Thursday, March 13, 2014

Bồi thường tai nạn máy bay: Từ MH370 tới Air France 447

13/03/2014 20:00 (GMT + 7)
 
 Các vụ tai nạn hàng không lớn thường đi kèm với những khoản bồi thường khổng lồ - Ảnh: chinasmack.com
 
TTO - Sự cố máy bay MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích có thể khiến một số công ty bảo hiểm tiêu tốn không ít tiền, theo lời các nhà phân tích nói với báo Trung Quốc The Global Times.
Trước đó, Hãng bảo hiểm Đức Allianz xác nhận họ là nhà cung cấp bảo hiểm chính cho hãng hàng không Malaysia, cùng với các trách nhiệm khác liên quan tới hành khách và hàng hóa. Tuy nhiên, Allianz từ chối bình luận chi tiết về số tiền bảo hiểm.
“Thường thì các công ty bảo hiểm và hãng hàng không sẽ không tiết lộ giá trị các hợp đồng, do lo ngại những yêu cầu đòi bồi thường quá cao từ luật sư gia đình các nạn nhân”, The Global Times dẫn lời Hao Yansu, trưởng khoa bảo hiểm Đại học Kinh tế và tài chính trung ương Trung Quốc.
 
 Theo ông Hao, bảo hiểm hàng không thường được bán cho một nhóm các hãng bảo hiểm, với một hãng chịu trách nhiệm chính. Giá trị bảo hiểm cho chiếc máy bay trong trường hợp này có thể vào khoảng 100 triệu euro, trong khi các trách nhiệm tài chính và bồi thường khác sẽ lớn hơn nhiều, theo Hãng tin Reuters. Cả Malaysia và Trung Quốc, quốc gia có nhiều công dân nhất trên chuyến bay, đều là những nước đã ký Hiệp định về thống nhất các luật lệ cho việc vận tải quốc tế bằng hàng không, theo lời ông Liu Weimin - giám đốc Trung tâm nghiên cứu luật hàng không thuộc Viện Quản lý hàng không dân dụng Trung 
 Quốc. Hiệp ước này quy định hãng hàng không và các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tối đa tới 160.000 USD/hành khách.
Tiền bảo hiểm cho chiếc máy bay có thể cũng rất lớn. Theo trang chủ của Công ty Boeing, một chiếc máy bay Boeing 777-200ER hiện có giá 361,5 triệu USD. Những khoản bồi thường khác từ Hãng hàng không Malaysia Airlines sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân vụ tai nạn. Nếu lý do là lỗi của hãng hàng không, khoản bồi thường sẽ rất lớn, theo lời ông Hao.
Khoản bồi thường liên quan tới sự cố hàng không lớn nhất từ trước tới giờ, theo ông Hao, liên quan tới những vụ tấn công 11-9-2001 ở Mỹ, với chi phí bồi thường trung bình 2,13 triệu USD cho mỗi hành khách.
Hầu hết các hành khách người Trung Quốc trên máy bay có mua bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm nhân thọ, theo các hãng bảo hiểm lớn ở nước này. Hãng bảo hiểm Ping An nói ít nhất 38 người trên máy bay có mua bảo hiểm của họ. China Life có 30 khách hàng trong vụ mất tích. Cả hai công ty này đều không tiết lộ về khoản phí mà họ có thể phải trả.
Hiệp ước Montreal 1999 quy định về trách nhiệm của các hãng hàng không với hành khách trong trường hợp các tai nạn. Theo đó, khi có trường hợp hành khách bị thương hay thiệt mạng, hãng hàng không nghiễm nhiên phải chịu trách nhiệm ít hoặc nhiều. Hiệp ước cũng quy định các nạn nhân và gia đình phải làm thủ tục xin bồi thường trong vòng hai năm từ khi vụ tai nạn xảy ra.
Trong một vụ bồi thường lớn khác ở Úc, các gia đình của năm nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay Lockhart River đã được trả tổng cộng 2,38 triệu USD. Đó là một trong những vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất lịch sử nước Úc khi 15 người trên một chiếc máy bay Metroliner đi từ Bamaga tới Cairns thiệt mạng khi đâm vào một ngọn núi tháng 5-2005.
Tại tòa tối cao Queensland, thẩm phán Jim Henry đã quyết định bồi thường cho năm gia đình với mức cao nhất là 500.000 USD.
HẢI MINH

No comments:

Post a Comment