Thursday, March 20, 2014

Nguyên cán bộ công an nhận tiền tỷ của kẻ mang lệnh truy nã


(Kênh 13) – Bị tóm, người mang lệnh truy nã gợi ý với cảnh sát truy bắt sẽ đưa 2,5 tỷ đồng để được tha. Hòa cùng các đồng phạm có liên quan vừa bị cơ quan cảnh sát điều tra đề nghị truy tố.
Liên quan đến vụ án Nguyễn Viết Hòa (nguyên cán bộ công an) lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và vu khống, cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ công an) vừa chuyển hồ sơ sang VKSND tối cao đề nghị truy tố 8 bị can. Trong số này có 5 người nguyên là cán bộ công an. Họ gồm: Nguyễn Viết Hòa (38 tuổi, ở Nghệ An); Nguyễn Đức Chinh (28 tuổi, ở Thái Nguyên) phạm tội Che giấu tội phạm và Vu khống;
Nguyễn Huy Thắng (37 tuổi, ở Ninh Bình) tội Khai báo gian dối hoặc cung cấp tài liệu sai sự thật; Hồ Anh Lưu (29 tuổi, ở Hà Tĩnh), Hà Huy Hoàng (27 tuổi, ở Thái Nguyên) cùng tội Vu khống. 3 người còn lại bị đề nghị truy tố tội Đưa hối lộ, Mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác khai báo gian dối cung cấp tài liệu sai sự thật, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo kết luận điều tra, tháng 6/2011, Công an tỉnh Thái Nguyên khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Văn Hưng tội Giết người; Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Trong quá trình làm việc, điều tra viên Ma Khánh Linh (phòng PC45 Công an tỉnh Thái Nguyên) … hứa chạy án cho Hưng với chi phí 500 triệu đồng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Trần Văn Hữu (em trai Linh) là người đứng ra đưa tiền cho Linh. Thời gian trốn truy nã, Trần Văn Hưng về TP Ninh Bình sống như vợ chồng với một người phụ nữ tên Loan. Thời gian này, Nguyễn Viết Hòa cùng Nguyễn Đức Chinh (cán bộ phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Thái Nguyên) được giao nhiệm vụ truy bắt Hưng.
Tháng 3/2012, phối hợp với Công an tỉnh Ninh Bình trong đó có cán bộ Nguyễn Huy Thắng, Hòa và Chinh bắt giữ được Hưng. Khi bị bắt giữ, Hưng ra giá 2,5 tỷ đồng để xin tha. 3 cán bộ làm nhiệm vụ đồng ý với điều kiện lo cho Hưng ra đầu thú và làm thủ tục bắt giữ Hưng trên cầu vượt để không ảnh hưởng đến Loan. Lời khai của các bị can Nguyễn Viết Hòa, Nguyễn Đức Chinh, Nguyễn Huy Thắng cơ bản phù hợp với nội dung về diễn biến sự việc bắt Hưng. Nguyễn Viết Hòa thừa nhận có việc chiếm đoạt của Hưng 2 tỷ đồng.
Sau khi bị bắt tạm giam về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Hòa nhiều lần gửi thư ra ngoài chỉ đạo Nguyễn Đức Chinh, Hồ Anh Lưu, Hà Huy Hoàng tìm mọi cách bắt cóc Loan để ép Loan viết đơn tố cáo bị điều tra viên bức cung, nhục hình để thông cung với Trần Văn Hưng vu khống cho Hòa. Mặt khác trong trại giam Hòa sẽ tuyệt thực để chống đối. Nếu Loan không chấp thuận thì phải cho người phụ nữ này “biến mất” vì là nhân chứng quan trọng tố cáo hành vi phạm tội của Hòa.
Nhận được chỉ đạo trên, Chinh, Lưu và Hoàng viết đơn nặc danh mang tên Loan để vu khống cho điều tra viên của C47. Đơn tố cáo này được sao ra nhiều bản rồi mang lên Lạng Sơn gửi các cơ quan chức năng. Bản kết luận xác định đây là vụ án phức tạp, các bị can trong vụ án có nhiều hành vi phạm tội khác nhau. Đặc biệt nhiều bị can là những người đang làm công tác hành pháp, hiểu rất rõ pháp luật nhưng vì lợi ích cá nhân đã đi vào con đường phạm tội.
Đỗ Mến

No comments:

Post a Comment