BBC-Hôm thứ Ba, giả thuyết "đơn giản đến
kinh ngạc" giải thích sự biến mất của chiếc máy bay Malaysia
Airlines bắt đầu lan truyền trên truyền thông xã hội và trong
giới phóng viên quan tâm tới câu chuyện.
Theo một người có tên là Chris Goodfellow,
chiếc phi cơ đã phát hỏa và phi công đã bay tới sân bay gần
nhất để cứu máy bay, rồi cuối cùng đâm xuống Ấn Độ Dương.Goodfellow ban đầu đăng giả thuyết của mình trên trang Google+ cá nhân hôm 14/3, nhưng nó trở nên nóng khi được đăng lại trên trang Reddit.
Hôm thứ Ba, tạp chí Wired đã biên tập và đăng nội dung này với tiêu đề Một Giả thuyết Đơn giản Kinh ngạc về Phi cơ Mất tích của Malaysia Airlines.
Wired nói Goodfellow là người có "20 năm kinh nghiệm phi công dày dạn Cấp 1 của Canada về điều khiển các phi cơ đa động cơ".
"Có rất nhiều đồn đoán về chiếc phi cơ MH370 của Malaysia Airlines," Goodfellow viết. "Khủng bố, không tặc, sao băng. Tôi không tin vào phân tích trên CNN; nó rất nhiễu loạn."
Ông nói ông "muốn tìm một cách giải thích đơn giản hơn".
'Sự cố trên khoang'?
Tiếp theo, ông nêu giả thuyết là có đám cháy, có thể do điện hoặc do bánh quá nóng khi cất cánh, đẩy khói vào khoang lái ngay sau khi phi hành đoàn ra tín hiệu rời khỏi vùng quản lý của trạm không lưu Malaysia.Cơ trưởng đã bẻ ngoặt sang trái rồi bay về điểm hạ cánh khẩn cấp gần đó, đồng thời tắt các thiết bị điện, chẳng hạn như bộ thu phát tín hiệu, nhằm cô lập hóa khu vực có trục trặc.
"Zaharie Ahmad Shah là một cơ trưởng rất dày dạn kinh nghiệm với 18 ngàn giờ bay," ông viết. "Chúng tôi, những phi công lâu năm được rèn luyện để biết đâu là sân bay gần nhất để có thể đáp xuống an toàn dọc hành trình bay."
Một cú tìm kiếm nhanh trên Google Earth đưa cho Goodfellow một địa điểm khả thi: Pulau Langkawi.
"Đáng ngạc nhiên là không có phóng viên, quan chức hay phi công nào khi được phỏng vấn lại nhìn từ quan điểm của phi công: Nếu có chuyện trục trặc, thì anh ta có thể đi đâu?" ông viết.
"Nhờ Google Earth tôi phát hiện ra Langkawi chỉ trong 30 giây, phóng to để xem đường băng dài tới đâu và về mặt bản năng tôi tin rằng viên phi công biết sân bay này."
Mọi thứ đều phù hợp, ông viết. Về chuyện bay cao lên 45000 bộ? Đó có thể là nỗ lực cuối cùng nhằm dập tắt đám cháy.
Chiếc phi cơ giờ ở đâu? Sau khi các phi công bị khói phủ, thì chiếc phi cơ tiếp tục di chuyển ở chế độ bay tự động qua Langkawi và hướng về phía tây, bay vào Ấn Độ Dương, rồi cuối cùng hết xăng và lao xuống đại dương.
"Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah là một anh hùng, vật lộn với tình thế vô cùng khó khăn để đưa chiếc phi cơ tới Langkawi," ông viết. "Tôi không nghi ngờ gì điều đó. Đó là lý do quay đầu và bay thẳng."
Giả thuyết của Goodfellow tiếp tục được lan truyền trên cả truyền thông xã hội lẫn báo chí chính thức.
"Tôi thấy bị thuyết phục về giả thuyết này, theo đó MH370 đã bị phát hỏa trên khoang," Josh Barro từ New York Times đăng trên twitter.
