13/03/2014 20:41 (GMT + 7)
Các máy bay của Hãng hàng không Malaysia Airlines tại sân bay quốc tế Kualar Lumpur - Ảnh: Reuters
TTO - Các chuyên gia quốc tế cho biết vẫn
còn hi vọng tìm được máy bay MH370 nhưng sẽ gặp rất nhiều khó
khăn và mất nhiều thời gian.
“Rất khó tìm kiếm máy bay mất tích trên biển, nhất là
khi bạn không biết chính xác nơi nó mất tích” - ông Jean-Paul Troadec,
cựu giám đốc Cơ quan điều tra BEA của Pháp đồng thời là một chuyên gia
điều tra tai nạn máy bay, nói với Tân Hoa xã.
“Ngoài ra còn có rất nhiều chất gây ô nhiễm trên mặt
biển. Chúng ta không thể chắc chắn rằng những vật thể tìm được có liên
quan đến máy bay trước khi chúng ta tiếp cận nó” - ông Jean-Paul nói
thêm.
Ông Jean-Paul cho biết phải mất đến sáu ngày mới tìm ra
mảnh vỡ đầu tiên của máy bay Air France 447 sau khi nó đâm xuống biển
Đại Tây Dương vào ngày 1-6-2009, khiến toàn bộ 228 người trên máy bay
thiệt mạng.
“Việc tìm kiếm mảnh vỡ máy bay và các hộp đen có thể
được thực hiện cùng lúc. Khi thời tiết và dòng nước trên mặt biển thay
đổi nhanh chóng thì càng tìm lâu, càng thấy khó xác định nơi xảy ra tai
nạn. Điều quan trọng bây giờ là phải sử dụng tất cả những phương tiện có
thể để xác định vùng khả nghi cho dù là nhỏ nhất” - ông nhận định.
Hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời ông Owen Geach, giám đốc
thương mại Cơ quan hàng không quốc tế đồng thời là chuyên gia an ninh
hàng không, cho biết khó xác định vị trí của hộp đen dưới biển dù hộp
đen có thể phát tín hiệu âm thanh trong khoảng 30-40 ngày đầu tùy thuộc
vào tuổi thọ pin của nó.
Theo ông Owen, hộp đen máy bay có tầm hoạt động trong
phạm vi khoảng 2 dặm (3,21km) và có thể phát tín hiệu dưới nước ở độ sâu
6,09km.
Chia sẻ về khả năng tìm thấy thiết bị chứa dữ liệu
chuyến bay, ông Bill Waldock, chuyên gia về điều tra tai nạn hàng không ở
Trường ĐH hàng không Embry-Riddle tại Mỹ, nói với Tân Hoa xã điều này
còn tùy thuộc vào điều kiện biển, chẳng hạn như hộp đen nằm ở vị trí sâu
bao nhiêu so với mặt nước biển, các tàu tìm kiếm cách thiết bị này bao
xa, và thiết bị này vẫn nằm trong đuôi máy bay hay không.
"Phải mất hai năm Pháp mới tìm kiếm được các hộp đen
của máy bay Air France 447 ở độ sâu 3,96km và xác định được nguyên nhân
máy bay gặp nạn. Điều đó cho thấy dữ liệu trong hộp đen có thể tồn tại
ít nhất hai năm ở độ sâu 3,96km dưới biển” - ông Bill cho biết.
Báo Anh Telegraph mới đây dẫn lời ông David Gleave,
chuyên gia hàng không ở ĐH Loughborough, nhận định nhiều khả năng hệ
thống rađa quân sự trên biển và đất liền của các quốc gia gần nơi máy
bay của Hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích đã tìm ra dấu vết của
chiếc máy bay này.
Theo cựu chuyên gia điều tra tai nạn máy bay này, các
quốc gia không muốn tiết lộ hết những gì họ biết vì chia sẻ thông tin về
khả năng theo dõi thông qua hệ thống rađa được cho là rất nhạy cảm.
“Điều đầu tiên mà công chúng không biết là rađa quân sự
mặt đất nhìn thấy những gì - ông Gleave nói - Khu vực máy bay mất tích
tương đối căng thẳng về chính trị. Hệ thống rađa của Malaysia,
Campuchia, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Singapore đều hoạt
động nhưng chúng ta không biết họ đã nhìn thấy những gì. Nếu họ nói ra
những điều họ thấy đồng nghĩa họ công bố khả năng quân sự của mình cho
các nước xung quanh biết” - ông giải thích.
“Tuy nhiên chiếc máy bay này có thể đã xuất hiện trên
nhiều hệ thống rađa quân sự trong một khoảng thời gian cụ thể” - ông
Gleave nhận định.
|
QUỲNH TRUNG
No comments:
Post a Comment