Thursday, March 13, 2014

Máy bay Malaysia bị giấu đến nơi bí mật để âm mưu khủng bố?

Chí Quân - theo Trí Thức Trẻ | 13/03/2014 16:58
 Vụ khủng bố 11/9 vẫn là nỗi ám ảnh thế giới 

(Soha.vn) - Chuyên gia hàng không cho rằng việc chiếc máy bay Malaysia biến mất khỏi màn hình radar phải có sự can thiệp của con người.
Báo Mỹ Wall Street Journal dẫn thông tin từ các báo cáo của hãng Boeing cho thấy, chiếc máy bay Malaysia đã bay tổng cộng khoảng 5 tiếng đồng hồ kể từ lúc cất cánh ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur, căn cứ trên dữ liệu động cơ mà máy bay này gửi tự động về hãng qua hệ thống báo cáo và xử lý thông tin liên lạc máy bay (ACARS).
ACARS là hệ thống trang bị trong máy bay Boeing 777-200 nhằm cung cấp dữ liệu cho đội ngũ kỹ sư của hãng này trong công tác bảo dưỡng máy bay.
Theo các chuyên gia, với quãng thời gian nói trên, chiếc máy bay mất tích có thể bay được hơn 4.074 km, tức là có thể đến tận Australia.
Điều này đồng nghĩa với việc bán kính tìm kiếm có thể sẽ phải mở rộng hơn rất nhiều so với hiện tại.
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn nữa là khả năng phi công hay một người nào đó trên máy bay đã tắt thiết bị phát đáp và các hệ thống liên lạc khác trên máy bay, sau đó buộc máy bay chuyển hướng đến một vị trí nào đó.
Giả thuyết này cũng đã từng được một số chuyên gia đặt ra trước đây. Trả lời trên BBC, ông Long Nguyễn, một kỹ sư gốc Việt của Không quân Mỹ cho rằng việc chiếc máy bay Boeing 777 đột ngột biến mất khỏi radar cần có sự can thiệp của bàn tay con người.
"Nếu muốn tắt máy phát tín hiệu của máy bay, anh phải vượt qua hàng loạt cầu dao tự động và sau đó phải chui xuống dưới khoang máy để tháo gỡ một thứ giống như một tấm thẻ điện tử ra," ông nói.
"Nó không phải một cái nút mà bật hoặc tắt một cách đơn giản được."
"Đây là một quy trình rất tốn thời gian và đòi hỏi người thực hiện biết rõ mình đang làm gì."
Giả thuyết đáng sợ được Wall Street Journal đặt ra là: Chiếc máy bay của hàng không Malaysia Airlines có thể đã bị bắt cóc và giấu đến một nơi bí mật để sử dụng vào một mục đích mờ ám nào đó sau này. Không loại trừ đó là âm mưu khủng bố.

No comments:

Post a Comment