Giả thuyết này "phù hợp với các thực tế" và "hợp lý", Henry Blodget của Business Insider viết. "Nó không đòi phải có kế hoạch chuẩn bị trước, thực hiện hay động cơ hoàn hảo nào."
James Fallows của The Atlantic đồng ý.
"Tôi cho rằng có những nghi ngờ về mọi thứ liên quan tới chuyến bay này. Nhưng giải thích của ông hợp lý hơn tất cả những gì khác tôi từng nghe cho tới nay," ông viết.
Chỉ có điều sự thực hầu như chắc chắn không xảy ra như vậy, vì thông tin đáng kể mà ta đã có tỏ ra mâu thuẫn với câu chuyện. Đến tối thứ Ba, các cây bút đã bắt đầu bẽ gãy bài của Goodfellow.
"Về mặt cảm tính, cách lập luận của Goodfellow rất thuyết phục, và nó đựa trên một số những thông tin quan trọng nhất đã được xác định cho tới nay," Jeff Wise viết trên Slate.
Mặc dù đúng là MH370 đã quay về hướng Langkawi và bay qua đó, nhưng bất kỳ ai đó kiểm soát máy bay đã tiếp tục bay sau điểm đó, ngoặt gấp về bên phải tại điểm VAMPI, rồi ngoặt trái tại GIVAL," ông nói. "Cách hoa tiêu mạnh mẽ đó không thể là của một người bất tỉnh." và "Giả thuyết của Goodfellow còn sai nữa khi ta nhớ tới phần gửi tín hiệu điện tử 'ping' đi mà vệ tinh Inmarsat bắt được lúc 8:11 sáng hôm 8/3. Theo phân tích của chính phủ Malaysia và Hoa Kỳ, các tín hiệu ping đã thu hẹp vị trí của MH370 tại thời điểm đó vào một trong hai vòng cung, một tại Trung Á và một tại nam Ấn Độ Dương. Khi MH370 bay từ hành trình dự kiến tới Langkawi, nó không hướng theo cái nào nào trong cả hai vòng cung này. Nếu không có sự can thiệp của con người, là điều đi ngược lại với giả thuyết của Goodfellow, thì nó đơn giản là không thể tới được vị trí mà chúng ta biết là nó đã ở vào lúc 8:11 sáng."
'Không thuyết phục'
Lẽ ra vẫn phải có cuộc gọi khẩn cấp, Greg Feith, cựu điều tra viên các vụ tai nạn của Ban An toàn Giao thông Quốc gia nói với NBC News."Với đám cháy do điện chập, thì điển hình là quý vị sẽ thấy khói trước khi có hỏa hoạn," ông nói. "Quý vị có thể làm một số thao tác xử lý tình huống. Nếu như các hệ thống vẫn hoạt động bình thường thì quý vị có thể gọi báo khẩn cấp" và các phi công có thể dùng mặt nạ dưỡng khí, Feith nói.
Chín tiếng đồng hồ sau khi có bài báo đầu tiên về chủ đề này, Business Insider chạy một bài tiếp theo, nêu phản ứng từ các phi công.
Michael G Fortune, một phi công nghỉ hưu từng lái 777-200ERS giống như chiếc phi cơ của Malaysia Airlines, nói khó có khả năng phi hành đoàn tắt thiết bị thu nhận tín hiệu để xử lý đám cháy.
"Danh sách các việc cần làm khi thấy khói trong phi cơ B-777-200ER không hề có việc phải tắt thiết bị thu phát," ông nói.
Một phi công 777 khác nói với trang mạng này rằng đeo mặt nạ dưỡng khí sẽ là ưu tiên hàng đầu cho đội bay, nhằm tránh nguy cơ bị mất tỉnh táo.
Chừng nào chưa có lời khẳng định chắc chắn về số phận của chiếc phi cơ MH370, thì các giả thuyết, từ của các chuyên gia đáng kính đến của các tay bình luận không chuyên dựa trên linh cảm và sự hỗ trợ ít nhiều từ Google Earth, sẽ tiếp tục lan đi trên internet.
Một số sẽ được để ý và lây lan rộng khắp, cho tới khi bị hạ bệ hoặc bị qua mặt bởi các thông tin mới.
No comments:
Post a Comment