Thursday, March 20, 2014

Người biểu tình đang chiếm đóng Quốc hội Đài Loan đưa ra tối hậu thư

 Thứ năm 20 Tháng Ba
RFI-Thụy My
Những người biểu tình cố thủ bên trong tòa nhà Quốc hội Đài Loan, ngày 19/03/2014.-REUTERS/Patrick Lin
Những người biểu tình đã bám trụ bên trong tòa nhà Quốc hội Đài Loan ba ngày liên tiếp, hôm nay 20/03/2014 đe dọa sẽ tăng cường hoạt động nếu chính quyền phê duyệt thỏa thuận tự do thương mại với Trung Quốc.

Trên 200 người biểu tình hầu hết là sinh viên, đã vượt qua hàng rào an ninh hôm thứ Ba 18/3 và cố thủ tại khu vực biểu quyết của Quốc hội với nhiều chướng ngại vật. Đây là sự kiện lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử Quốc hội Đài Loan. Hàng trăm cảnh sát cố gắng đưa họ ra ngoài nhưng không thành công.
Lãnh tụ sinh viên Chen Weiting tuyên bố người biểu tình sẽ tiến hành “các hoạt động khác” nếu Tổng thống Mã Anh Cửu không trả lời các yêu sách của họ từ nay cho tới ngày mai.
Sinh viên này nói : « Chúng tôi yêu cầu thỏa thuận thương mại về dịch vụ và mọi thỏa thuận hay thương lượng khác đang tiến hành với Trung Quốc phải được ngưng lại cho đến khi có một đạo luật nghiên cứu kỹ lưỡng các thỏa thuận như thế ». Đám đông hô vang : « Hủy bỏ hiệp định thương mại về dịch vụ, bảo vệ nền dân chủ ! ». Các hành động của những người biểu tình được các kênh truyền hình Đài Loan thông tin rộng rãi.
Thỏa thuận ký với Trung Quốc, đối tác thương mại hàng đầu của Đài Loan, đã vượt qua được trở ngại đầu tiên ở Quốc hội, hôm thứ Hai 17/3 được thông qua ở cấp ủy ban. Các cuộc ấu đả đã xảy ra giữa các dân biểu, và ba dân biểu của đảng Dân Tiến (DPP) đối lập đã tuyệt thực ba ngày để phản đối.
Thỏa thuận trên xuất phát từ hiệp định khung về hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và Đài Loan được ký kết năm 2010, dự kiến mở cửa 80 lãnh vực dịch vụ tại Trung Quốc cho doanh nghiệp Đài Loan, và 64 lãnh vực tại Đài Loan cho các công ty Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment