Thursday, March 20, 2014

Trung Quốc không được vào lãnh hải Ấn Độ tìm MH370

21/03/2014 - 07:46

Với lý do đã tìm kiếm rất kỹ, New Delhi đã bác đề nghị từ phía Trung Quốc cho phép 4 tàu chiến nước này vào lãnh hải Ấn Độ tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines. Trong khi đó, ngay từ sáng sớm 21/3, chiến dịch tìm kiếm được cho là có nhiều đột phá của Úc đã được khởi động lại sau quyết định tạm dừng vì thời tiết xấu đêm 20/3.
                               Khu vực tìm kiếm mới của Úc và các nước tham gia. Ảnh: CNN
Theo Economic Times, Trung Quốc đã gửi đề nghị tới Ấn Độ cho phép 4 tàu chiến của họ, trong đó có 1 tàu cứu hộ và 2 tàu khu trục vào biển Andama cũng như vịnh Bengal - nơi có các căn cứ quân sự Ấn Độ - nhằm tìm kiếm MH370 đang mất tích. Song, chính quyền New Delhi đã bác đề nghị này.
Hiện Ấn Độ đã điều động máy bay P-8I và máy bay C-130J với nhiều trang bị hiện đại tham gia tìm kiếm tung tích chiếc máy bay xấu số của hãng Malaysia Airlines đã mất tích sang ngày thứ 13. Khu vực tìm kiếm mở rộng từ Jakarta tới Nam Cực, rộng 5.000 hải lý.
Nhưng quốc gia đang được đánh giá là tích cực nhất và có được những kết quả khả quan ban đầu lại là Úc khi đội tìm kiếm của họ vừa công bố những hình ảnh chi tiết về mảnh vỡ dài 24m nghi là của MH370 tại vùng biển giữa Úc, phía nam châu Phi và Nam Cực.
Hình ảnh vệ tinh về mảnh vỡ do Úc phát hiện. Ảnh: BBC
Ngay từ sáng sớm nay (21/3), đội tìm kiếm của Úc và các nước tham gia khác tiếp tục vào cuộc để xác minh thêm các thông tin xung quanh manh mối mới nhất này. Theo AFP, thời tiết sáng nay tại khu vực này đã khá hơn sau khi 4 máy bay gồm 2 chiếc của Úc, 1 chiếc của New Zealand và 1 chiếc của Mỹ đã phải quay về đất liền vào đêm hôm qua vì tầm nhìn giảm xuống quá thấp do thời tiết xấu. Trong ngày hôm nay, cuộc tìm kiếm còn có sự tham gia của một tàu khảo sát hải quân của Anh và một tàu khác của Na Uy.
Cả Úc và Malaysia đều đang thận trọng gọi đầu mối này là “đáng tin cậy”. Trong cuộc họp báo khẩn cấp sau thông tin từ Úc, Bộ trưởng Quốc phòng và quyền Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia đều nói: “Bây giờ chúng ta đã có thêm một dẫn chứng đáng tin cậy”. Song hai ông này không phủ nhận còn rất nhiều việc phải làm. Bởi chính Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston cũng phải thừa nhận có thể phải mất tới 2-3 ngày để xác minh liệu vật thể đó có phải là mảnh vỡ của MH370 hay không. Tuy nhiên, theo AP, các nhà chức trách Malaysia cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận.    

No comments:

Post a Comment