Thursday, March 20, 2014

Mỹ dừng tìm kiếm MH370 để tránh lộ bí mật tình báo cho Trung Quốc

20/03/14 05:55
( Infonet)-Khả năng Mỹ ngừng tìm kiếm chuyến bay MH370 mất tích của Malaysia Airlines do lo ngại những thông tin bí mật quân sự và công nghệ rơi vào tay Trung Quốc.
Chuyến bay MH370 mất tích ngay sáng sớm hôm 8/3 khi biến mất khỏi màn hình radar theo dõi trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh cùng 239 hành khách đa số mang quốc tịch Trung Quốc. 
Theo đó, 26 quốc gia đã tham gia công tác tìm kiếm và cứu nạn chiếc Boeing 777 dựa trên các tín hiệu vệ tinh tiếp nhận sau gần 7 giờ chuyến bay MH370 mất liên lạc với đài kiểm soát dưới mặt đất. Khu vực tìm kiếm MH370 được chia thành 2 mũi gồm phía bắc Thái Lan tới biên giới Kazakhstan và Turkmenistan và khu phía nam từ Indonesia tới nam Ấn Độ Dương. 
Mỹ từng đưa tàu USS Kidd tham gia tìm kiếm chuyến bay MH370 mất tích 
Tờ Want China Times dẫn tìn từ website iFeng của kênh truyền hình Phoenix tại Hồng Kông cho hay, Boeing, nhà sản xuất chiếc máy bay Boeing 777-200 và Rolls-Royce, nhà sản xuất động cơ máy bay đã tiếp nhận dữ liệu chuẩn đoán thời gian bay của MH370 tới 4 giờ đồng hồ sau khi nó biến mất bí ẩn trên màn hình radar như các phương tiện truyền thông đưa tin hồi tuần trước. Tuy nhiên, giới chức Mỹ đã không cho phép 2 công ty này tiết lộ thông tin bởi nó chứa những bí mật quân sự mà Washington không muốn rơi vào tay Bắc Kinh. 
Nhằm tránh sự trừng phạt của chính quyền Mỹ, Rolls-Royce và Boeing không còn cách nào khác là buộc phải giữ im lặng. Mặc dù, trước đó, 2 công ty này đã dự định công bố thông tin về những tính năng công nghệ vượt trội cho giới truyền thông nhằm tránh mang tiếng xấu tại thị trường Trung Quốc đầy tiềm năng, iFeng nhận định. 
Theo iFeng, việc các công ty Mỹ canh cánh nỗ lo rò rỉ thông tin kỹ thuật cho Trung Quốc đã từng có tiền lệ. Trong thập niên 80, Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không vũ trụ Trung Quốc, nhà thầu chính trong chương trình vũ trụ của Trung Quốc, đã hợp tác với nhà thầu hàng không vũ trụ và quốc phòng Mỹ là Công ty máy bay Hughes để phát triển công nghệ vệ tinh. 
Hai bên đã trao đổi thông tin nhằm tìm ra nguyên nhân khiến một vụ phóng vệ tinh gặp thất bại. Theo đó, công ty của Mỹ đã chia sẻ những kiến thức kỹ thuật chủ chốt cho công ty Trung Quốc. Đây chính là lý do giúp ngành công nghệ vệ tinh của Trung Quốc tăng trưởng nhanh trước 10 năm. 
Ngay sau đó, chính phủ Mỹ đã phạt nặng công ty Hughes và cảnh báo toàn bộ các công ty hàng không vũ trụ khác trong những thương vụ làm ăn với đối tác Trung Quốc. 
Chính quyền Mỹ đã cân nhắc thận trọng khi quyết định ngừng chương trình tìm kiếm MH370 bởi họ lo ngại những thông tin bí mật quân sự và công nghệ sẽ rơi vào tay Trung Quốc. 
Máy bay P3C-Orion cũng được Mỹ huy động tìm kiếm MH370
iFeng cho rằng Mỹ còn nắm phần lớn dữ liệu thông tin về vị trí của MH370 thông qua hệ thống theo dõi tại các căn cứ quân sự tại Singapore, Ấn Độ Dương và Thái Lan. Ngoài ra, khả năng Mỹ còn sử dụng các radar quân sự tại Afghanistan và Pakistan và quốc gia đồng minh Australia tại phía nam. Cùng với sự trợ giúp của các vệ tinh thời tiết, hàng hải và do thám, thật khó hiểu tại sao Mỹ không nắm vai trò dẫn dắt trong cuộc tìm kiếm và điều tra sự mất tích bí ẩn của MH370. 
Trong khi đó, Trung Quốc lại chiếm ưu thế trong quá trình tìm kiếm chiếc máy bay mất tích trên Biển Đông, eo biển Malacca và Ấn Độ Dương. Bắc Kinh đã huy động một  lực lượng lớn tàu quân sự và 10 vệ tinh để truy tìm MH370. 
Nói cách khác, nhân sự kiện tìm kiếm MH370, các tàu thuyền và máy bay Trung Quốc đã có cơ hội tiến vào hải phận vốn bị cấm lâu nay. Ngoài ra, cơ hội quan sát lực lượng Mỹ tham gia tìm kiếm MH370 cũng giúp Trung Quốc xác định được khoảng cách quân sự và công nghệ giữa hai nước. 
Chuyên gia quân sự Trung Quốc Zhang Zhaozhong cho rằng ngay từ đầu, Mỹ đã triển khai một cuộc điều tra chiếc máy bay mất tích và sẽ là quốc gia tìm ra câu trả lời cho sự biến mất của MH370 vào phút chót. 
Theo ông Zhang, trong khi Malaysia hợp tác tìm kiếm với tất cả các nước thì Mỹ vẫn rất “bình tĩnh” trước cơn bão khủng hoảng thông tin bởi họ “đã biết rất nhiều”. Điển hình, sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, giới chức Mỹ đã nắm chi tiết toàn bộ thông tin liên quan tới 2 phi công và phi hành đoàn bao gồm thư điện tử, sổ tay điện thoại và lịch sử dùng internet. 
Hôm 13/3, trả lời trước gia đình các thân nhân hành khách trên chuyến bay MH370, Giám đốc thương mại của Malaysia Airlines, ông Hugh Dunleavy cho biết Ủy ban An toàn giao thông vận tải quốc gia Mỹ và Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ đã thành lập riêng một nhóm điều tra về chiếc máy bay mất tích. 
MINH THU (lược dịch)

No comments:

Post a Comment