Thursday, March 20, 2014

Người Việt tại Cộng hòa Séc bị bắt vì sản xuất và vận chuyển ma túy với số lượng khổng lồ

Cập nhật lúc 20-03-2014 10:32:54 (GMT+1) (vietinfo.eu)

Cám ơn bạn đã truyền bá nội dung bài vở của chúng tôi. Ngoại trừ mục đích cá nhân, khi sử dụng lại thông tin, xin các bạn không quên ghi rõ tên tác giả, tên nguồn và vietinfo.eu.
 3:54, 18/01/2013
Cập nhật lúc 20-03-2014 10:32:54 (GMT+1) (vietinfo.eu)

Cám ơn bạn đã truyền bá nội dung bài vở của chúng tôi. Ngoại trừ mục đích cá nhân, khi sử dụng lại thông tin, xin các bạn không quên ghi rõ tên tác giả, tên nguồn và vietinfo.eu.

Người Việt tại Cộng hòa Séc buôn bán và vận chuyển ma túy với số lượng lớn đang ngày một gia tăng với con số chóng mặt. Vì cuộc sống mưu sinh hay vì ước mơ làm giàu nhanh chóng đã khiến những người này lao vào con đường tội lỗi. Không chỉ “hoành hành” trong nội địa mà mạng lưới ma túy của người Việt còn nở rộ xuyên sang biên giới nước Đức.
Tội lỗi nơi xứ người
Chất ma túy pervitin không còn là tên gọi mới lạ trong cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc. Không chỉ vận chuyển, buôn bán mà những người Việt ở đây còn có thể tự tay chế tạo ra chất ma túy này một cách đơn giản và dễ dàng. Không thể nói là vì không hiểu biết luật pháp của nước sở tại nên họ mới lao vào con đường tội lỗi này mà tất cả đều xuất phát từ lợi nhuận, số tiền quá lớn đã khiến họ mờ mắt, mặc dù biết rõ công việc mình làm nhưng họ vẫn không chịu dừng lại.
Thời gian đầu khi mới xuất hiện cái tên pervitin, những người Việt đã hợp tác với những người bản địa để dễ dàng hoạt động che mắt cảnh sát, nhưng sau đó thì họ đã tự thành lập cho mình một đường dây có quy mô và tổ chức tinh vi. Những tay chân trong đường dây đều là những người thân, anh em thân tín được đưa từ Việt Nam sang để phục vụ trong đường dây sản xuất, vận chuyển chất ma túy pervitin.
Địa bàn hoạt động của các tổ chức ma túy người Việt không chỉ dừng lại trong phạm vi đất Séc mà chúng còn hoạt động mạnh ở biên giới nước Đức. Chính vì vậy mà việc vận chuyển ma túy pervitin được điều chế tại Cộng hòa Séc sang Đức không phải còn là điều mới mẻ, nhưng thời gian gần đây con số này đã gia tăng đến mức đáng báo động.
Theo con số của Cục Phòng chống ma túy quốc gia thì tình hình thị trường ma túy của những người gốc Việt đang diễn ra một cách tự do. Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy cho biết kể từ khi ban hành luật hạn chế bán tự do các loại thuốc có chứa chất pseudoefedrin, một chất có tác dụng an thần, thì những tổ chức chuyên bào chế pervitin đã dùng những nguyên liệu nhập lậu từ các nước láng giềng như Balan hay Đức sang. Chính vì vậy mà công việc kiểm soát đã trở nên khó khăn hơn.
Ông Jakub Frydrych, Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy đã thông báo rằng, chỉ tính riêng trong năm 2010, cảnh sát đã phát hiện 307 địa chỉ bào chế pervitin và 145 vườn trồng cần sa mang tính công nghiệp. Hiện nay ở Séc đã có 37 nghìn người nghiện sử dụng pervitin và heroin. So với các năm trước thì số người dùng pervitin đã tăng hơn hàng nghìn người. Số 307 cơ sở bào chế pervitin bị phát hiện là con số tương đối lớn ở châu Âu, nhưng phần lớn là các phòng bào chế nhỏ và trang bị quá thô sơ.
Điều mới lạ là càng ngày càng có nhiều tổ chức tội phạm người Việt tham gia vào thị trường sản xuất và buôn bán pervitin. Trong số hơn ba trăm lò sản xuất bị phát hiện năm qua thì có 15 lò của người Việt. Họ thường bán pervitin sang Đức. Các thám tử của Cục Phòng chống ma túy rất khó thâm nhập vào cộng đồng người Việt, một cộng đồng có những quy tắc riêng của mình. Ông Frydrych nói thêm: "Có những vấn đề xuất phát từ nhận thức hoàn toàn khác nhau về giá trị và quyền lợi“.
Gần đây nhất, cảnh sát đã bắt giữ môt người Việt sống ở Modany. Anh ta đã tàng trữ 8,5 cân pervitin có chất lượng cao. Ở Séc, tham gia trong lĩnh vực sản xuất ma túy thường là các nhóm người nước ngoài hay dân tộc thiểu số. Trước kia thường là người Albani. Công dân các nước Tây Phi, chủ yếu là từ Nigeria thì đi tiên phong trong việc chuyên chở và buôn cocain. Hiện nay, nỗi sợ bao trùm lên thị trường ma túy là sự lớn mạnh của người Việt, vì họ cung cấp ma túy có giá rất rẻ so với các đối thủ cạnh tranh khác. Tình trạng báo động là càng ngày càng có nhiều trẻ em thử dùng ma túy.

