịch sử cuối năm 2013  bẻ cong  cần sửa chữa cấp bách. Ảnh:Trí Tín. 
Tương tự, Bình Định sau khi rà soát Sở Giao thông vận tải thống kê tổng cộng có 14 cầu treo, cầu dân sinh nhưng đa số đang xuống cấp vì bị mưa lũ tàn phá nặng nề. 
Về vấn đề này, ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết sẽ trích ngân sách để sửa chữa, nâng cấp hệ thống cầu treo hư hỏng trên địa bàn để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân. Về lâu dài, tỉnh đã lập kế hoạch xây dựng 100 cầu, trong đó có 22 cầu treo, 58 cầu bêtông cốt thép và 20 cầu thép trên địa bàn thời gian tới.
Trí Tín

No comments:

Post a Comment