Thursday, March 20, 2014

Clinton: Putin đang 'làm quá lên sự vĩ đại của Nga'

My Lan -theo Trí Thức Trẻ | 20/03/2014 13:25
 
 
(Soha.vn)- Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cho rằng ông Putin đang ngộ nhận về sự vĩ đại của quốc gia mình, đồng thời, sự theo đuổi quyền lực của ông này sẽ ảnh hưởng tới người Nga.
Trong Diễn đàn về Kĩ năng và Giáo dục toàn cầu tại Dubai, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton thẳng thắn cho rằng: "Đây là những gì tôi nghĩ về Putin. Đầu tiên, ông ta là một người rất thông minh, yêu nước Nga sâu sắc, nhưng ông ta đang làm quá lên sự vĩ đại của quốc gia mình so với thực tế đang diễn ra với người Nga bình thường".

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn sau đó với biên tập viên Fareed Zakaria của hãng tin CNN, ông Clinton cũng nói rất nhiều về những căng thẳng đang tiếp diễn giữa Nga và Ukraine liên quan tới vấn đề lãnh thổ của Crimea.

Cựu Tổng thống Mỹ nhận định rằng Ukraine nên hành động như một một "quốc gia trung gian" giữa phương Đông và phương Tây, song về phần mình, Putin lại đang cho rằng Ukraine chỉ ở 2 thái cực, hoặc ủng hộ, hoặc chống đối Nga.

Ông Clinton nhận định, Putin là tuýp người "tin vào định mệnh khi những bất hạnh xảy ra với người dân bình thường, trong thời điểm những điều lớn lao hơn đang bị đe doạ".
"Tôi nghĩ khi những điều lớn lao hơn đang bị đe doạ thì đó chính là bất hạnh đối với những người dân bình thường. Nó phụ thuộc vào cách bạn nhìn nhận thế giới và cách suy nghĩ về mục đích của chính trị".

Cựu Tổng thống Clinton nói rằng theo kinh nghiệm của mình, Tổng thống Putin "luôn khá là minh bạch, rõ ràng". Theo ông này, cách hiệu quả nhất để có được sự kính trọng từ các nhà lãnh đạo như Tổng thống Nga là "tránh làm bẽ mặt họ trước đám đông".
Khi được hỏi liệu Tổng thống Mỹ Barack Obama có xử lý tình hình đúng đắn hay không, ông Clinton cho hay Tổng thống Mỹ hiện nay đang làm tất cả những gì có thể để áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt lên một số quan chức và nghị sĩ Nga. "Nếu ông ấy muốn làm nhiều hơn nữa, châu Âu sẽ phải đồng hành cùng ông ấy, bởi chúng ta có thể khiến Nga phải trả giá khá đắt, nhưng chúng ta chỉ làm được điều này chỉ khi có sự ủng hộ của châu Âu".

Cựu Tổng thống Bill Clinton nhậm chức lãnh đạo cao nhất của nước Mỹ không lâu sau khi Liên Xô sụp đổ và Chiến tranh Lạnh kết thúc.

No comments:

Post a Comment