Công nghệ điều chế chất ma túy pervitin diễn ra vô cùng đơn giản, những dụng cụ dùng để điều chế hết sức thô sơ mà một người bình thường cũng có thể làm được. Đầu tiên họ chỉ sản xuất một số lượng rất nhỏ, sau đó những tổ chức ma túy của người Việt đã mở rộng thị trường sang đất nước Đức, nơi mà con số người nghiện ma túy đã lên đến mức khổng lồ.
Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, những người gốc Việt tại đây đã bắt tay vào chế biến với mức độ ngày càng lớn chất ma túy pervitin. Số ma túy sau khi chế biến đã được vận chuyển sang Đức qua biên giới. Bọn chúng đã chia nhỏ lẻ đường dây của mình cũng như chia nhỏ lẻ số lượng ma túy vận chuyển, chính vì vậy mà bọn chúng đã thoát được sự kiểm tra của cơ quan cảnh sát. Trong thời gian qua, cơ quan cảnh sát biên giới đã phát hiện và thu giữ được khối lượng lớn ma túy cũng như những kẻ chuyên vận chuyển ma túy qua đường biên giới nước Đức.
Theo cơ quan Cảnh sát điều tra chuyên về ma túy cho biết, chất ma túy pervitin là một chất ma túy rẻ tiền hơn, nhưng nó vẫn có thể thay thế được chất cocain. Nhiều người cho rằng luật pháp của Cộng hòa Séc đối với việc vận chuyển cũng như sản xuất chất ma túy quá dễ dãi nên những người nhập cư, nhất là những người gốc Việt tại Cộng hòa Séc đã liên tục mở rộng thị trường và sản xuất ma túy với con số ngày càng lớn.
Giám đốc Trung tâm bài trừ ma tuý quốc gia (NPC) Jakub Frydrych không đồng tình với nhận định đó. Theo ông Jakub Frydrych, nguyên nhân lớn nhất đó là tại Cộng hòa Séc đã có rất nhiều khu chợ trời của người Việt Nam. Tại những khu chợ này không có người quản lý nên đã nảy sinh rất nhiều thành phần tội phạm. Bọn chúng ngang nhiên mua bán, trao đổi những mặt hàng cấm tại đây mà không sợ bị phát hiện. Chính điều này đã dẫn đến việc gia tăng các tổ chức tội phạm ma túy người Việt tại Cộng hòa Séc.
Vận chuyển ma túy xuyên biên giới
Chất ma túy pervitin được điều chế và sản xuất bằng nguyên liệu nhập lậu từ Đức sau đó lại được vận chuyển quay trở lại nước Đức. Người Việt tại Cộng hòa Séc đã độc quyền chiếm lĩnh thị trường từ khâu sản xuất cho đến khâu phân phối đến tận tay người sử dụng. Nguồn lợi nhuận thu được không nhỏ khiến không ai có thể nhận ra được công việc mà họ đang làm. Không những vậy càng ngày họ càng mở rộng thị trường, tăng số lượng sản xuất, kéo theo hàng loạt người tham gia vào tổ chức tội phạm ma túy.
