Thursday, March 13, 2014

Mỹ chỉ trích Trung Quốc khiêu khích ở Trường Sa

10:05 | 13/03/2014

(PetroTimes) - Ngày 12/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc có hành động “khiêu khích” khi ngăn cản không cho tàu dân sự Philippines tiếp tế cho binh sỹ nước này đang đồn trú ở Bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện đang bị Philippines chiếm đóng trái phép và Trung Quốc cũng đòi chủ quyền phi lý - PV).
Philippines đang chốt đóng tại Bãi Cỏ Mây trên một tàu chiến cũ
Theo bà Jen Psaki, hành động của tàu tuần duyên Trung Quốc sẽ khiến tình hình thêm căng thẳng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, Philippines đã hiện diện ở khu vực bãi ngầm này từ năm 1999 và các quốc gia khác cùng tuyên bố chủ quyền trên vùng Biển Đông vẫn tiếp tế cho các binh sĩ trong suốt thời gian qua mà không hề gặp bất kỳ sự cố nào.
Vụ việc bắt đầu xảy ra từ hôm 9/3 vừa rồi khi hai chiếc tàu dân sự treo cờ Philippines đang chở hàng tiếp tế, vật tư thiết bị đến cho đơn vị thủy quân lục chiến đồn trú (trái phép) ở Bãi Cỏ Mây thì bị hai tàu tuần duyên Trung Quốc cản đường và buộc phải rút đi.
Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippine, quân đội Philippines đã thường xuyên cho tàu đến tiếp tế cho đơn vị đồn trú ở bãi ngầm này trong vòng 15 năm qua mà không hề thấy Trung Quốc can thiệp.
Đối với Bộ Ngoại giao Philippines, “hành động của Trung Quốc là một mối đe dọa rõ ràng và cấp bách nhắm vào các quyền và lợi ích của Philippines”.
Trong một bản thông cáo phát đi ngày 11/3, Bộ Ngoại giao Philippines xác nhận là đã triệu đại biện tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila lên để nhận công hàm phản đối về sự cố xảy ra ngày 9/3 ở gần khu vực Bãi Cỏ Mây.
Về phía Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc, với luận điệu quen thuộc về cái gọi là yêu sách chủ quyền của Trung Quốc dựa trên “đường lưỡi bò” phi pháp và phi lý ở Biển Đông, đã viện cớ rằng, hai chiếc tàu Philippines đã “vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc” và “vi phạm” Tuyên bố của các bên về ứng xử trên Biển Đông (DOC).
Bãi Cỏ Mây là một nhóm đảo và rạn san hô nhỏ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, cách Đá Vành Khăn khoảng 65km về phía Tây, cũng nằm trong danh mục các đảo, đá, bãi ngầm ở Biển Đông mà Trung Quốc yêu sách chủ quyền dựa trên “đường lưỡi bò” phi pháp và phi lý.
Sau vụ Trung Quốc đánh chiếm Đá Vành khăn năm 1995 và sau đó liên tục xây dựng công sự nhà nổi kiên cố và đưa ngư dân, hải quân ra hoạt động trái phép tại đây, Manila đã cố tình ủi thẳng một chiếc tàu chiến từ thời Chiến tranh Thế giới thứ II tới đây vào cuối những năm 1990 rồi cải tạo lại như một căn cứ quân sự, nhằm ngăn chặn Trung Quốc di chuyển xa hơn về phía Đông.
Theo các nhà quan sát, Trung Quốc đang áp dụng chiến thuật phong tỏa Bãi Cỏ Mây, để buộc Philippines vì không còn tiếp tế được cho binh lính của mình phải tự động cho rút đơn vị này đi, và như thế Trung Quốc có thể nghiễm nhiên chiếm hữu trái phép bãi ngầm này.
Minh Châu

No comments:

Post a Comment