Thursday, March 20, 2014

Nga cảnh báo sẽ đáp trả trừng phạt của phương Tây

 Thứ năm 20 Tháng Ba 2014
RFI-Anh Vũ
 Thay biển hiệu trụ sở Quốc hội Crimée ở Simferopol (Ảnh chụp ngày 19/03/2014)

Thay biển hiệu trụ sở Quốc hội Crimée ở Simferopol (Ảnh chụp ngày 19/03/2014)-REUTERS/Thomas Peter

Hôm nay, 20/3/2014, Nga lên tiếng đe doạ có biện pháp đáp trả tương ứng các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ khiến Washington không thể thờ ơ, đồng thời Matxccơva cảnh báo những áp lực của phương Tây liên quan đến việc sáp nhập Crimée sẽ ảnh hưởng đến lập trường của Nga trong các cuộc thương lượng về hồ sơ hạt nhân Iran.

Tại Vienna, Áo, nơi đang diễn các cuộc thương lượng giữa các cường quốc về hồ sơ hạt nhân Iran, Thứ trưởng Ngoại Nga Serguei Riabkov đã tuyên bố với hãng tin Interfax : « Nếu Washington vẫn tiếp tục đường lối tạo nên đối đầu để cố áp đặt chúng tôi điều gì đó bằng các biện pháp trừng phạt, về phần mình, chúng tôi chắc chắn cũng không hạn chế việc trừng phạt nhằm vào một số cá nhân ». Ông Riabkov cũng nói thêm, Nga đang chuẩn bị khả năng lựa chọn rộng rãi : « Đó có thể là những biện pháp tương ứng liên quan đến những danh sách quan chức Mỹ ».
Thứ trưởng Ngoại giao Nga khẳng định những biện pháp đó sẽ khiến « Washington không còn thờ ơ được », bởi hai nước vẫn còn có hàng loạt cuộc đối thoại và tiếp xúc trong một số lĩnh vực hợp tác quan trọng đối với Mỹ.
Trước đó, vào ngày hôm qua, Thứ trưởng Ngoại giao Riabkov cũng đã đánh tiếng cho biết, những áp lực của phương Tây đối với Nga xung quanh vụ sáp nhập Crimée sẽ làm ảnh hưởng đến lập trường của Matxcơva trong việc giải quyết các hồ sơ quốc tế quan trọng như đàm phán về chương trình hạt nhân Iran, hay hồ sơ Syria.
Mặc cho những phản ứng gay gắt của phương Tây về việc Nga sáp nhập Crimée, chính quyền Matxcơva vẫn liên tục đưa ra các tuyên bố khẳng định quyền bảo vệ những kiều dân Nga, cũng như cộng đồng nói tiếng Nga ở những nước Cộng hoà thuộc Liên Xô.
Phiên họp hôm nay (20/3) của chính phủ Nga sẽ đề cập đến vấn đề « ủng hộ Transdniestrie », một vùng đất ly khai khỏi Moldavia và thân Nga.
Hôm nay, hãng thông tấn Nga Ria-Novosti đưa tin, chính quyền Matxcơva đã bắt đầu cấp phát hộ chiếu Nga cho người dân Crimée.

No comments:

Post a Comment