Thursday, March 13, 2014

Máy bay Malaysia có thể đã bay thêm nhiều giờ sau khi mất liên lạc

Thứ năm 13 Tháng Ba 2014
RFI-Thanh Hà
 Thông điệp bày tỏ tình liên đới với gia đình các nạn nhân chuyến bay MH 370, tại sân bay Kuala Lumpur (Malaysia)

Thông điệp bày tỏ tình liên đới với gia đình các nạn nhân chuyến bay MH 370, tại sân bay Kuala Lumpur (Malaysia)-AFP/Mohd Rasfan

Công tác tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích bước sang ngày thứ 6. Giới điều tra Mỹ nêu ra khả năng chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines tiếp tục bay thêm 4 tiếng đồng hồ sau khi biến mất khỏi màn hình. Trung Quốc thông báo tìm được vật nổi khả nghi qua hình ảnh vệ tinh. Việt Nam phủ nhận tin trên. Ấn Độ tham gia công tác tìm kiếm cứu hộ.

Nhật báo tài chính Mỹ, The Wall Street Journal số ra ngày hôm nay (13/03/2014) trích dẫn hai nguồn tin từ phía các nhà điều tra Mỹ. Căn cứ trên những dữ liệu do động cơ của chiếc Boeing 777 cung cấp, chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines mất tích hôm 08/03/203 đã bay tổng cộng trong 5 giờ đồng hồ kể từ khi cất cánh khỏi phi trường Kuala Lumpur.
Giới điều tra nghi là sau khi biến mất khỏi màn hình radar, chiếc Boeing 777 nói trên có thể đã tiếp tục bay thêm trong vòng 4 tiếng. Sở dĩ các nhà điều tra đưa ra giả thuyết này vì động cơ Rolls Royce của máy bay Boeing 777 được gắn thiết bị tự động phát thông tin trực tiếp, độc lập với hệ thống liên lạc phát - đáp trong khoang máy bay.
Do vậy, nếu hệ thống liên lạc trong khoang máy bay bị cố tình cắt, thì hệ thống truyền tin từ động cơ máy bay vẫn hoạt động và giúp giải đáp được những bí ẩn về chiếc máy bay này.
Với giả thuyết này, cơ quan chống khủng bố của Hoa Kỳ điều tra theo hướng máy bay Malaysia có thể là mục tiêu khủng bố, hoặc đã phải chuyển hướng bay hoặc đã bị phá hoại.
Vẫn theo nguồn tin của The Wall Street Journal, một số quan chức Mỹ yêu cầu tiếp tục điều tra xem chiếc Boeing của hãng Malaysia đã có phải chuyển hướng bay hay không và có bị đưa về một nơi nào đó để « được phục vụ cho một mục tiêu khác » hay không. Cho đến ngày hôm qua (12/03/2014) các bên liên quan vẫn chưa xác định được là liệu chuyến bay nối liền Kuala Lumpur với Bắc Kinh MH370 đã có phải thay đổi lộ trình bay hay là đã bị rơi ngoài khơi Biển Đông.
Theo tin mới nhất phía Malaysia bác bỏ tin của tờ báo Mỹ The Wall Street Journal. Về giả thuyết máy bay Malaysia nổ và bốc cháy trên không, phía Hoa Kỳ xác định là vệ tinh do thám của Mỹ không phát hiện bất cứ một vụ nổ nào trên không vào thời điểm ngày 08/03/2014.
Ảnh vệ tinh Trung Quốc
Bí ẩn vẫn bao trùm số phận của 239 hành khách và phi hành đoàn trong chuyến bay MH370. Căn cứ vào ảnh vệ tinh chụp được trước đó 4 ngày, nhưng chỉ được thông báo vào tối hôm qua (12/03/2014) Trung Quốc cho biết đã tìm thấy nhiều vật nổi tại khu vực Biển Đông. Những vật nổi được tìm thấy cách khoảng 200 km vị trí cuối cùng của máy bay Malaysia trước khi mất tích. Tuy nhiên vào sáng nay, ông Đinh Việt Thắng, Phó Cục trưởng cục Hàng không Việt Nam nói với phóng AFP là đã điều máy bay đến nơi được Trung Quốc thông báo tìm thấy vật nổi, nhưng toán tìm kiếm của Việt Nam đã không trông thấy bất kỳ một vật thể nào.
Công cuộc tìm kiếm vết tích máy bay Malaysia đã được mở rộng đến vùng biển Andaman trên một diện tích tới gần 90.000 km2. Bộ Quốc phòng Ấn Độ huy động tàu thủy và trực thăng đang đóng tại Ấn Độ Dương tham gia hoạt động tìm kiếm, cùng với hơn 80 chiếc tàu và máy bay của khoảng 12 quốc gia đang có mặt trong khu vực.

No comments:

Post a Comment