Những kẻ tham gia vào đường dây vận chuyển sẽ phải học cách cất giấu ma túy một cách tinh vi để tránh sự phát hiện của cảnh sát. Bọn chúng có thể cất giấu ở mọi nơi, thường thì ma túy được giấu trong những gói chocolate dành cho trẻ em hình quả trứng, thậm chí chúng còn nhét cả ma túy vào hậu môn hay cửa mình để có thể dễ dàng vượt qua biên giới. Mặc dù cất giấu tinh vi nhưng những kẻ vận chuyển ma túy vẫn không thể thoát khỏi con mắt của cảnh sát điều tra.
Nhiều người Việt khi bị cảnh sát giữ lại để điều tra thì nhất định không trả lời bất cứ một câu hỏi nào, bọn chúng giả vờ như không nghe không hiểu và cũng không biết những việc mà bản thân đang làm. Có kẻ thì khai rằng mình chỉ xách hộ người đi cùng chuyến xe với mình và nhất định chối cãi mọi tội lỗi. Mặc dù bọn chúng có những mánh khóe tinh vi, sẵn sàng xả thân để chối tội nhưng vẫn không thể thoát được lưới pháp luật.
Nhiều kẻ thành khẩn đã khai nhận rằng bọn chúng làm thuê cho những con buôn ở chợ trời người Việt tại biên giới Cộng hòa Séc. Bọn chúng được yêu cầu vận chuyển đến một địa chỉ nào đó, nếu chuyến hàng được vận chuyển trót lọt thì sẽ quay về chợ nhận tiền công. Hầu hết những người chuyên vận chuyển đều có tuổi đời rất trẻ và hầu hết đều là những tên nghiện ma túy nặng. Theo một tên đã vận chuyển trót lọt rất nhiều chuyến hàng cho biết thì thuê những tên này thường có giá rất rẻ, bọn chúng nghiện ngập nên chỉ cần cung cấp ma túy để bọn chúng qua cơn nghiện thì bọn chúng sẵn sàng làm bất cứ công việc gì miễn là có được thứ chúng cần.
Theo cảnh sát điều tra chuyên về tội phạm ma túy tại cộng hòa Séc cho biết thì thời gian cuối năm 2012, tại các biên giới cộng hòa Séc và biên giới Đức, cơ quan an ninh đã thắt chặt và kiểm tra nghiêm ngặt mọi đối tượng qua lại biên giới. Hàng loạt các nhóm tổ chức tội phạm ma túy người Việt tại Cộng hòa Séc đã bị bắt, điều đó chứng tỏ rằng luật pháp không cho phép bất cứ ai tồn tại nếu như không biết tôn trọng luật pháp.
Nhiều kẻ bị bắt đều thú nhận rằng tất cả mọi tội lỗi đều xuất phát từ lòng tham, từ sự mê hoặc của đồng tiền cộng với sự kém hiểu biết và những suy nghĩ đơn giản về giá trị cuộc sống. Con đường mưu sinh nơi xứ người đầy khó khăn vất vả và cũng không ít cạm bẫy, chính vì vậy mà ai cũng phải luôn tỉnh táo để vượt qua

Thụy Anh
  
Nguon:(vietinfo.eu)


No comments:

Post a Comment